| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm đất đai ở huyện Vĩnh Thạnh xoay quanh nhà cựu Bí thư

Thứ Bảy 17/12/2022 , 05:06 (GMT+7)

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định cho thấy vi phạm trong giao đất, lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép xoay quanh nhà cựu Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh

Cựu Bí thư “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Thanh Tra tỉnh Bình Định vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc giao đất, lấn chiếm đất rừng, phá rừng và xây dựng trái phép ở địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định).

Theo đó, kết luận thanh tra xác định, việc giao đất tại tiểu khu 176a nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hòa cũ, nay là xã Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh) cho các hộ Bùi Văn Sum, Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân và ông Nguyễn Đình Sơn là không đúng đối tượng theo quy định; có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ giao đất, đứng tên hộ, gây thiệt hại cho Nhà nước 115 ha đất rừng phòng hộ.

Empty

7.500m2 đất Sân vận động huyện Vĩnh Thạnh được cho thuê không đúng quy định. Ảnh: V.T.

Điều đáng nói là các hộ dân được giao đất nói trên đều là người thân trong gia đình của ông Nguyễn Đình Kim, cựu Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh. Trong đó, ông Nguyễn Đình Sơn là con ruột ông Kim; bà Thử là chị ruột ông Kim; ông Sum, bà Vân là con ruột bà Thử, kêu ông Kim bằng cậu ruột. Nực cười là khi giao đất, ông Sơn còn đang đi học tại TP.HCM.

Kết luận thanh tra cũng xác định bản đồ trích lục các khu đất nói trên do ông Kim nhờ người vẽ, rồi chuyển phòng kinh tế hạ tầng huyện ký xác nhận. Thời điểm giao đất không đảm bảo chuyên môn, biên bản thẩm định hồ sơ giao đất không có đầy đủ thành phần tham dự.

Trước đó, ông Kim tự viết và ký tên xác nhận trong đơn xin giao đất của 3 hộ là người thân và con trai ruột của ông. Sau khi được giao đất (năm 2004), toàn bộ diện tích đất nói trên đã được “gom” hết về ông Kim và con trai sử dụng, sau đó được bán và chuyển nhượng cho người khác.

Empty

Khu đất bà Nhạn, vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (ngoài cùng bìa phải) thuê bán cà phê tiếp giáp với đồi Lâm Viên, khuôn viên Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh. Ảnh: V.T.

Kết luận thanh tra cũng xác định việc giao 23,4 đất rừng phòng hộ tại tiểu khu 169 xã Vĩnh Hảo (Vĩnh Thạnh) cho gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (cháu ông Kim) cũng không đúng pháp luật, có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ giao đất, đứng tên hộ; hồ sơ giao diện tích đất nói cũng được ông Kim “đỡ đần”.

23,4 ha diện tích đất nói trên đi “lòng vòng” để rồi cuối cùng vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng cũng chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Đình Ngân (con ruột ông Kim). Gia đình ông Kim sau khi “thâu tóm” những diện tích đất rừng có chức năng phòng hộ nói trên đã làm hồ sơ chuyển nhượng cho người khác không đúng quy định.

Vụ việc có dấu hiệu tội phạm

Thanh tra tỉnh Bình Định cũng kết luận việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh) thuê gần 0,8 ha “đất vàng” có tục danh là đất đồi Lâm Viên nằm ở trung tâm thị trấn Vĩnh Thạnh thời gian 50 năm là không đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Xác minh của Thanh tra tỉnh Bình Định cho thấy, theo Quyết định số 4024/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của UBND tỉnh Bình Định về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn đầu (2011-2015) huyện Vĩnh Thạnh, thì đất đồi Lâm Viên là đất di tích thắng cảnh, chưa đưa vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Vĩnh Thạnh.

Empty

Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ ra vi phạm trong xây dựng một số hạng mục tại Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh. Ảnh: V.T.

Tháng 7/2014, UBND huyện Vĩnh Thạnh ban hành Quyết định số 1708 về việc cho bà Nhạn thuê 7.947,3m2 đất để xây dựng dự án, thời hạn thuê đất 50 năm. Tháng 6/2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Nhạn số BU 519795, số vào sổ CH001158.

Thanh tra tỉnh Bình Định kết luận, việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cho bà Võ Thị Ánh Nhạn thuê 7.947,3m2 đất đồi Lâm Viên, đất di tích thắng cảnh để xây dựng dự án Trung tâm vui chơi, giải trí thể thao Vĩnh Thạnh, khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định là không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 52 và Điều 59 Luật Đất đai năm 2013.

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh thu hồi diện tích đất cho thuê không đúng thẩm quyền để quản lý sử dụng.

Cũng theo kết luận Thanh tra, việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cho ông  Nguyễn Chí Tranh (cháu của Nguyễn Đình Kim, cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh) thuê hơn 10 ha đất khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định là không đúng thẩm quyền, theo quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013. Hiện nay ông Nguyễn Chí Tranh đã đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Empty

Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ ra nhiều sai phạm về cấp đất rừng tại huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: V.T.

Thanh tra tỉnh Bình Định xác định những khuyết điểm, vi phạm trên trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy; ông Lê Văn Đẩu, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh; ông Từ Hải, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện và tập thể, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra 33 trường hợp lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven lòng hồ Định Bình, hiện vẫn còn 31 trường hợp chưa bị xử lý. Trong đó, trường hợp bà Trương Thị Lệ Thâm (vợ ông Trần Quốc Biểu, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh; ông Biểu là em ruột của 2 cựu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh là ông Sý và ông Lại) tự ý chiếm 53m2 đất rừng phòng hộ vào năm 2021 đã được xử lý, tháo dỡ…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.