| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang châu Âu

Thứ Hai 13/02/2023 , 15:09 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo hữu cơ sang châu Âu là cơ hội để doanh nghiệp, nông dân Quảng Trị nâng cao giá trị nông sản và tiếp tục chinh phục thị trường khó tính này.

Empty

Lễ công bố lô gạo hữu cơ đầu tiên của tỉnh Quảng Trị xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: VD.

Sáng 13/2/2023, tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QT Organic) tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang thị trường châu Âu.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phạm Thị Diễm Lệ, Giám đốc Công ty QT Organic, cho biết, năm 2017, QT Organic đã chọn một số địa phương ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong… để khảo sát điều kiện và bắt đầu xây dựng mô hình sản xuất lúa an toàn theo chuỗi liên kết.

Sau khi đất trồng lúa đạt các tiêu chuẩn, công ty tiếp tục liên kết với bà con nông dân để hướng tới mục tiêu sản xuất lúa hữu cơ hướng tới xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị nông sản. Việc gieo cấy, canh tác trong mô hình do Công ty QT Organic hoàn toàn sử dụng công nghệ hữu cơ hàng đầu của Nhật Bản, năng suất 5,5 - 6 tấn lúa/ha.

Toàn bộ sản lượng được Công ty QT Organic thu mua lúa tươi tại chân ruộng với giá cao hơn so với thị trường. Đến nay, diện tích lúa hữu cơ do Công ty QT Organic sản xuất đạt 35ha, sản lượng 200 tấn/năm.

Để có được lô gạo hữu cơ đầu tiên vào thị trường châu Âu, trước đó Công ty QT Organic đã khảo sát và làm việc với nhiều khách hàng lớn tại châu Âu và Mỹ. Sau khi đạt các thỏa thuận về giá cả, tiêu chí kiểm định, Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Séc) và Công ty QT Organic đã hoàn thành các thủ tục xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang thị trường châu Âu với giá 1,8 nghìn USD/tấn.

Empty

Từ năm 2017, nhiều diện tích lúa tại tỉnh Quảng Trị đã tìm được mối liên kết bền chặt giữa nông dân và doanh nghiệp để sản xuất lúa hữu cơ. Ảnh: VD.

Được biết, lô gạo hữu cơ đầu tiên này sẽ được vận chuyển vào cảng Đà Nẵng, sau đó xuất đi châu Âu vào giữa tháng 2/2023. Sau khi được thị trường chấp nhận, dự kiến mỗi tháng QT Organic sẽ xuất khẩu 30 - 50 tấn gạo hữu cơ sang châu Âu. Muốn đảm bảo đơn hàng cho các đối tác, thời gian tới, Công ty QT Organic sẽ tiếp tục tăng diện tích liên kết với nông dân và nâng chất lượng sản phẩm.

Không chỉ Công ty QT Organic, một số doanh nghiệp tại Quảng Trị hiện cũng đã nhảy vào lĩnh vực sản xuất lúa hữu cơ. Theo khảo sát của các doanh nghiệp trên địa bàn, mặc dù diện tích đất trồng lúa tại Quảng Trị không lớn so với nhiều tỉnh trên cả nước nhưng lại rất có tiềm năng để sản xuất lúa hữu cơ.

Kết quả phân tích cho thấy, trong số trên 20 nghìn ha sản xuất lúa của tỉnh Quảng Trị có khoảng 5 nghìn ha đủ điều kiện sản xuất lúa đảm bảo an toàn VietGap, trong đó có 3 nghìn ha đủ điều kiện sản xuất lúa hữu cơ, tập trung tại một số huyện như Triệu Phong, Hải Lăng, Gio Linh…

Việc Công ty QT Organic xuất khẩu lúa hữu cơ sang thị trường châu Âu đang mở ra cơ hội lớn cho nông dân và các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị trong việc nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc biệt là lúa hữu cơ.

Empty

Gạo hữu cơ Quảng Trị được đánh giá cao về chất lượng. Ảnh: VD.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ niềm vui khi chứng kiến lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên của QT Organic sang thị trường châu Âu. Để tạo được thương hiệu gạo hữu cơ trên vùng “đất lửa”, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực.

Ông Đồng mong muốn thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ tiếp tục có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng và có mặt ở nhiều quốc gia nhập khẩu gạo khó tính. Trong chính sách phát triển nông nghiệp, Quảng Trị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích lúa hữu cơ và nâng cao chất lượng để tạo ra giá trị hàng hóa nông sản ngày càng cao.

“Trong thời gian tới, tôi mong rằng QT Organic tiếp tục nỗ lực huy động mọi nguồn lực để mở rộng diện tích, duy trì sản lượng, chất lượng và giữ được thương hiệu, uy tín, đáp ứng được yêu cầu thị trường trong, ngoài nước”, ông Hà Sỹ chia sẻ.

Gạo hữu cơ Quảng Trị dung hợp được 2 hợp chất quý

Năm 2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Hiroshima Nhật Bản phát hiện và công bố gạo hữu cơ Quảng Trị dung hợp được hai hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gút, béo phì...

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.