| Hotline: 0983.970.780

Quốc lộ 5: Đường trồi, hằn lún vẫn xin tăng tối đa mức thu phí

Thứ Hai 20/07/2015 , 10:21 (GMT+7)

Thời gian qua, Quốc lộ 5 xuống cấp, mất an toàn giao thông nhưng đơn vị thu phí mới đây đã có đề xuất xin tăng kịch trần mức thu phí trên tuyến đường này./ Xin điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tuyến QL 5

Quốc lộ 5 được xây dựng từ năm 1998, nối Hải Phòng với Hà Nội. Thời gian qua, tuyến đường này đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu", gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đường lún quá 2,5cm mà không khắc phục phải buộc dừng thu phí. Tuy nhiên, mới đây, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị được giao quyền thu phí tuyến đường này đã xin điều chỉnh tăng mức thu phí dù Quốc lộ 5 vẫn còn nhiều “sống trâu."

Thu phí nhưng lại miễn trách nhiệm sửa đường

Quốc lộ 5 có lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, từ 30.000-32.000 lượt xe/ngày đêm. Năm 2013, trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án cải tạo Quốc lộ 5 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam với tổng số tiền 794 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Là đơn vị được giao quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 5, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên xử lý sự cố hằn lún trên tuyến đường, như những đoạn bị lún dưới 2,5cm sẽ sử dụng máy cào để cào bằng mặt đường, còn những vị trí lún trên 5cm sẽ bóc lên thảm lại.

“Hằn lún vệt bánh xe là vấn đề đau đầu của cả ngành giao thông, đến nay cũng chưa có giải pháp trị dứt điểm. Trong khi đó, Quốc lộ 5 có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, trong đó nhiều xe tải container tải trọng lớn nên mặt đường cũng nhanh xuống cấp.”

Theo ông Lâm, hiện tuyến đường vẫn nằm trong thời gian bảo hành của đơn vị thi công dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 5 do Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đảm nhiệm. Hàng năm, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cấp kinh phí khoảng 8 tỷ đồng để duy tu tuyến Quốc lộ này.

Theo đại diện VIDIFI, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được nhà đầu tư Ấn Độ rất quan tâm và tìm hiểu, phân tích tài chính với mong muốn được nhượng lại quyền khai thác tuyến cao tốc này.
Được biết, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được thông xe, khai thác vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phía VIDIFI đang phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31/11/2015. Thời gian hoàn vốn 29 năm.

Đề cập đến thông tin từ ngày 20/1/2009, việc thu phí Quốc lộ 5 đã được bàn giao cho VIDIFI để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nhưng nguồn vốn sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường không do nhà đầu tư bỏ ra mà vẫn trích từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lâm khẳng định: “Cục Quản lý đường bộ 1 chỉ được giao để quản lý, bảo trì Quốc lộ 5, còn việc thu phí do cấp trên quyết định.”

Xin tăng phí tối đa dù đường vẫn lún

Dù Quốc lộ 5 vẫn đang trong thời gian xuống cấp, mất an toàn giao thông nhưng đơn vị thu phí là VIDIFI mới đây đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính xin điều chỉnh tăng kịch trần mức thu phí mà không tính toán đến việc bảo dưỡng, sửa chữa tuyến đường này.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban hành chính nhân sự VIDIFI cho biết, lý do xin tăng mức thu phí nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) từ ngày 20/1/2009 và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án,” ông Huỳnh cho hay.

Đề cập đến cơ sở điều chỉnh mức thu phí, ông Huỳnh cho rằng, mức phí tuyến Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên từ những năm 2005 đến giờ, trong khi toàn bộ các tuyến đường lân cận như Quốc lộ 18, 21, 10 đều đã tăng.

“VIDIFI đã lập phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải phòng trong đó trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, hỗ trợ phương án tài chính cho dự án này thì năm 2015 mức phí trên Quốc lộ 5 sẽ tăng 45.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi. Từ ngày 1/4/2016, phí thu thấp nhất là 52.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 200.000 đồng/lượt/xe tải 18 tấn trở lên, container 40feet,” ông Huỳnh khẳng định.


Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đặt câu hỏi đến việc VIDIFI được thu phí tuyến đường này nhưng lại miễn trách nhiệm trong việc bảo dưỡng, sửa chữa mà lại giao cho đơn vị khác làm, ông Huỳnh cho rằng, đầu tư bảo trì mặt đường Quốc lộ 5 là của Bộ Giao thông Vận tải triển khai, thực hiện. VIDIFI không được giao việc dự án này. Hiện, VIDIFI cũng phải trích lại 50% nguồn thu phí Quốc lộ 5 để đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường này theo quyết định của Thủ tướng với tổng mức đầu tư là 800 tỷ đồng.

Trả lời đến vấn đề mặt đường Quốc lộ 5 hết bảo hành trong năm nay đồng thời VIDIFI nếu được thu phí kịch khung thì liệu có gia cố, sửa chữa nữa không? ông Huỳnh khẳng định: “Nếu Bộ Giao thông Vận tải giao duy tu, bảo trì thì VIDIFI sẵn sàng nhận và bản thân Tổng công ty sẽ thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và thẩm quyền trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà đầu tư trong việc quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng.”

Vietnam+

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm