| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá chậm

Chủ Nhật 26/04/2020 , 15:49 (GMT+7)

Triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá được xem là một trong những giải pháp nhằm xóa “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở Quảng Trị còn chậm so với lộ trình. Ảnh: Tâm Phùng.

Tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở Quảng Trị còn chậm so với lộ trình. Ảnh: Tâm Phùng.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ lắp đặt ở tỉnh Quảng Trị vẫn còn chậm, chưa đáp ứng với yêu cầu, lộ trình đã đề ra.

Ngư dân Phan Văn Quang ở tại khu phố 2, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) là một trong những chủ tàu đầu tiên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá Vifish.18 (thiết bị Vifish.18) do Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Công ty Vishipel) cho chiếc tàu cá xa bờ chiều dài 15m, công suất 420 CV chuyên làm nghề lưới vây của mình.

Ông Quang cho biết: Thiết bị Vifish.18 này hoạt động ổn định, tín hiệu truyền về rất tốt, không chỉ kết nối với hệ thống quản lý tàu cá của Chi cục Thủy sản mà người thân ở nhà cũng biết chính xác tàu cá của gia đình mình đang hoạt động ở vùng biển nào. Nhờ vậy tôi và các bạn thuyền yên tâm ra khơi đánh bắt.

Là một trong những chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá Vifish.18, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Thủy và các ngư dân trên tàu cá QT 91036TS đều có chung nhận định là thiết bị này tương đối nhỏ gọn, cách sử dụng đơn giản, lại có nhiều tính năng ưu việt hơn so với thiết bị VX1700 mà anh đã sử dụng lâu nay.

Anh Thủy cho biết: Ngay sau khi có Nghị định 67 của Chính phủ, anh đã mạnh dạn vay gần 1 tỷ đồng để nâng cấp tàu cá của mình với chiều dài 17,5m, công suất 410 CV; chuyên khai thác nghề vây rút chì và pha xúc ở vùng khơi. Để báo cáo thông tin về Trạm bờ đặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh anh sử dụng thiết bị VX1700 có chức năng liên lạc tầm xa và tích hợp định vị vệ tinh GPS.

Theo anh Thủy, do sử dụng sóng HF nên thiết bị VX1700 chịu ảnh hưởng rất lớn của thời tiết, thường bị lỗi khi nhắn tin, nhiễu sóng khi thời tiết xấu. Trong khi với thiết bị Vifish.18 này, do sử dụng vệ tinh nên ít bị ảnh hưởng hơn. Đặc biệt, đây cũng là nghĩa vụ của ngư dân trong việc thực hiện tốt Luật Thủy sản 2017, góp phần khắc phục “thẻ vàng” của EC.

“Đã là quy định pháp luật của Nhà nước thì mình phải chấp hành nghiêm túc thôi. Mà lắp đặt và thường xuyên bật thiết bị giám sát hành trình này cũng là cách để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình. Từ bây giờ mỗi lần ra khơi cơ quan quản lý luôn biết mình đang ở tọa độ nào; ra gần vùng biển giáp ranh với nước ngoài là có tín hiện cảnh báo ngay”, anh Thủy nói.

Theo ông Đoàn Quốc Việt, Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Huế (trực thuộc Công ty Vishipel), thiết bị Vifish.18 có ưu điểm là sử dụng công nghệ vệ tinh nên có vùng phủ sóng toàn cầu; tín hiệu truyền từ tàu về bờ ổn định, chính xác, không chịu ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết cực đoan.

Thiết bị Vifish.18 với các tính năng như: theo dõi trực tuyến vị trí tàu và hành trình tàu cá trong suốt chuyến biển; cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu đi vào vùng cấm đánh bắt hoặc vùng ranh giới cho phép trên biển; xem thông tin thời tiết tại các vị trí bất kỳ hoặc vùng biển nào; gửi báo động cấp cứu về bờ khi tàu gặp sự cố cần trợ giúp từ đất liền; nhắn tin liên lạc hai chiều tàu - bờ; chủ tàu còn có thể theo dõi các bản tin dự báo ngư trường theo nghề khai thác, trữ lượng khai thác được hiển thị dưới dạng bản đồ số trên phần mềm.

Ngoài ra, thiết bị có công suất tiêu hao nhỏ (2W), có pin dự phòng đảm bảo hoạt động ổn định từ 5 - 6 ngày nên không bị mất liên lạc khi nguồn điện trên tàu cá gặp sự cố, không chỉ đáp ứng yêu cầu về Hệ thống giám sát tàu cá quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP mà còn đáp ứng nhu cầu liên lạc, bảo đảm an toàn cho tàu cá hoạt động trên biển.

“Đây là thiết bị đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của EC trong giám sát hành trình tàu cá nhằm chống khai thác IUU. Không chỉ cơ quan quản lý mà người thân ở nhà cũng có thể theo dõi hành trình của tàu cá thông qua điện thoại thông minh (smartphone). Giá một bộ thiết bị là 20.350.000 đồng, giá thuê bao 250.000 đồng/tháng cũng rất phù hợp với khách hàng là ngư dân”, anh Việt cho hay.

Tàu cá xa bờ của ngư dân Quảng Trị cập cảng Cửa Việt. Ảnh: Tâm Phùng.

Tàu cá xa bờ của ngư dân Quảng Trị cập cảng Cửa Việt. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Quảng Trị, tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có là 2.298 chiếc, trong đó tàu cá có chiều dài trên 24m là 18 chiếc, tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 363 chiếc. Đến nay, ngoài toàn bộ 18 tàu cá có chiều dài trên 24m đã được lắp đặt xong máy giám sát hành trình Movimar, thì đối với khối tàu từ 15m đến dưới 24m hiện chỉ mới có 55 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Liên quan đến tình trạng chậm trễ này, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Trị cho biết, các tàu cá có chiều dài trên 24m được Nhà nước hỗ trợ lắp đặt máy Movimar thì đối với khối tàu từ 15m đến dưới 24m ngư dân phải tự bỏ tiền ra đầu tư trang bị. Tuy nhiên, với kinh phí để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trung bình từ 20 - 25 triệu đồng/tàu nên không phải ngư dân nào cũng có thể thực hiện ngay. 

Để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, hiện Chi cục Thủy sản Quảng Trị đã giới thiệu 2 đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá đã được Tổng cục Thủy sản công bố đáp ứng yêu cầu gồm Công ty Vishipel cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá có thương hiệu Vifish.18 và VNPT cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá có thương hiệu Thuraya SF 2500 và Thuraya MarinneStar.

Các chủ tàu cần tranh thủ thời gian để hoàn thành việc lắp đặt máy giám sát hành trình cho tàu cá. Các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên nếu chưa lắp đặt máy giám sát hành trình thì các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ kiên quyết không cho phép xuất bến ra khơi khai thác thủy sản.

(Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Trị)

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất