| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Gần 2.000 ha lúa bị sâu bệnh gây hại

Thứ Ba 07/04/2020 , 18:10 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của thời tiết, gần 2.000 ha lúa vụ Đông Xuân ở Quảng Trị đã bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh gây hại.

Nhiều diện tích lúa ở Quảng Trị bị sâu bệnh gây hại khiến nông dân lo lắng. Ảnh: Công Điền.

Nhiều diện tích lúa ở Quảng Trị bị sâu bệnh gây hại khiến nông dân lo lắng. Ảnh: Công Điền.

Thời tiết thay đổi thất thường khiến đã tạo điều kiện cho sâu bệnh gây hại cây lúa phát triển trên diện rộng. Huyện Hải Lăng là một trong những vựa lúa của tỉnh Quảng Trị. Vụ đông xuân năm nay toàn huyện gieo cấy hơn 6.800 ha lúa.

Theo điều tra điều tra đồng ruộng của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hải Lăng, đến nay đã có gần 210 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, vàng lá vi khuẩn và bệnh đốm nâu với tỉ lệ bệnh hại từ 3 - 20%; bệnh khô vằn tiếp tục phát triển với diện tích 180 ha, tỉ lệ bệnh từ 10 - 35%, gây hại chủ yếu trên các chân ruộng gieo dày, bón thừa đạm.

Đặc biệt, rầy các loại đã phát sinh và gây hại với diện tích 10 ha, mật độ phổ biến từ 200 - 500 con/m2 , nơi cao từ 1.000 - 1.500 con/m2 , cục bộ một số diện tích ở xã Hải Định, Hải Dương mật độ rầy đã lên đến hơn 3.000 con/m2 . Ngoài ra, các đối tượng sâu bệnh hại khác như bệnh đạo ôn cổ lá, cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, nhện gié... cũng đã xuất hiện và gây hại rải rác, mức độ nhẹ, tỉ lệ hại thấp.

Các bệnh thường gặp trên cây lúa như đạo ôn, khô vằn...đang phát triển mạnh. Ảnh: Công Điền.

Các bệnh thường gặp trên cây lúa như đạo ôn, khô vằn...đang phát triển mạnh. Ảnh: Công Điền.

Vụ Đông Xuân năm nay toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy hơn 26.000 ha lúa. Hiện nay cây lúa đang ở giai đoạn ôm đòng - trổ bông, trong đó diện tích lúa đã trổ đạt trên 80%. Tuy nhiên đã có gần 2.000ha lúa bị sâu bệnh gây hại. Các gây hại trên cây lúa phổ biến như bệnh đạo ôn lá diện tích nhiễm 796 ha, khô vằn 803 ha, đốm sọc vi khuẩn 200 ha, sâu cuốn lá nhỏ 121 ha. Ngoài ra, rầy nâu và rầy lưng trắng bắt đầu nở và gây hại một số vùng ở huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong… với mật độ phổ biến từ 750 - 800 con/m2 , nơi cao từ 1.000 - 1.500 con/m2.

Trước tình hình trên, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt &Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tăng cường cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các HTX trong việc thường xuyên thăm đồng để nắm bắt thông tin tình hình sâu bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho nông dân chủ động phòng trừ sâu bệnh hại theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, không để phát sinh ra diện rộng.

Xem thêm
Giá heo nhích kích thích người nuôi tái đàn

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo ở Bình Định không ngừng tăng, hiện ở mức 51.000đ/kg, người chăn nuôi hồ hởi tái đàn…

Quảng Ninh có vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đầu tiên

Tháng 1/2024, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được Sở NN-PTNT cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm.

Mỗi hộ trồng hàng trăm ha mía vẫn khỏe re

GIA LAI Những năm gần đây, cây mía đã cho nông dân vùng Đông Gia Lai có cuộc sống đủ đầy nhờ tiền vào rủng rỉnh. Cây mía đã khẳng định vị thế trên vùng đất này.