| Hotline: 0983.970.780

Rau an toàn thoát bão, bán được giá cao

Thứ Sáu 06/11/2020 , 06:15 (GMT+7)

Cơn bão số 9 về đến làng rau Thuận Nghĩa gió không còn mạnh, hàng chục héc-ta rau ở đây ít bị thiệt hại, lại bán được giá cao nên nông dân phấn khởi.

Theo ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTX Thuận Nghĩa ở thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định), HTX có 6 nhóm sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 150 hộ nông dân tham gia.

Nhiều năm nay, HTXNN Thuận Nghĩa đã trở thành vùng sản xuất rau an toàn trọng điểm của tỉnh Bình Định với tổng diện tích 36ha. Bên cạnh việc cung cấp lượng rau an toàn cho các siêu thị, quầy rau an toàn trên địa bàn tỉnh, một lượng lớn rau ở đây được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Những diện tích rau an toàn ở làng rau Thuận Nghĩa thoát bão số 9. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những diện tích rau an toàn ở làng rau Thuận Nghĩa thoát bão số 9. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Trước khi bão số 9 với dự báo đổ bộ vào bờ với sức gió kinh khủng, Bình Định là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp, bà con sản xuất rau ở Thuận Nghĩa vô cùng lo lắng. Bởi, lá rau rất mỏng manh, khó có thể trụ nổi trước gió bão. May quá, bão vào với sức gió không lớn lắm nên vùng rau chỉ bị dập lá sơ sơ, vẫn tiêu thụ được, mà giá bán thì cao ngất nên bà con vô cùng phấn khởi”, ông Cầu chia sẻ.

Theo ông Cầu, 150 hộ nông dân tham gia sản xuất rau an toàn ở Thuận Nghĩa ngấm ngầm thỏa thuận với nhau là canh tác chỉ 1 nửa diện tích. Khi nửa diện tích này canh tác thì nửa diện tích kia cho đất nghỉ, để sản phẩm không bị ứ hàng. 1 vụ rau kéo dài từ 25-35 ngày, khi diện tích này thu hoạch xong thì nghỉ sản xuất, những người làm nửa diện tích đất còn lại bắt đầu canh tác.

Nếu năm nay diện tích nào trồng trúng vụ tết thì năm sau “đổi lịch”, sao cho nửa diện tích kia trồng trúng vụ tết nhằm chia sẻ lợi ích. Do đó, khi cơn bão số 9 ập vào thì người trồng rau ở Thuận Nghĩa chỉ đang canh tác 18,5ha rau các loại.

Hiện HTXNN Thuận Nghĩa mỗi ngày thu mua của nông dân 350-400kg, có thời điểm mua đến 700-800kg rau các loại để bán cho siêu thị và các quày bán rau sạch ở TP Quy Nhơn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện HTXNN Thuận Nghĩa mỗi ngày thu mua của nông dân 350-400kg, có thời điểm mua đến 700-800kg rau các loại để bán cho siêu thị và các quày bán rau sạch ở TP Quy Nhơn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Có 200m2 đất sản xuất cây ngò, anh Lê Văn Khơi đang tất bật thu hoạch để kịp bán vào thời điểm giá đang đỉnh. “Diện tích trồng ngò của tôi không bị hư hỏng mấy trong bão số 9, phần có thể thu hoạch vẫn còn nhiều, ngò lại đang có giá cao nên cũng bù lại phần bị thiệt hại”, anh Khơi cho hay.

Theo ông Quách Văn Cầu, gió bão có làm rau bị dập lá nhưng tiêu thụ vẫn tốt, bởi nhu cầu sử dụng rau xanh trong thời gian vừa qua rất cao. Hiện nay, hầu hết giá các loại rau đều tăng trên 50%. Sau bão số 9, thời tiết đang rất thuận lợi để rau phát triển, bà con đang thu hoạch rộ. Hiện mỗi ngày HTX Thuận Nghĩa thu mua của nông dân khoảng 350kg-400kg rau để bán cho siêu thị và các quầy rau sạch ở thành phố Quy Nhơn, thời cao điểm có ngày HTX thu mua đến 700-800kg rau các loại.

Hiện nay thương lái đổ xô về làng rau Thuận Nghĩa mua rau an toàn để đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện nay thương lái đổ xô về làng rau Thuận Nghĩa mua rau an toàn để đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Quan sát, chúng tôi nhận thấy những diện tích không canh tác vụ rau này hiện đã được nông dân làm đất, vô phân hữu cơ. Theo người trồng rau ở Thuận Nghĩa, hiện bà con đang rất “hít” phân mụn dừa. Sau khi làm đất, bón lót phân mụn dừa cùng với phân hữu cơ rất hiệu quả, sau này cây rau phát triển rất tốt. Trên 1 diện tích, nếu trước đây canh tác theo kiểu truyền thống thì năng suất đạt khoảng 800kg rau thì nay canh tác rau an toàn, cũng diện tích ấy đạt đến 1.000kg, tăng khoảng 20%.

“Sản xuất rau an toàn nông dân lợi đủ kiểu. Chi phí sản xuất được giảm 1/3 so với cách làm rau theo kiểu truyền thống. Trước khi bón phân, phun thuốc BVTV, bà con cân nhắc cần bón phân gì, sử dụng loại thuốc BVTV nào cho an toàn... Thêm vào đó, việc không sử dụng thuốc BVTV hóa học khiến cho sức khỏe của những nông trực tiếp trồng rau được an toàn hơn”, ông Quách Văn Cầu.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất