| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt cao nhất từ trước đến nay

Thứ Ba 04/12/2018 , 14:50 (GMT+7)

Sáng 4.12, Sở NN-PTNT Quảng Trị tổ chức tổng kết thực hiện nhiệm vụ ngành Nông nghiệp-PTNT năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp của Quảng Trị năm 2018 đạt 5,56%, vượt gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra. Đây là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. 

Toàn cảnh hội nghị sáng 4.12

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết năm 2018, SXNN tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức về thiên tai và dịch bệnh. Đầu vụ Đông Xuân do ảnh hưởng của mưa rét kéo dài gây ngập úng nhiều diện tích lúa, làm chậm thời vụ gieo cấy và kéo dài thời gian sinh trưởng của cây trồng từ 7 đến 10 ngày.Vụ Hè Thu với áp lực cao về thời vụ, cùng với các đợt nắng nóng gay gắt và đợt mưa lớn đầu vụ (ngày 04/6/2018) làm chậm tiến độ gieo trồng và chăm sóc cho cây lúa, hơn 400 ha lúa phải gieo lại lần 2….

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Sở NN-PTNT cùng chính quyền địa phương các cấp, đã chủ động tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị và chỉ đạo kịp thời, sát đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn sản xuất. Trọng tâm là thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Chính sách “Phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh” được triển khai tại các địa phương để thúc đẩy phát triển sản xuất, kích cầu sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Ngành NN- PTNT chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, các địa phương, các DN trong và ngoài tỉnh, các HTX sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân tập trung thực hiện quyết liệt việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, tạo phong trào và khí thế mới ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Võ Văn Hưng, năm 2018 tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trên lĩnh vực  SXNN theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao với việc hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Quảng Trị đã được tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, được công bố chỉ dẫn địa lý, có chỗ đứng trên thị trường nội địa và xuất khẩu như gạo hữu cơ và các sản phẩm Organic Quảng Trị, cà phê Arabica Khe Sanh, chè vằng La Vang, cà gai leo An Xuân, tiêu Cùa... Hồ tiêu Quảng Trị được xuất khẩu qua Mỹ và Pháp, là những sự kiện chưa từng có của nền nông nghiệp Quảng Trị.

Ông Nguyễn Đức Chính trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong 5 năm thực hiện TCC nông nghiệp

Đặc biệt giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp đạt vượt bậc, năng suất, sản lượng lương thực có hạt đạt cao nhất từ trước đến nay, gần 29 vạn tấn, vượt 11,47% kế hoạch. Năm 2018 cũng là năm ngành hàng lúa gạo được mùa, được giá, môi trường đồng ruộng được cải thiện theo hướng canh tác hữu cơ. Tốc độ tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp đạt 5,56% ,vượt gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra, là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.

Triển khai nhiệm vụ năm 2019, ngành NN- PTNT Quảng Trị đề ra kế hoạch tăng trưởng đạt từ 4 đến 4,5%; sản lượng lương thực có hạt đạt 26 vạn tấn; diện tích lúa chất lượng cao đạt 34 ngàn ha; diện tích sản xuất theo cánh đồng lớn đạt 8 ngàn, trong đó có 1 ngàn ha liên kết với DN sản xuất theo chuỗi giá trị.Phấn đấu có thêm 6 đến 8 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 58 xã.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính ghi nhận và biểu dương các kết quả đạt được của ngành NN-PTNT, đặc biệt là đã xây dựng được các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Để triển khai tốt nhiệm vụ SXNN năm 2019, trước mắt là vụ Đông xuân 2018-2019, ông Chính đề nghị ngành Nông nghiệp và các địa phương tiếp tục thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Với việc phòng chống hạn cần xây dựng phương án tưới tiêu hợp lý, khoa học đảm bảo sử dụng nguồn nước có hiệu quả, tiết kiệm đảm bảo phục vụ SX trong điều kiện thời tiết bất lợi có thể xảy ra; rà soát lại các diện tích không có đủ nước tưới để chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế…

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm