Sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng. |
Cứ ngỡ Sách Tết đã thành một hồi ức cũ kỹ và mơ hồ, khi hầu như mỗi năm các cơ quan truyền thông đều có Báo Tết trăm hồng ngàn tía. Vậy mà, Sách Tết đột ngột được đánh thức và tạo ra làn sóng hào hứng cho bạn đọc.
Phải chăng, Sách Tết là cuộc chơi tốn kém và lãng phí? Không hề, cách đây 3 năm, Sách Tết năm Đinh Dậu 2017 của Công ty sách Phương Nam có chủ đề “Caro- Vui như Tết” đã thắng lớn về doanh thu.
Đánh hơi được nhu cầu độc giả còn đầy tiềm năng, Công ty sách Đông A lập tức nhảy vào làm Sách Tết năm Kỷ Hợi và cũng nhanh chóng bán hết 2000 bản trước đêm giao thừa.
Giữa bối cảnh báo in khó khăn mà Sách Tết lại ngon lành cành đào, nghĩa là sao? Có ba nguyên nhân cần soi rọi thật tỉ mỉ.
Thứ nhất, hệ thống phát hành báo chí ở các đô thị sầm uất như Hà Nội và TPHCM đều đã bị thu hẹp lại, mà Báo Tết thì tờ nào cũng hoành tráng làm sao đủ chỗ chen chân ra sạp? Ngược lại, Sách Tết có khuôn khổ khiêm tốn hơn, có thể ký gửi ở sạp báo mà cũng có thể ký gửi ở nhà sách.
Thứ hai, người ta đọc báo quanh năm rồi, mấy ngày xuân thong thả thì đọc Sách Tết để thay đổi không khí, cũng là trải nghiệm thú vị. Thứ ba, Sách Tết mang phong vị hoài cổ, bởi đó là một hình ảnh từng lung linh trong đời sống văn hóa dĩ vàng.
Bởi lẽ, Sách Tết đã có từ năm 1928, với ấn phẩm Xuân Mậu Thìn của Tân Dân Thư Quán, nhưng rồi bị mai một dần. Vì vậy, cầm Sách Tết cũng như nâng niu một miền hoài niệm!
Sách Tết đang trở lại tưng bừng, thì dĩ nhiên không ai muốn đứng ngoài cuộc. Hai ấn phẩm Sách Tết năm nay được xem như đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau là Sách Tết Canh Tý của Công ty Sách Đông A (do nhà văn Hồ Anh Thái làm chủ biên) và Sách Tết Đoàn Viên” của Alpha Book (do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều làm chủ biên). Mỗi bên một phong cách, và mỗi bên quy tụ một đội ngũ cộng tác viên, nhưng nội dung chính cũng xoay quay chủ đề nhuận sắc cho cái tết truyền thống của người Việt.
Từ sự nhúng tay bếp núp của nhà văn Hồ Anh Thái và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, có thể phát hiện thêm một ưu điểm của Sách Tết đó là có thể dung nạp những tác phẩm truyện ngắn hoặc truyện dài có dung lượng lên đến hàng vạn chữ.
Chọn lối đi riêng hướng vào bạn đọc thiếu nhi, Nhà xuất bản Kim Đồng góp mặt thị trường Sách Tết 2020 bằng ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” đầu tư rất công phu về nội dung và hình thức.
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên- Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, chia sẻ: “Tôi nghĩ thị trường Sách Tết là có. Nếu nói về các đầu sách mang tính sưu tầm thì rõ ràng là có.
Thực ra, tặng Sách Tết, tôi nghĩ đây là một nét văn hóa đẹp, nó cũng giống như những tập tục như khai bút đầu năm. Tuy nhiên, cảm giác như càng ngày nét văn hóa này càng bị mai một.
Vậy nên, làm sách mỗi dịp tết là một việc rất hay cần phải duy trì. Với những người hoài niệm, chúng tôi thấy có rất nhiều người mong muốn được mua đọc những tác phẩm từng gắn bó một thời với mình. Càng hiện đại người ta lại càng muốn tìm lại những cái cũ xưa. Chúng tôi nhận thấy có nhu cầu này và mong muốn làm để phục vụ đối tượng độc giả như vậy. Tất nhiên, không thể không nhắc đến lứa độc giả mới.
Chính vì vậy, chúng tôi đặt ra mục tiêu, vừa phải giới thiệu một ấn phẩm mang nét hoài niệm nhưng cũng phải đem đến ấn phẩm cập nhật hơn. Chúng tôi mong muốn dung hòa hai đối tượng độc giả nhưng xuất phát đầu tiên vẫn phải là những người hoài niệm cũ”.
Sách Tết đang trở lại và lợi hại hơn xưa. Là một trong những người đắt show làm Sách Tết, họa sĩ Tô Chiêm lý giải: “Tôi nghĩ là bạn đọc có nhu cầu được đọc những cuốn Sách Tết. Thường khi một ấn phẩm làm về tết, bao giờ ban biên tập cũng sẽ tuyển chọn những bài viết đặc sắc từ các tác giả uy tín, phù hợp với nội dung của mùa tết năm đó. Bản thân ấn phẩm đã đặc sắc thì đương nhiên mọi người sẽ đón nhận, rất hào hứng với những ấn phẩm như vậy!”.