| Hotline: 0983.970.780

Sau khi mở cửa, thông quan tại cửa khẩu Móng Cái còn èo uột

Thứ Ba 11/01/2022 , 10:58 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sau một ngày thông quan trở lại, lượng xe qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đạt con số khiêm tốn.

Trước đó, để rà soát và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Đông Hưng từ ngày 21/12/2021. Do đó, hàng ngàn xe hàng hóa nông sản đã bị ùn ứ tại khu vực cửa khẩu TP Móng Cái, gây khó khăn cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc bố trí bến bãi bảo quản.

Sau một thời gian rà soát, căn cứ diễn biến và tình hình phòng chống dịch thực tế tại từng cửa khẩu, từ ngày 10/1, tỉnh Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở này để phối hợp với Việt Nam giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay.

Lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Bắc Luân II (TP Móng Cái) làm thủ tục xuất cảnh cho phương tiện.

Lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Bắc Luân II (TP Móng Cái) làm thủ tục xuất cảnh cho phương tiện.

Sáng 11/1, lãnh đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng cầu Bắc Luân II, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, kể từ sáng 10/1, khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tại TP Đông Hưng (phía Việt Nam là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4) thì lực lượng chức năng ở khu vực cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ với phương châm tạo thuận lợi nhất cho phương tiện, hàng hóa thông quan.

Cụ thể, trong ngày 10/1, lượng xe thông quan qua cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh) là 255 phương tiện, trong đó, xe Việt Nam xuất cảnh là 9 chiếc, nhập cảnh 74; xe Trung Quốc xuất cảnh là 135 và nhập cảnh là 37. Về hàng hóa, trong ngày đầu thông quan trở lại, hàng nhập cảnh là 1.117 tấn hàng và 18 xe ô tô tự đổ, hàng xuất cảnh là 345 tấn.

Hiện tổng số xe tại cửa khẩu TP Móng Cái, Quảng Ninh đang làm thủ tục thông quan (bao gồm tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, các bãi Vương Long, Trí Đức, Hoàng Tiến, Tây Bắc, không bao gồm lượng xe tại Km3+4) là 699 xe.

Trong đó, xe Việt Nam là 275 chiếc với 86 xe chở hoa quả, 82 xe chở hàng khác và xe không hàng là 107. Xe Trung Quốc là 424 với 50 xe có hàng và xe không hàng có hàng là 374.

Về tổng lượng xe lưu tại Cửa khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái là 630, trong đó, xe Việt Nam là 206, gồm xe có hoa quả là 48, hàng khác là 68, còn lại là xe không. Xe Trung Quốc lưu tại Cửa khẩu Bắc Luân II là 424 với 50 xe có hàng, 374 xe không hàng. Đến hết ngày 10/1, lượng xe Việt Nam lưu tại Trung Quốc là 131 xe.

Lãnh đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Bắc Luân II cho biết thêm, thời gian làm thủ tục thông qua phương tiện qua cửa khẩu được 2 bên thống nhất thực hiện trong 12 giờ/ngày. Với tốc độ thủ tục thông quan phía bạn kiểm soát chặt chẽ phục vụ công tác phòng chống Covid -19 như hiện nay, lượng xe Việt Nam thông quan không quá 150 xe/ngày, giảm hơn một nửa so với thời điểm cách đây 1 tháng.

Kể từ ngày 5/1 đến hôm nay, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu, lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam, trong đó có cụm cửa khẩu, lối mở mang ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trên địa bàn Đông Hưng - Móng Cái.

Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái thì tốc độ triển khai thông quan của lực lượng chức năng nước bạn chậm hơn phía Việt Nam 20 phút mới được một lượng phương tiện. Lý do chậm là vì phải đổi tài xế, phun khử khuẩn tại vạch phân định.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.