| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng'

Thứ Ba 31/03/2020 , 09:46 (GMT+7)

Thực hiện quy định về chống khai thác IUU, Quảng Bình đã chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản cũng như công tác quản lý Nhà nước về thủy sản…

Tàu cá ngư trường biển xa ở Quảng Bình cập bến Cảng cá Sông Gianh. Ảnh: Tâm Phùng.

Tàu cá ngư trường biển xa ở Quảng Bình cập bến Cảng cá Sông Gianh. Ảnh: Tâm Phùng.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện Quảng Bình đã lắp đặt được gần 800 (trong tổng số 1.043 tàu vùng biển xa được cấp hạn ngạch) thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá”.  Riêng đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải luôn mở thiết bị giám sát hành trình. Trước khi tàu về cảng, chủ tàu  thông báo cho Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá cũng như Ban quản lý cảng cá và báo cáo sản lượng, nộp nhật ký.

Cùng với việc khẩn trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Chi cục Thủy sản tỉnh cùng lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật Thủy sản, về hướng dẫn khai thác không vi phạm vùng biển nước ngoài cho bà con ngư dân.

Chi cục Thủy sản đã tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn thanh tra, kiểm tra nghề cá cho cán bộ quản lý các xã, phường, ban quản lý cảng cá và các tổ hợp tác, tổ đoàn kết, tổ biển xa và nghiệp đoàn nghề cá. Cấp phát gần 5.000 tờ rơi, 500 sổ tay pháp luật tuyên truyền cho ngư dân. Tổ chức cho hơn 1.000 chủ tàu khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Qua đó, ngư dân hiểu rõ và chấp hành đúng quy định khi ra khơi.

Ngư dân Nguyễn Tiến Kềm (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn), chủ tàu cá QB 98995 TS nói với chúng tôi: “Bữa nay, ngư dân đã thực hiện không vi phạm vùng biển nước ngoài, phải khai thác đúng với ngành nghề hoạt động được ghi trong giấy phép. Thuyền trưởng phải cập nhật, phải ghi chép nhật ký khai thác theo từng chuyến biển cụ thể về tọa độ, kinh độ, ngư cụ, sản lượng khai thác. Có như vậy mới làm ăn bền vững trên biển được”.

Trước đây, Quảng Bình cũng là một trong những địa phương có nhiều tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhưng nhờ công tác tuyên truyền và quản lý giám sát tàu cá nên tình trạng này gần như được ngăn chặn.

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xử phạt nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài và buộc các chủ tàu ký cam kết không tái phạm.

Lực lượng Thanh tra Thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Bình) thực hiện kiểm tra  tàu cá xuất bến. Ảnh: Tâm Phùng.

Lực lượng Thanh tra Thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Bình) thực hiện kiểm tra  tàu cá xuất bến. Ảnh: Tâm Phùng.

Trong năm 2019 và 3 tháng đầu năm nay, chưa có thông báo tàu cá Quảng Bình vi phạm vùng biển nước ngoài. Ông Lê Văn Thảo, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết thêm: “Ngoài ra, tình trạng khai thác bất hợp pháp như dùng điện, thuốc nổ, khai thác giã cào…cũng đã được đẩy lùi. Trong năm qua và thời gian đầu năm nay các vụ vi phạm đã cơ bản giảm xuống”.

Tại Quảng Bình, công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác cũng được quan tâm thực hiện. Bộ Nông nghiệp-PTNT công bố chỉ định Cảng cá Nhật Lệ và Cảng cá Sông Gianh đủ tiêu chuẩn xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác và thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Đến nay, Văn phòng đã kiểm tra hàng nghìn lượt tàu, trong đó có tàu xuất bến và tàu cá cập cảng với sản lượng lên cảng hơn 5.000 tấn.

Lực lượng Thanh tra Thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Bình) tuần tra, kiểm soát tàu cá trên vùng biển gần bờ. Ảnh: Tâm Phùng.

Lực lượng Thanh tra Thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Bình) tuần tra, kiểm soát tàu cá trên vùng biển gần bờ. Ảnh: Tâm Phùng.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra Chi cục Thuỷ sản chủ động phối hợp với bộ đội Biên phòng và các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác bất hợp pháp tại vùng biển.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát gần 1.000 lượt tàu cá, phát hiện và lập biên bản xử lý 82 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng.

Chi cục Thủy sản Quảng Bình cũng đã chuyển dữ liệu của trên 1.000 tàu cá xa bờ cho Tổng cục Thủy sản cập nhật trên hệ thống dữ liệu quản lý tàu cá Quốc gia VNFishbase.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình thì đơn vị cũng đã thực hiện 9 giấy chứng nhận nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu sang Châu Âu. Lượng thủy sản xuất khẩu trên 155 tấn, bảo đảm trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. “Đây cũng là tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao cho bà con ngư dân”- ông Linh nói thêm

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm