| Hotline: 0983.970.780

Sau 6 năm đàm phán, lô bưởi đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Chủ Nhật 27/11/2022 , 17:08 (GMT+7)

Bến Tre Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau gần 6 năm đàm phán đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, đến nay thị trường này đã chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bến Tre khảo sát công tác chuẩn bị tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bến Tre khảo sát công tác chuẩn bị tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Bến Tre là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang quốc gia này. Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sẽ được UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức vào ngày 28/11, tại hội trường UBND tỉnh Bến Tre.

Chiều 27/11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bến Tre đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (xã Hoà Nghĩa, huyện Chợ Lách) và vùng sản xuất bưởi da xanh tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến đầu ra sản phẩm nông sản nói chung và trái bưởi nói riêng vô cùng khó khăn. Sự kiện trái bưởi Việt Nam được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ đã mang lại sự phấn khởi cho bà con nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ, thời gian qua doanh nghiệp đã đồng hành cùng với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tiếp thu những thay đổi, yêu cầu từ phía Mỹ để có bước chuẩn bị từ vùng nguyên liệu cũng như cơ sở đóng gói.

Bưởi là một trong những loại trái cây được trồng tại Mỹ, do đó việc yêu cầu kiểm soát sinh vật gây hại rất nghiêm khắc. Chính vì vậy doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian để tập huấn cho bà con nông dân cũng như chuyển đổi quy trình canh tác.

“Trong thời gian qua, chúng ta đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các chuyên gia của Mỹ. Sau buổi lễ xuất khẩu, chúng ta cần hoàn thiện lại các chuỗi liên kết. Trong thời gian tới, mục tiêu của Chánh Thu là đưa trái bưởi vào các chuỗi hệ thống siêu thị lớn như Costco, Walmart”, bà Ngô Tường Vy chia sẻ thêm.

Công đoạn sơ chế trái bưởi da xanh tại nhà máy đóng gói của Công ty Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Công đoạn sơ chế trái bưởi da xanh tại nhà máy đóng gói của Công ty Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Còn ông Nguyễn Văn Thạch, thành viên Hội đồng quản trị HTX Bưởi da xanh Bến Tre (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), chia sẻ: Một tháng nay, bà con xã viên HTX rất phấn khởi bởi sản lượng bưởi của bà con đã được tiêu thụ và giá cũng tăng lên. Đây chính là động lực để bà con tập trung canh tác bưởi bưởi đủ tiêu chuẩn xuất khẩu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Thạch cũng trăn trở: Tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ rất khắt khe. Vừa qua, tỷ lệ thu mua đạt tiêu chuẩn sang Mỹ chỉ đạt 10%.

Ông Thạch đề nghị các ngành chức năng xây dựng mô hình điểm canh tác bưởi đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ. Qua đó, nhân rộng để giúp nâng tỷ lệ hàng đạt chuẩn lên 80-90% khi thu mua bưởi xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện Bến Tre có diện tích bưởi đạt 9.440 ha, sản lượng hàng năm đạt gần 90.000 tấn. Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết: Trái bưởi được xuất khẩu vào thị trường Mỹ là quá trình rất gian nan đòi hỏi quy trình canh tác, bảo quản rất vất vả.

“Công nhân phải rọi đèn cao áp vào trái bưởi để bắt những con rầy rất nhỏ. Nếu còn sót lại, khi xuất khẩu sang Mỹ người ta phát hiện sẽ bị phạt”, ông Nguyễn Minh Cảnh chia sẻ.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, về lâu dài quy trình sản xuất canh tác trái bưởi cần phải được thay đổi. Trước mắt, ngành NN-PTNT, Khoa học công nghệ cùng với sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT hướng dẫn bà con nông dân quy trình sản xuất để nâng cao tỷ lệ bưởi đạt chuẩn tại vườn cũng như đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ nông dân.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, muốn xuất khẩu trái cây sang Hoa Kỳ, phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính gồm: Vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Hoa Kỳ ủy quyền cho Bộ NN-PTNT giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Hoa Kỳ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm