| Hotline: 0983.970.780

Sập đường sắt cao tốc ở Trung Quốc

Thứ Ba 13/03/2012 , 13:48 (GMT+7)

Một đoạn của công trình đường sắt tàu cao tốc thuộc tỉnh Hồ Bắc đã bị sập sau cơn mưa nặng hạt kéo dài.

Các nhà chức trách Trung Quốc hôm qua cho biết một đoạn của công trình đường sắt tàu cao tốc thuộc tỉnh Hồ Bắc bị sập ngày 9/3 sau cơn mưa nặng hạt kéo dài.

Đường sắt cao tốc nối thủ phủ Vũ Hán đến thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay và phần bị sập đã qua giai đoạn chạy thử, Xinhua cho hay. 

Đoạn đường sắt cao tốc bị sập tại tỉnh Hồ Bắc đang được gia cố, sửa chữa

Các công nhân làm việc tại công trường cho biết đoạn đường ray bị sập vào chiều 9/3 dài khoảng 300 m, có thể do những cơn mưa lớn kéo dài nhiều ngày trước đó. Các công nhân bảo trì thì kết luận nguyên nhân của sự việc là do sự sụt lún quá mức của đường ray làm 7,2 km đường tàu trên toàn tuyến bị ảnh hưởng.

"Năm ngoái, chúng tôi đã gia cố một phần của đường ray, lần này chúng tôi đã cố định toàn bộ phần sụt lún", một công nhân cho biết.

Ông Wang Zujian, giám đốc Sở xây dựng đường sắt tỉnh Hồ Bắc nói: "Chúng tôi phát hiện ra vấn đề trong giai đoạn đánh giá và đã mời các chuyên gia để củng cố đường ray". Ngoài ra, ông Wang cho biết nguyên nhân của vụ sập là do đất mềm và ướt.

Tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc từng xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất kể từ năm 2008 làm 40 người thiệt mạng, đồng thời khiến chính phủ nước này phải làm chậm lại tiến độ các công trình đường sắt cao tốc.

Những tàu cao tốc này chỉ mới bắt đầu đi vào vận chuyển hành khách từ năm 2007 nhưng phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trung Quốc là nước có đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với 8.358 km vào cuối năm 2010. Tháng 12/2010, Bộ Đường sắt Trung Quốc tuyên bố đường sắt cao tốc nước này đã đạt tốc độ tối đa lên đến 486 km/h, nhanh nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, tháng 3/2011, Kiểm toán nhà nước Trung Quốc công bố kết quả công ty xây dựng đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu Nhân dân tệ (30 triệu USD) trong ngân quỹ. Do đó các nhà chức trách quyết định hạn chế tốc độ của hệ thống tàu cao tốc xuống còn 300 km/giờ vì nghi ngờ việc đưa, nhận hối lộ trong cấp lãnh đạo ngành đường sắt khiến công trình có thể không đảm bảo về chất lượng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm