| Hotline: 0983.970.780

Sớm rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo và Trung tâm sát hạch lái xe

Thứ Sáu 21/02/2014 , 10:08 (GMT+7)

Bộ GTVT đã có kế hoạch rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) thì nước ta hiện có 326 cơ sở đào tạo lái xe (ĐTLX) ô tô. Trong đó đa phần đào tạo cả mô tô, 209 cơ sở ĐTLX mô tô và 101 trung tâm sát hạch lái xe (SHLX), đáp ứng trên 90% nhu cầu đào tạo.

Trong số này, lượng cơ sở đào tạo tư thục chiếm gần 40%, đáp ứng khoảng 12 - 15% nhu cầu.

Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch phát triển chưa đồng đều, dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo tập trung nhiều ở Hà Nội (46 cơ sở) và TP Hồ Chí Minh (49 cơ sở). Các tỉnh khác còn ít hoặc quy mô thấp, đặc biệt như Bạc Liêu hiện không có cơ sở ĐTLX nào.

Ngoài ra, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên thực hành tại các cơ sở ĐTLX và các Trung tâm SHLX cơ giới đường bộ mặc dù được tuyển chọn theo tiêu chuẩn quy định nhưng thực tế còn hạn chế về nghiệp vụ sư phạm, thiếu sự cập nhật kiến thức mới; trang thiết bị kỹ thuật và xe tập lái phục vụ đào tạo mặc dù đã được nâng cấp, đổi mới trong những năm qua nhưng chưa đồng đều, cơ chế chính sách chưa kịp đáp ứng yêu cầu phát triển của các cơ sở và trung tâm.

Để khắc phục những hạn chế này, Bộ GTVT có kế hoạch rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Việc quy hoạch tốt các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ là tiền đề để thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, sát hạch viên cũng như từng bước nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện giao thông nhằm đạt mục tiêu cao nhất là đảm bảo TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT".

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm