Từ tiền thân là Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), đến nay Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh đã trở thành thương hiệu lớn trong lĩnh vực phân bón. Ông Nguyễn Đình Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh chia sẻ: “Không chỉ mong muốn có một nền nông nghiệp sạch, Công ty đã mạnh dạn thực hiện chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ với nông dân để có những mùa vàng”.
Chặng đường làm nên thương hiệu Sông Gianh
Năm 1990, một cơ duyên lớn đã trở thành bước ngoặt thay đổi định hướng phát triển chiến lược cũng như ngành nghề sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khi GS.TS Đặng Văn Hữu, một Việt kiều từ Canada mang theo công nghệ sản xuất phân hữu cơ vi sinh về nước. Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch lúc này may mắn được chọn là 1 trong 2 đơn vị để triển khai thí điểm sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo công nghệ này, qua sự giới thiệu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.
Sản xuất thí điểm thành công, Nhà máy Phân lân vi sinh Sông Gianh được thành lập 2 năm sau đó và đến đầu năm 1996 được đổi tên thành Công ty Phân bón Sông Gianh. Từ thời điểm này và những năm sau đó, tên tuổi và sản phẩm của Công ty không ngừng vươn xa, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ sinh học theo quy trình lên men ủ háo khí của Canada. Năm 2009, sau khi tiến hành cổ phần hóa, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã tập trung thay đổi, hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành hoạt động trong Công ty cổ phần.
Tổng Công ty Sông Gianh cũng đã linh hoạt trong xác định chỉ tiêu kế hoạch hàng năm phù hợp với tình hình thực tế, đề ra nhiều giải pháp phát triển thị trường hiệu quả, nhất là việc xác định tiêu thụ sản phẩm trên thị trường phải bền vững, lâu dài; nỗ lực mở rộng hệ thống đại lý, nhà phân phối. Đặc biệt, Tổng Công ty luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tăng cường áp dụng sáng kiến kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Sản phẩm phân bón được bà con nông dân trong nước và nước ngoài tin dùng, đưa vào canh tác đạt năng suất, hiệu quả cao.
Bước vào giai đoạn mới, Tổng Công ty Sông Gianh đã đầu tư hệ thống nhà máy hiện đại, tạo ra các dòng sản phẩm phân bón phù hợp với nhiều chất đất và cây trồng. Nhiều nhà máy phân bón với dây chuyền công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm đã có ở khắp các vùng miền. Nhiều nhà máy có công suất 100.000 - 150.000 tấn/năm, với mức đầu tư mỗi nhà máy từ 100 - 150 tỷ đồng. Qua đó, Tổng Công ty đã khép kín chuỗi nhà máy sản xuất phân bón trên cả nước.
Với công nghệ hiện đại, nhiều dòng phân bón mang thương hiệu Sông Gianh đã ra đời như phân bón hữu cơ vi sinh Sông Gianh, dòng phân hữu cơ sinh học Sông Gianh, dòng phân hữu cơ khoáng Sông Gianh chuyên dùng, dòng phân đa lượng NPK Sông Gianh, dòng phân bón lá và dung dịch dinh dưỡng cây trồng Sông Gianh.
“Các sản phẩm của Sông Gianh không những tăng năng suất vượt trội mà còn góp phần tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, góp phần đưa lại những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân", Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sông Gianh Nguyễn Đình Lực chia sẻ.
Là nhà sản xuất phân bón hàng đầu quốc gia với 13 đơn vị thành viên, trên 100 nhà phân phối và đại lý cấp 1, trên 2.000 đại lý cấp 2, hệ thống cửa hàng... trong và ngoài nước, Tổng Công ty Sông Gianh thực sự trở thành "ông lớn" với hơn 100 sản phẩm phân bón các loại hiện được bán trên thị trường. Đến nay, doanh thu của Công ty đã tăng gấp hơn 20 lần so với thời điểm năm 2009, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên 500 lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Các sản phẩm của Tổng Công ty Sông Gianh đã có mặt trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia…
Sau hơn 30 năm thành lập và 10 năm phát triển theo mô hình cổ phần hoá, Tổng Công ty Sông Gianh đã thu được nhiều thành công trong lĩnh vực hoạt động của mình. Đặc biệt là sản xuất, kinh doanh phân bón đã tạo được niềm tin đối với bàn con nông dân khắp mọi miền đất nước và nước ngoài. Công ty cũng đã đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá. Gần đây nhất là Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2020.
Bạn lâu dài với nhà nông
Trong chiến lược phát triển, Tổng Công ty Sông Gianh xác định lấy sản xuất phân bón làm chủ đạo, đồng thời duy trì phát triển một số ngành nghề có thế mạnh và chủ động tìm kiếm các thị trường tiềm năng, chiến lược lâu dài; tham gia các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch.
Nhiều năm qua, Tổng Công ty Sông Gianh đã liên kết, bao tiêu sản phẩm với giá cao tại ruộng ở nhiều địa phương tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh… với diện tích hàng trăm ha. Vụ hè thu năm nay, Tổng Công ty liên kết sản xuất lúa - gạo hữu cơ ST25 tại thôn Tiên Phan (xã Quảng Tiên, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) với diện tích 26ha. Cuối vụ, bà con rất phấn khởi vì năng suất cao và được Công ty thu mua lúa giá cao ngay tại ruộng.
Theo ông Nguyễn Đình Lực, doanh nghiệp luôn lấy định hướng các sản phẩm phân bón hữu cơ là trọng tâm. Vì vậy, Tổng Công ty đã đưa ra các sản phẩm mới, như phân hữu cơ có hàm lượng cao, hữu cơ hàm lượng cao viên nén, NPK trên nền hữu cơ… phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch.
“Để đồng hành cùng bà con nông dân trong canh tác lúa, nhất là canh tác hữu cơ, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất - bao tiêu sản phẩm, tạo được niềm tin trong lòng người dân. Với Tổng Công ty Sông Gianh, niềm tin của bà con nông dân chính là động lực để chúng tôi tiếp tục mang đến những sản phẩm tốt hơn, hiệu quả hơn vì một nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững", Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Lực nhấn mạnh.