| Hotline: 0983.970.780

Sóc Trăng có 814 nhà nuôi yến, tăng 85 nhà so với 2023

Thứ Ba 12/03/2024 , 14:43 (GMT+7)

Tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp ngăn chặn việc săn bắt chim yến trái phép, giữ ổn định tổng đàn qua các năm.

Nhiều nhà yến được đầu tư quy mô, nằm liền kề ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Nhiều nhà yến được đầu tư quy mô, nằm liền kề ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Chim yến đã được công nhận là động vật trong chăn nuôi từ năm 2018. Từ đây, nghề nuôi yến đã phát triển mạnh tại 42/63 tỉnh, thành. Tại ĐBSCL, với giá trị kinh tế cao, nghề này được nhiều gia đình lựa chọn, thậm chí mạnh tay đầu tư, xây dựng những nhà yến quy mô.

Dọc tuyến đường tỉnh 934, đoạn qua địa bàn thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, những nhà yến nhiều màu sắc liền kề nhau san sát mọc lên.

Một trong những gia chủ cho biết, với hơn 15 năm kinh nghiệm, quy mô nhà yến khoảng 280m2, cho sản lượng tổ yến trung bình 2 - 4kg/tháng. Hiện, giá tổ yến chưa qua chế biến dao trung bình từ 18 - 35 triệu đồng/kg.

Trong khi đó, quá trình nuôi, người dân không tốn chi phí thức ăn, do chim yến sống ở môi trường tự nhiên. Do đó, lợi nhuận người nuôi thu được khá cao, chỉ trong vòng 1 - 2 năm đầu đã có thể hoàn vốn.

Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 814 nhà yến (tăng khoảng 85 nhà nuôi so với cùng kỳ năm ngoái), với tổng đàn trên 281.000 con chim yến, được giữ ổn định qua các năm. Với quy mô này, sản lượng tổ yến khai thác trung bình đạt khoảng 9 tấn/năm.

Tại vùng biển thị xã Vĩnh Châu, một trong hai địa phương tập trung nhiều hộ nuôi. Ngoài nuôi chim yến để lấy yến thô, nhiều doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ cho ra đời nhiều sản phẩm chế biến, được công nhận OCOP 3 sao như: yến sào chưng sẵn vị lá dứa, yến sào chưng sẵn vị đông trùng hạ thảo…

Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ, xây dựng bao bì, nhãn hiệu cho sản phẩm tổ yến của Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ, xây dựng bao bì, nhãn hiệu cho sản phẩm tổ yến của Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Với 184 nhà yến được 160 hộ nuôi phát triển, trung bình mỗi năm thị xã Vĩnh Châu cung ứng cho thị trường khoảng 1,7 tấn tổ yến. Để giúp nghề nuôi chim yến phát triển bền vững, đúng với quy hoạch của địa phương, Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu đã và đang tăng cường công tác quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà yến.

Đồng thời, duy trì đàn yến hiện có, đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường vùng nuôi chim yến. Khuyến khích hộ nuôi ứng dụng khoa học công nghệ trong các khâu sản xuất, để tạo ra sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác.

Trước thực trạng một số địa phương trên cả nước xuất hiện nạn săn bắt chim yến kiểu tận diệt, khiến tổng đàn chim ngoài tự nhiên và tại các hộ nuôi suy giảm, để ngăn ngừa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ nuôi, cơ sở, xây dựng mã định danh và mã vùng nuôi chim yến để thuận lợi trong công tác quản lý.

Hàng năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức điều tra, thống kê biến động tổng đàn chim yến, cơ sở nuôi đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý. Ảnh: Kim Anh.

Hàng năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức điều tra, thống kê biến động tổng đàn chim yến, cơ sở nuôi đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý. Ảnh: Kim Anh.

Ông Lâm Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm, để bảo vệ đàn chim yến phát triển khỏe mạnh, ngành cũng tăng cường giám sát dịch bệnh trên chim yến để đẩy mạnh xuất khẩu tổ yến. Nhất là sự lưu hành của virus cúm gia cầm H5N1 và H5N6 trên đàn chim yến, tính riêng trong năm 2023, đơn vị đã lấy 495 mẫu.

Hàng năm, ngành cũng tổ chức điều tra, thống kê biến động tổng đàn chim yến, cơ sở dẫn dụ, gây nuôi, khai thác tổ chim yến để người dân nắm bắt, phát triển nghề nuôi một cách bền vững.

Trước đó, ngày 28/2/2022, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Vùng nuôi chim yến phải nằm ngoài khu vực các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Đồng thời, các nhà yến phải có khoảng cách tối thiểu 300m, tính từ ranh giới hành chính của khu vực.

Tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện về việc tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tuyên truyền, vận động người dân không săn bắt, tiêu thụ chim yến. Thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, tháo dỡ, thu hồi các phương tiện, dụng cụ bẫy, bắt trái phép.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm