| Hotline: 0983.970.780

Rào cản công nghệ khiến Nga thất bại trong giấc mơ tàng hình Su-57

Thứ Ba 17/07/2018 , 20:26 (GMT+7)

Chậm trễ trong sản xuất động cơ Izdeliye 30 và radar N036 được cho là nguyên nhân khiến Nga không thể sản xuất hàng loạt tiêm kích Su-57.

Tiêm kích Su-57 chuẩn bị tham gia duyệt binh hôm 9/5. Ảnh: Russian Planes.

"Chúng tôi không có kế hoạch sản xuất số lượng lớn tiêm kích Su-57. Việc chế tạo hàng loạt chiến đấu cơ tàng hình không có ý nghĩa vào lúc này và chỉ xảy ra khi tiêm kích thế hệ 4 của Nga lạc hậu so với đối thủ phương Tây", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố trên truyền hình Nga hồi đầu tháng 7.

Ngoài các lý do liên quan đến ngân sách quốc phòng, dường như Nga cũng đang vướng phải một số rào cản kỹ thuật, khiến nước này khó sản xuất hàng loạt và biên chế đại trà tiêm kích Su-57 để đối phó với các mẫu F-22A và F-35 của Mỹ, theo AIN.

Động cơ turbine phản lực Izdeliye 30 và radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) N036 Byelka là hai thành phần mới hoàn toàn, được Nga phát triển riêng cho tiêm kích Su-57. Tuy nhiên, sự chậm trễ của các công ty nghiên cứu và phát triển hai công nghệ tối tân này buộc tập đoàn Sukhoi nhiều lần trì hoãn kế hoạch thử nghiệm Su-57, cũng như phải áp dụng hàng loạt biện pháp tình thế để theo kịp tiến độ.

Các nguyên mẫu Su-57 đầu tiên chỉ được trang bị động cơ đời cũ Saturn AL-41F-1S và radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis, vốn được biên chế cho tiêm kích Su-35S. Phải đến cuối năm 2017, nguyên mẫu Su-57 mới lần đầu cất cánh cùng một động cơ Izdeliye 30 để thử nghiệm.

Nguyên mẫu động cơ Izdeliye 30 do tập đoàn Saturn phát triển. Ảnh: Twitter.

"Tình hình này khiến các chỉ huy không quân Nga nghi ngờ về tính ưu việt của Su-57 so với Su-35S, họ cho rằng Su-35S có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển Su-57. Không chỉ vậy, không có đơn hàng lớn nào cho Su-57, khiến nó không mang lại nguồn thu lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga như mẫu tiền nhiệm Su-35S", một chuyên gia hàng không Nga giấu tên tiết lộ.

Sau khi Ấn Độ rút khỏi dự án Su-57, quân đội Nga chỉ đặt mua 12 chiếc tiêm kích tàng hình để trang bị cho Lực lượng Không quân vũ trụ (VKS). Hai chiếc trong số đó từng được triển khai tới Syria thử nghiệm hồi tháng 2, nhưng không tham gia bất cứ trận chiến nào.

Điều này khiến nhiều chuyên gia quân sự cho rằng Nga chỉ đang quảng bá sản phẩm chứ không phải thử nghiệm Su-57 trong môi trường chiến đấu thực tế, nơi nó sẽ đối mặt với mối đe dọa từ các vũ khí phòng không hiện đại và tiêm kích tàng hình đối phương.

Nhiều chuyên gia quân sự vẫn đặt niềm tin vào tính năng kỹ chiến thuật của dòng Su-57, nhưng khẳng định uy lực thực sự của nó chỉ được thể hiện khi quá trình lắp đặt, thử nghiệm và đánh giá động cơ, radar và hệ thống điện tử được hoàn tất, cũng như dòng tiêm kích này được đưa vào sản xuất hàng loạt. "Không ai biết chắc giai đoạn đó sẽ kéo dài bao lâu", một nhà phân tích hàng không tại thủ đô Moskva của Nga tiết lộ.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất