| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị giải quyết dứt điểm tàu cá '3 không' trước 15/10

Thứ Ba 24/09/2024 , 10:30 (GMT+7)

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng phối hợp triển khai các giải pháp để không còn tàu cá '3 không'.

Bất cập tại các cảng cá cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác gỡ thẻ vàng của EC tại Quảng Trị gặp khó khăn. Ảnh: Võ Dũng.

Bất cập tại các cảng cá cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác gỡ thẻ vàng của EC tại Quảng Trị gặp khó khăn. Ảnh: Võ Dũng.

Sau gần 7 năm thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, đến nay tình hình chống khai thác IUU tại Quảng Trị đã đạt được kết quả tích cực. Tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) gần 99%. Tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản trên 69%; trên 99% tàu cá được đánh dấu; cập nhật dữ liệu trên hệ thống phần mềm VnFishbase; thu nộp, nhật ký khai thác thủy sản của các thuyền trưởng tại cảng cá, số lượng tàu cá thông báo trước 1 giờ khi cập cảng đạt 100%.

Bài liên quan

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tại các cảng cá chỉ định của Quảng Trị có gần 4,2 nghìn lượt tàu cá cập cảng, trên 3,8 nghìn lượt tàu cá rời cảng được kiểm soát chứng thực sổ danh bạ thuyền viên. Lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 950 lượt tàu cá rời cảng và trên 930 lượt tàu cá cập cảng. Cơ quan chức năng không ghi nhận tình trạng tàu cá Quảng Trị vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; không có tàu cá vượt ranh giới cho phép khai thác thủy sản trên biển, không có tàu cá mất kết nối 10 ngày trên biển…

Tuy nhiên, tại Quảng Trị vẫn còn tình trạng tàu cá không cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản phẩm. Một phần nguyên nhân là do tiến độ thi công 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt diễn ra chậm. Luồng lạch vào cảng cá Cửa Tùng nhiều thời điểm bị cát bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền cập cảng.

Toàn tỉnh Quảng trị hiện có gần 380 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 15m chưa đăng kiểm, chưa đăng ký và chưa có giấy phép khai thác do không chấp hành các quy định về đóng mới, mua, bán tàu cá theo quy định. Tiến độ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho khối tàu cá phát sinh nói trên còn rất chậm. Công tác kiểm tra, kiểm soát ở cửa lạch chưa chặt chẽ…

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng triển khai các giải pháp để không còn tàu cá '3 không'. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng triển khai các giải pháp để không còn tàu cá "3 không". Ảnh: Võ Dũng.

Làm việc với ngành thủy sản, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ huy động các nguồn lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Các địa phương không được phép lơ là, chủ quan. Quảng Trị sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện chống khai thác IUU và xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm khai thác IUU.

Ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký, cấp giấy phép, giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không” trước ngày 15/10, đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác trên biển. Lực lượng chức năng cần tăng cường trực, vận hành hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời, ngăn chặn tàu cá hoạt động vi phạm trên các vùng biển, nhất là vùng biển nước ngoài.

Sau 15/10, tất cả các tàu cá tại Quảng Trị sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Võ Dũng.

Sau 15/10, tất cả các tàu cá tại Quảng Trị sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Võ Dũng.

Cũng theo ông Hà Sỹ Đồng, Quảng Trị sẽ triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử (eCDT); phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá mua bán, chuyển nhượng không thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định.

Xem thêm
Nuôi tôm công nghệ Semi-Biofloc hết lo lỗ, lợi nhuận tăng

Trong lộ trình chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, riêng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Bình Ðịnh ưu tiên chuyển đổi phát triển các vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao…

Tuyệt đối không để tàu cá '3 không' xuất bến

Dự kiến, tháng 10/2024, đoàn EC sẽ sang Việt Nam thanh tra về phòng chống khai thác IUU. Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cấp bách.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Mong ngư dân vững tâm bám biển, ngã ở đâu đứng dậy ở đó

Đó là tâm tư của ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản gửi đến các tổ chức, cá nhân gặp biến cố từ đợt thiên tai, mưa bão mới đây.

Bình luận mới nhất