| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm OCOP Nghệ An ghi dấu ấn đậm nét

Thứ Tư 31/07/2024 , 07:07 (GMT+7)

Tận dụng những lợi thế, tiềm năng trời ban, Nghệ An từng bước vun trồng và phát triển nhiều sản phẩm OCOP độc đáo, có bản sắc riêng, được thị trường đón nhận.

Nhiều mặt hàng sản phẩm OCOP Nghệ An đảm bảo cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Ảnh: An Nhiên.  

Nhiều mặt hàng sản phẩm OCOP Nghệ An đảm bảo cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Ảnh: An Nhiên.  

Nghệ An hội tụ miền núi, trung du lẫn đồng bằng, ven biển. Đây được xem là nền móng vững chắc để triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là cơ hội hữu ích để phát huy tối đa tiềm năng của các sản phẩm có thế mạnh tại mỗi vùng, miền, địa phương trên địa bàn.

Xác định phải đánh thức nguồn tài nguyên bất tận, những năm qua Nghệ An đã không ngừng bồi đắp, vun trồng để tạo ra những mặt hàng đặc trưng đầy bản sắc, rải khắp từ miền xuôi đến trung du, rồi ngược lên những làng bản rẻo cao xa xôi, đâu đâu ta cũng thấy những sản phẩm riêng biệt, không lẫn lộn.

Nói không quá, những thương hiệu vững bền như mây tre đan Ðức Phong, trà thảo dược Pù Mát, tinh bột nghệ Hoàng Mai, thủy sản Biển Quỳnh, tảo xoắn Spirulina, Gạo Vĩnh Hòa… xứng đáng là đầu tàu của OCOP xứ Nghệ.

Công ty Cổ phần Dược liệu Pù Mát chuyên nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực trồng và chế biến dược liệu. Sản phẩm của Công ty đã có mặt trên cả nước, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và phản hồi tích cực. Những nỗ lực không biết mệt mỏi đã được tưởng thưởng xứng đáng khi công ty được vinh danh và trao tặng sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, sản phẩm OCOP 4 sao; giải nhất Giải thưởng sáng tạo KH-CN…

Các sản phẩm đặc trưng của Công ty CP dược liệu Pù Mát được thị trường đón nhận. Ảnh: An Nhiên. 

Các sản phẩm đặc trưng của Công ty CP dược liệu Pù Mát được thị trường đón nhận. Ảnh: An Nhiên. 

Nổi bật trong chuỗi sản phẩm OCOP phải kể đến trà túi lọc cà gai leo với tác dụng hạ men gan, hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị viêm gan B, giảm thiểu triệu chứng nóng gan, gây mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay, đau tức hạ sườn phải…, qua đó góp phần kìm hãm và ngăn chặn, ức chế quá trình xơ gan. Nhờ những công dụng đặc biệt thiết thực, sản phẩm này đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp chứng nhận OCOP đạt 4 sao, hiện đơn vị đang áp dụng dây chuyền sản xuất quy mô 15.000 hộp/năm…

Trong khi đó Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Vĩnh Hòa xứng danh là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực trồng và chế biến các sản phẩm từ lúa gạo. Thương hiệu “trà gạo thảo dược Vĩnh Hòa” bấy lâu nức tiếng khắp ngoài Bắc trong Nam, là kết tinh của thân cây lúa, gạo lứt thảo dược và cỏ ngọt, tất cả trộn lẫn, hòa quyện với nhau tạo nên vị đậm đà ngọt mát, mang đến cho người uống cảm giác thư thái, khoan thai. Các nhà khoa học đánh giá thành phần của trà gạo Thảo Dược Vĩnh Hòa giàu vi chất Omega (3,6,9... ), sắt, canxi cùng các Vitamin A, B...

Ở lĩnh vực cây ăn quả có múi, từ lâu thương hiệu Cam Vinh được biết đến là vốn quý không thể lẫn lộn của riêng Nghệ An, có điều thời gian gần đây đang dần mai một, ít nhiều đánh mất bản sắc do hàng loạt yếu tố ngoại cảnh tác động. Tuy nhiên vẫn còn đó những đơn vị không tiếc công đầu tư, tìm tòi, nghiên cứu hòng duy trì và phát tiết tinh hoa.

Tiêu biểu phải kể tên Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Minh Thành, đóng tại huyện Yên Thành. Cam Minh Thành đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp bổ sung chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Vinh, đây vừa là cơ hội khẳng định thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm, đồng thời là yếu tố tiên quyết để tiến tới xây dựng mô hình liên kết chuỗi bền vững. Cam Vinh của HTX Minh Thành đạt sản lượng 3.000 tấn/ năm, được UBND tỉnh Nghệ An cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.