| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 29/10/2020 , 07:10 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 07:10 - 29/10/2020

Siêu bão không thể cuốn đi lòng người

Lòng người là lá chắn vững chãi trước siêu bão Molave, và lòng người cũng là tài sản bất biến sau siêu bão Molave.

Cơn bão số 9 có tên quốc tế Molave đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ ngày 28/10, thực sự khiến người dân Việt Nam ái ngại và lo lắng. Bởi lẽ, đây là siêu bão với sức gió tàn phá rất dữ dội. Miền Trung vừa trải qua liên tục mấy cơn bão, bây giờ phải thêm lần gồng mình đối mặt với siêu bão.

Cơn bão số 9 lại thử thách sự chịu đựng của khúc ruột miền Trung vốn đã quen với nắng mưa khắc nghiệt.

Thế nhưng, trước thiên nhiên thịnh nộ giai đoạn biến đổi khí hậu, thì con người càng nhỏ bé và yếu đuối. Và trước cuồng phong không thể dự đoán thiệt hại, mọi thứ được cho là kinh nghiệm sống đều trở nên vô nghĩa.

Sở chỉ huy tiền phương ứng phó siêu bão Molave được thành lập khẩn trương tại Đà Nẵng, do đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn- Nguyễn Xuân Cường trực tiếp điều hành, với ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.  

Siêu bão Molave đẩy các tỉnh Nam Trung bộ vào hoàn cảnh nguy nan, và cả nước cũng đứng ngồi không yên. Thành thật mà nói, chúng ta sợ hãi trước khả năng càn quét trên hành trình của siêu bão Molave. Sau những đợt gió giật kinh hoàng là di họa lũ quét, sạt lở và ngập lụt.   

Chúng ta chỉ có một vũ khí chống chọi mà siêu bão Molave không thể cuốn đi, đó là lòng người. Lòng người không khuất phục với nghịch lý thiên tai trớ trêu.

Lòng người không thờ ơ với được mất cộng đồng. Lòng người là lá chắn vững chãi trước siêu bão Molave, và lòng người cũng là tài sản bất biến sau siêu bão Molave.

Suốt đêm 27/10 và cả ngày 28/10, không chỉ người dân miền Trung mà người dân khắp Việt Nam đều tập trung tất cả sự quan tâm của mình về những diễn biến của cơn bão số 9. Mỗi dòng tin về siêu bão Molave đều làm chúng tôi hồi hộp.

Trên kênh truyền hình quốc gia, phát thanh viên đã nghẹn giọng khi cập nhật siêu bão Molave bắt đầu tràn vào đất liền Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên…

Không ai phải cảm thấy xấu hổ vì không thể ngăn được những giọt nước mắt chực ứa ra vì xót thương đồng bào. Chúng ta hạnh phúc được khóc vì biết người thân vừa thoát khỏi một tai ương khủng khiếp!

Nhiều câu chuyện chắc chắn còn ở lại sau cơn bão số 9, là những hành động cưu mang lẫn nhau trong thiên tai.

Hàng chục villa, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao ở Hội An đã tình nguyện phục vụ miễn phí cho gần 2000 người sơ tán có nơi trú ngụ kiên cố. Khi được ở trong những căn phòng sang trọng, không ít nông dân chân lấm tay bùn đã ngỡ ngàng.

Có người sơ tán ngay cả trong giấc mơ cũng không dám tưởng tượng có lúc mình được bước qua cánh cửa tráng lệ của những địa chỉ du lịch đắt giá, nhưng giữa muôn trùng giông tố bủa vây thì trái tim đồng bào đã mở ra cho nhau bao điều kỳ diệu ấm áp.

Siêu bão Molave rồi cũng tan. Người dân miền Trung sẽ dựng lại nhà, sẽ trồng lại cây. Siêu bão Molave không thể cuốn đi lòng người Việt Nam hướng về miền Trung và san sẻ cùng miền Trung./.   

Bình luận mới nhất