| Hotline: 0983.970.780

Quy hoạch chồng quy hoạch ở Vĩnh Phúc: Vì sao Thanh tra Bộ Xây dựng chưa động đến?

Thứ Bảy 13/07/2019 , 10:14 (GMT+7)

Đầu tư 80 tỉ đồng để xây Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh nhưng tỉnh Vĩnh Phúc buộc phải bỏ hoang toàn bộ công trình.

Như Báo NNVN đã thông tin không chỉ có nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch ở cấp huyện, tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch và thực hiện quy hoạch, cấp phép xây dựng hàng loạt dự án lớn với diện tích hàng trăm hecta không có trong quy hoạch, phá vỡ quy hoạch, quy hoạch chồng lấn quy hoạch như công viên Văn Miếu, dự án Thiên An Viên, dự án Bệnh viện Sản - Nhi, dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc…

Những dự án vi phạm này từ lâu đã bị báo chí phanh phui nhưng vẫn là cánh cửa để ngỏ vì chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Dự án vi phạm này từ lâu đã bị báo chí phanh phui nhưng vẫn là cánh cửa để ngỏ vì chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Điển hình cho việc quy hoạch dự án sau chồng lấn quy hoạch dự án trước dẫn đến tổn thất nặng nề về kinh tế có thể kể đến "Dự án Đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc". 

Dự án này được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-CT ngày 4/6/2008, mục đích nhằm nâng cấp trường Trung học Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc thành trường Cao đẳng với kinh phí dự kiến lên tới gần 80 tỉ đồng.

Cảnh hoang tàn trong dự án gần trăm tỉ đồng.

Năm 2011, đơn vị Chủ đầu tư là trường Trung học Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc đã tổ chức san nền, xây dựng đồng loạt các hạng mục công trình trên đất như: Nhà lớp học lý thuyết - Hiệu bộ - Hội trường với quy mô 5 tầng, diện tích xây dựng 1.810m2, diện tích sàn xây dựng 5.258m2; Nhà học Âm nhạc - Múa - Tin học - Ngoại ngữ quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng 540m2, diện tích sàn xây dựng 1.620m2; Nhà học Mỹ thuật - Thư viện 3 tầng, diện tích xây dựng 540m2, diện tích sàn xây dựng 1.620m2...

Tuy nhiên, khi mọi thứ còn đang dang dở thì công trình này đã buộc phải dừng triển khai do phát hiện có sự “chồng lấn” với dự án đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được phê duyệt trước đó.

Theo đó, diện tích mở đường đi qua công trình xây dựng Trường Văn hóa Nghệ thuật và sẽ chiếm dụng khoảng 3.400 m2.

Công trình đang đi vào hoàn thiện thì buộc phải dừng lại.

Hậu quả là cả một ngôi trường với nhiều công trình, giảng đường đồ sộ đã xây dựng gần xong buộc phải dừng lại và để hoang gần chục năm qua. Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã nhiều lần họp bàn giải quyết mà không ra nổi phương án để xử lý.

Nếu đập đi một công trình gần trăm tỉ đồng xây bằng vốn ngân sách thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sự lãng phí ấy? Ngược lại, nếu để công trình tồn tại sẽ không thực hiện được dự án mở đường, ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch phát triển KT-XH của toàn tỉnh.

“Tiến thoái lưỡng nan” hết nhiệm kì này sang nhiệm kì khác, các lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chọn giải pháp lảng tránh, lãng quên đi sai phạm.

Rêu mốc đang hủy hoại chất lượng công trình.

Nhưng do khối công trình bỏ hoang quá lớn, quá đồ sộ, chất lượng công trình lại dần xuống cấp rêu mốc, dột nát nghiêm trọng, nên ngày ngày sự lãng phí cứ như chọc mắt nhân dân trong tỉnh. Vì sự phát triển chung, người dân tỉnh Vĩnh Phúc sẵn sàng bớt ăn, bớt mặc, chắt chiu từng đồng bạc nhỏ để đóng thuế xây dựng quê hương vậy mà cán bộ lãnh đạo tỉnh chỉ xổ tay một cái đã tiêu đốt lãng phía gần trăm tỉ đồng ngân sách. Vậy ai là người phải chịu trách nhiệm chính cho sự lãng phí này?

Rất dễ nhận ra, trách nhiệm chính để xảy ra chồng lấn quy hoạch này đương nhiên thuộc về Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc biết, nhân dân Vĩnh Phúc biết, liệu Thanh tra Bộ Xây dựng có biết không? Nếu biết, vì sao chưa xử lý?

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất