| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 02/07/2020 , 05:30 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:30 - 02/07/2020

Sao chỉ quẩn quanh giấy phép lái xe?

Ngành giao thông vận tải lại khiến người dân thêm một lần xôn xao với dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Ngành Giao thông Vận tải lại khiến người dân thêm một lần xôn xao với dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc thay đổi các hạng giấy phép lái xe để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

Việc chuyển đổi giấy phép lái xe không hồi tố đối với các hạng bằng lái đã cấp. Trong đó bằng B1 vẫn được lái ô tô số tự động, và bằng A1 vẫn được lái xe máy 150cc, cho đến khi hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vẫn còn nhiều điều đáng băn khoăn.

Đối với xe máy, giấy phép lái xe được chia làm 3 hạng A0, A1 và A. Trên thế giới hiện nay, không còn nhiều quốc gia mà người dân lấy xe máy làm phương tiện giao thông chủ yếu.

Mặt khác, chưa có con số thống kê hoặc khảo sát xã hội về thực trạng gây mất an toàn của xe đạp điện.

Vậy, căn cứ “chuẩn quốc tế” nào để xếp loại xe đạp điện có công suất trên 250 vol vào dạng xe máy? Ở thế kỷ 21 mà toàn bộ xe đạp điện bỗng dưng trở thành xe máy để quản lý, thì khác gì thời bao cấp gắn biển số cho xe đạp để quản lý?

Bản chất của xe đạp điện là phương tiện dành cho những người không hội đủ điều kiện sức khỏe và tinh thần để điều khiển xe máy, như người già và trẻ vị thành niên.

Đối tượng này chỉ di chuyển phạm vi hẹp và di chuyển không thường xuyên. Bây giờ yêu cầu họ phải lấy giấy phép lái xe hạng A0, liệu có cần thiết không?

Thử hỏi, mấy người Việt Nam sẽ đem giấy phép lái xe hạng A0 để ra nước ngoài sử dụng, như tiên liệu của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi?

Bất kỳ dự thảo luật nào cũng cần tầm nhìn hướng đến tương lai. Ngành giao thông vận tải vẫn loay hoay và quanh quẩn với giấy phép lái xe, mà quên phóng mắt cho nhiệm vụ phát triển ngành đường bộ.

Với hệ thống giấy phép lái xe hiện nay, đã được quản lý tốt chưa? Tình trạng làm giả giấy phép lái xe vẫn phổ biến, thậm chí trình độ của những người giảng dạy ở các trường đào tạo lái xe vẫn là ẩn số, thì chất lượng mỗi loại bằng lái được cấp ra lấy gì tin cậy?

Bằng lái xe được phân cấp nhiều hạng hơn, có góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông không?

Hệ thống đường bộ từ quốc lộ đến tỉnh lộ vẫn đầy bất cập, sự theo dõi để nâng cấp sửa chữa cực kỳ lúng túng chậm trễ và đèn chiếu sáng cũng không hoàn thiện, thì loại giấy phép lái xe nào khiến người dân yên tâm khi tham gia giao thông?

Xin lưu ý rằng, nếu ngành giao thông vận tải biết dùng trí lực và tài lực để xây dựng được mạng lưới giao thông công cộng tiến bộ, thì đừng nói hạng A0, mà hạng A1 hoặc hạng A cũng không phải thứ người dân mong muốn sở hữu.