Thứ sáu, 22/06/2018 07:13 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Sốc, sex trong quảng bá phim truyền hình

19/08/2010, 09:40 (GMT+7)

Nếu như 2007, 2008 là năm của các ca sĩ ra mắt album nhạc thì bước sang 2009, 2010 lại là thời của các hãng phim với hàng loạt các cuộc ra mắt đoàn phim, ra mắt phim…

Diễn viên phim Thứ ba học trò trong buổi ra mắt báo chí

Nếu như 2007, 2008 là năm của các ca sĩ ra mắt album nhạc thì bước sang 2009, 2010 lại là thời của các hãng phim với hàng loạt các cuộc ra mắt đoàn phim, ra mắt phim…

Từ không chuyên đến

Khi ngày càng nhiều hãng sản xuất phim ra đời cung cấp cho đủ loại kênh truyền hình cấp quốc gia và cấp địa phương thì các việc quảng cáo, PR cho phim, nhất là phim truyền hình, ngày càng được chăm chút.

Nội dung chính của việc ra mắt phim là giao lưu. Giao lưu giữa nhà báo với đạo diễn, với diễn viên chính. Khi vai trò của nhà sản xuất trong quá trình làm phim ngày càng cao thì phóng viên giao lưu cả với… nhà sản xuất. Và mới đây, chỉ khởi quay Những đóa hoa tình yêu dài 35 tập thôi nhưng Hãng Midi đã tổ chức họp báo hoành tráng tại Whie Place và lần đầu tiên, các nhà tài trợ được mời giao lưu trong họp báo ra mắt đoàn phim.

Một nghi thức hầu như không đổi của Hãng Sóng vàng, M&T Picture, Thiên Nam An, Lạc Việt, P&T Media… là mời các phóng viên xem trước 1,2 tập của bộ phim sắp phát sóng. Trong lúc xem phim, bánh trái được bày biện sẵn sàng phục vụ các nhà báo. Sau đó là mục giao lưu tại chỗ với đạo diễn và diễn viên.

Nhiều hãng khi họp báo cung cấp cho phóng viên chi tiết nội dung tóm tắt của phim, được lấy từ… tóm tắt nội dung của biên kịch. Nhiều bài giới thiệu phim lâm vào cảnh trớ trêu khi phóng viên không theo dõi phát sóng mà dựa vào thông tin được cung cấp. Bởi nội dung ấy có khi đã thay đổi khá nhiều hoặc biến mất trong quá trình sản xuất mà bộ phận truyền thông chẳng hề hay biết.

Nhưng khi phim truyền hình nhiều tập ngày càng phát triển, việc thu hút sự chú ý khán giả xem đài không thể chỉ dừng lại bấy nhiêu thì các chiêu thức bắt đầu được chăm chút.

... chiêu thức lạ

Một trong những hãng có nhiều chiêu thức lạ trong tổ chức quảng bá phim là BHD. Phóng viên được mời tham dự khá nhiều hoạt động của quy trình sản xuất phim Cô gái xấu xí. Từ ra mắt đoàn phim, đến tham quan phim trường rồi mới đến ra mắt phim. Bộ phim Cô gái xấu xí dài hơn 170 tập, phát sóng gần 1 năm rưỡi, nếu không có những chiêu PR độc đáo từ các cuộc event, những bài báo bật mí chuyện hậu trường làm phim dày đặc, đến những cuộc thi giả trang hay vẽ về cô gái xấu xí, những diễn đàn bình luận khen chê về phim… khó mà giữ chân khán giả và “nóng” đến tận tập cuối cùng. Ngay sau thành công lớn của phim Bỗng dưng muốn khóc, hãng phim tranh thủ tiếp thị hình ảnh đang “hot” của hai diễn chính Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải cho phim Ðẹp từng centimet… Đỉnh điểm là tổ chức lễ cưới cho Tăng Thanh Hà- Lương Mạnh Hải với chủ hôn là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Hãng phim FPT thì mời phóng viên tham dự buổi casting phim Lời thề danh dự hết sức long trọng. Nhìn đoàn nhà báo ngồi sau giám khảo đông đảo khiến các diễn viên bỗng dưng muốn… run.

Một hình thức lạm dụng khá nhiều là “bật mí” hậu trường làm phim. Một số hãng lại đánh vào thị hiếu tò mò của số đông người xem khi gây scandal bằng các tin tức và hình ảnh “sốc”, “sex”, mượn chuyện đời tư diễn viên đóng phim là cách PR được khá nhiều phim sử dụng… Hết “bật mí” cảnh “nóng” thì đến lượt các diễn viên của các phim như Đẹp từng centimet, Gia tài bác sĩ, Anh em nhà bác sĩ…thi nhau kể về những nụ hôn trên phim…

Không bị áp lực bởi chuyện bán vé, nhưng phim truyền hình “lời” nhờ vào spot quảng cáo của nhà tài trợ, đó là lý do vì sao phim truyền hình được chú trọng PR. Vì không chú ý làm PR cho phim từ trước khi phát sóng nên không ít nhà sản xuất kêu trời… khó bán quảng cáo. Giám đốc Hãng phim Việt (BHD) cho biết: “Chúng tôi nghĩ làm phim phải đi đôi với PR. Phim hay mà PR không tốt thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lượng khán giả cũng như các ý kiến phản hồi. Nếu đầu tư làm phim 100% thì PR cũng phải 100%”.

Sau hiệu quả từ PR bài bản của phim Bỗng dưng muốn khóc, nhiều nhà sản xuất phim truyền hình đã thay đổi “tư duy”, bắt đầu chú ý đến chuyện PR cho phim hơn.

PHƯƠNG KHANH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận