| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nhãn hiệu tập thể lúa, gạo hữu cơ

Thứ Hai 01/11/2021 , 14:35 (GMT+7)

Trà Vinh Tỉnh Trà Vinh đang hỗ trợ nông dân trồng lúa hữu cơ tại hai xã cù lao Long Hoà – Hoà Minh, huyện Châu Thành xây dựng nhãn hiệu tập thể lúa, gạo hữu cơ.

Những năm qua, mô hình tôm – lúa hữu cơ ở hai xã cù lao Long Hoà và Hoà Minh huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đã phát huy được tính bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Ông Nguyễn Minh Lạc, ấp Xẻo Ranh, xã Long Hòa cho hay: Năm 2015, gia đình bắt đầu tham gia sản xuất lúa hữu cơ (gạo sạch) có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm Công ty Minh Trung (TP.HCM). Vụ lúa thu đông năm 2020, gia đình sản xuất 0,6ha với giống lúa ST24 được doanh nghiệp bao tiêu với giá 12.500 đồng/kg, đạt năng suất 5 tấn/ha và kết hợp thả 2 vụ tôm càng xanh.

Vụ 1, gồm có lúa và thả thêm 6.000 con giống tôm càng xanh. Vụ 2, từ tháng 2 đến tháng 8 không trồng lúa chỉ thả nuôi chuyên tôm càng xanh 10.000 - 15.000 con giống. Với giá bao tiêu hiện nay, người trồng lúa hữu cơ ở cù lao Long Hòa và Hòa Minh thu nhập 40 - 45 triệu đồng/ha/năm. Năng suất bình quân khoảng từ 5- 5,2 tấn/ha, cao hơn lúa truyền thống từ 15 – 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, nông dân có nguồn thu từ con tôm càng xanh khoảng 70 - 120 triệu đồng/ha.

Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh khảo sát mô hình lúa hữu cơ tại cù lao Long Hoà và Hoà Minh. Ảnh: Hữu Đức.

Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh khảo sát mô hình lúa hữu cơ tại cù lao Long Hoà và Hoà Minh. Ảnh: Hữu Đức.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Châu Hưng, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh là đơn vị liên kết sản xuất, bao tiêu lúa hữu cơ cho Tổ hợp tác lúa hữu cơ Long Châu tại cù lao Long Hoà và Hoà Minh. Ông La Quốc Yên, Giám đốc HTX Châu Hưng cho biết: HTX bao tiêu vật tư nông nghiệp đầu vào, hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra cho bà con nông dân với diện tích 25ha. Trong đó, HTX ký giá bao tiêu cố định là 9.000 đồng/kg lúa hữu cơ. HTX cũng hỗ trợ bà con 50% chi phí giống và 10% thuốc bảo vệ thực vật.

Điều đáng nói, bà con nông dân sản xuất theo quy trình lúa hữu cơ do HTX Châu Hưng thực hiện đã giảm chi phí rất nhiều. Tổng chi phí sản xuất chỉ khoảng 1 triệu đồng/công, so với nông dân sản xuất bằng phương pháp hoá học chỉ bằng 60%, năng suất lúa của bà con đạt 6 tấn/ha.

Mô hình trồng lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ đã và đang được ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh áp dụng và nhân rộng. Đây là 1 trong 13 mô hình trồng trọt được Sở NN-PTNT Trà Vinh đánh giá hiệu quả ở cả 3 tiêu chí kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Nhanh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, huyện Châu Thành cho biết: Trong suốt thời gian dài, mặc dù sản phẩm lúa hữu cơ của vùng đất cù lao Long Hòa và Hòa Minh được chứng nhận là sản phẩm sạch, đạt chứng nhận lúa hữu cơ, nhưng chưa xây dựng nhãn hiệu tập thể về sản phẩm “Lúa, gạo hữu cơ Long Hòa - Hòa Minh”. Từ đó, việc người dân hay địa phương muốn phát triển sản phẩm này cũng gặp khó do phụ thuộc vào các đối tác liên kết với nông dân để sản xuất.

Theo ông Trương Kính Hoa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, năm 2020, diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ trên địa bàn hai xã Long Hòa và Hoà Minh được gần 110ha. Riêng trong vụ thu đông năm 2021 đã xuống giống được 61ha. Hiện nay, lúa hữu cơ của nông dân hai xã đảo Long Hoà và Hoà Minh được Công ty TNHH TMDV DL Minh Trung, HTX Phát Thành và HTX Châu Hưng bao tiêu. Khả năng diện tích đủ điều kiện sản xuất lúa hữu cơ của hai xã cù lao Long Hoà và Hoà Minh từ 200 - 250ha/năm.

Hiện nay, Sở Khoa học Công nghệ Trà Vinh đang tiến hành hỗ trợ xác lập xây dựng nhãn hiệu tập thể “Lúa, gạo hữu cơ Long Hòa - Hòa Minh” và tập huấn, hướng dẫn mô hình quản lý và phối hợp quản lý nhãn hiệu tập thể. Theo đó, Hợp tác xã Tiến Thành là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể “Lúa, gạo hữu cơ Long Hòa - Hòa Minh. Đây sẽ là động lực để địa phương và người dân trên địa bàn phát huy hiệu quả, cũng như nâng cao giá trị của sản phẩm lúa, gạo địa phương.

Ngoài một vụ lúa hữu cơ, nông dân còn tận dụng nuôi tôm càng xanh mang lại thu nhập cao. Ảnh: Hữu Đức.

Ngoài một vụ lúa hữu cơ, nông dân còn tận dụng nuôi tôm càng xanh mang lại thu nhập cao. Ảnh: Hữu Đức.

Ông Trần Văn Nhàn, Phó trưởng Phòng Quản lý công nghệ - Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh cho biết: Tại 2 xã này, bà con sản xuất lúa hữu cơ đạt chất lượng trong những năm qua. Mục tiêu của tỉnh là phải đăng lý được bảo hộ nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh của hai xã Long Hoà và Hoà Minh. Bên cạnh đó, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm theo nội dung thiết kế bao bì, website, cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết cũng như thực hành tốt nông nghiệp của tỉnh. Mục tiêu cuối cùng hướng đến là gia tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, mô hình sản xuất lúa ở 2 xã cù lao cơ bản được chủ động trong canh tác (triều cường, mặn) và người sản xuất đã nắm bắt rất tốt quy trình canh tác, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Thời gian tới, sau khi nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Lúa, gạo hữu cơ Long Hòa - Hòa Minh” được xác lập và công nhận sẽ là nền tảng trong việc quảng bá, xúc tiến và đưa sản phẩm trực tiếp đến với thị trường.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm