| Hotline: 0983.970.780

Lúa hè thu Quảng Bình được mùa, trúng giá

Thứ Hai 19/09/2022 , 06:40 (GMT+7)

Vụ hè thu năm nay, nông dân Quảng Bình phấn khởi vì lúa được mùa, năng suất từ 55 - 60 tạ/ha, cao hơn các năm. Việc thu hoạch cũng thuận lợi, giá lúa cao.

Vụ hè thu năm nay, Quảng Bình gieo cấy trên 14.300ha. Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Bình cho hay: “Các địa phương đã đưa bộ giống mới ngắn ngày, chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa trung bình đạt cao so với những năm gần đây”.

Chúng tôi về huyện Quảng Ninh, địa phương có diện tích gieo cấy vụ hè thu lớn của tỉnh. Ông Trần Đức Thuận, Trưởng phòng NN–PTNT huyện cho hay, vụ hè thu năm 2022, toàn huyện gieo cấy hơn 3.300ha lúa với các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao như HN6, PC6, HT1, KD18, DV108…

1 (3)

Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa vụ hè thu. Ảnh: Tâm Phùng.

Ngay từ đầu vụ, huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp diệt chuột để bảo vệ sản xuất. Chủ động điều tiết quỹ nước tưới theo hướng tiết kiệm, hợp lý, bảo đảm cho các diện tích lúa gieo cấy đúng lịch thời vụ.

“Nhờ tập trung chỉ đạo sản xuất đúng lịch thời vụ, đưa các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả nên cây lúa phát triển ổn định, cho năng suất cao. Bà con nông dân rất phấn khởi”, ông Thuận cho hay.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quảng Ninh đã hợp đồng với các chủ máy gặt đập liên hợp, huy động nhân lực ra đồng tập trung thu hoạch với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch nhanh, gọn đến đó”.

Xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) là địa phương nhiều năm liền có năng suất lúa đứng tốp đầu của huyện. Toàn xã có gần 660ha lúa, tập trung vào các giống như HN6, DV108, PC6... Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, vụ hè thu năm nay, nguồn nước dồi dào, thời tiết diễn biến thuận lợi, ít sâu bệnh nên cây lúa phát triển tốt.

Nhiều cánh đồng được bố trí một loại giống, chung lịch thời vụ nên có thể gặt đồng loạt, thuận lợi bố trí máy gặt theo hình thức cuốn chiếu. “Hiện người dân trên địa bàn xã đã thu hoạch xong lúa. Năng suất bình quân đạt khoảng 55,8 tạ/ha. Một số thôn có năng suất lúa vượt trội như Cao Xuân (57,6 tạ/ha), Kim Nại, Thu Thừ (cùng 56 tạ/ha)…”, ông Quảng nói thêm.

3 (3)

Thời tiết nắng ráo nên bà con nông dân Quảng Bình phơi lúa rất thuận lợi. Ảnh: Tâm Phùng.

Gia đình ông Lê Công Đình (thôn Kim Nại) cũng vừa thu hoạch xong diện tích lúa 1,5 mẫu (0,7ha), với giống lúa DV 108. Ông Đình hồ hởi: “Nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, gieo trồng đúng lịch thời vụ nên năng suất đạt khá cao, 60 tạ/ha. Sau khi thu hoạch, tôi bán lúa tươi ngay tại ruộng cho thương lái với giá 5.000 đồng/kg. Tính ra vụ hè thu lãi được khoảng 20 triệu đồng/ha là tốt rồi”.

Trên cánh đồng xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh), bà con nông dân cũng rất phấn khởi vì có vụ mùa bội thu. Ông Trần Văn Hoàn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trung Quán cho biết, vụ hè thu này, HTX đã liên kết cùng Công ty Giống cây trồng Quảng Bình triển khai sản xuất theo hướng VietGAP trên diện tích 13ha với giống lúa SV 181. 

“Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa với các giống mới như SV181, Xuân Mai, HN6…, bà con nông dân đã đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật và phòng trừ sâu bệnh nên lúa phát triển tốt, năng suất đạt 55 tạ/ha. Trong đó, lúa SV181 sản xuất đạt 60 tạ/ha”, ông Hoàn cho biết.

Ở các địa phương phía Bắc của tỉnh, năng suất lúa cũng đạt cao. Thị xã Ba Đồn có diện tích gieo cấy trên 2.000ha, năng suất đạt hơn 57 tạ/ha, cao hơn hẳn vụ mùa năm trước. Thành công từ việc trồng thử nghiệm giống lúa ST25 tại vụ mùa đông xuân 2021 - 2022, vụ hè thu này, Thị xã Ba Đồn tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh (Công ty Sông Gianh) liên kết sản xuất giống lúa ST25 theo chuỗi với tổng diện tích 200ha tại một số xã như Quảng Tiên, Quảng Hải, Quảng Hòa, Quảng Thủy...

2 (3)

Lúa mới thu hoạch đã được thương lái thu mua ngay tại ruộng nên nông dân rất phấn khởi. Ảnh: Tâm Phùng.

Vào vụ gặt, Công ty Sông Gianh khẩn trương thu mua lúa tươi ngay tại ruộng cho bà con. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sông Gianh cho biết: “Chúng tôi thu mua cho bà con với giá 7.000 đồng/kg tại thời điểm bà con thu hoạch, đây là mức giá cao”. Được mùa, được giá nên bà con nông dân rất mừng.

Ông Đinh Tâm (xã Quảng Thủy, Thị xã Ba Đồn) nói trong niềm vui: “Trước đây, làm lúa hè thu sợ nhất là trời mưa không có thời gian phơi, lúa sẽ bị hư hại, rồi sợ giá bán thấp, tiểu thương ép giá, phải bán lỗ. Nay được Công ty Sông Gianh thu mua lúa tươi ngay nên chúng tôi rất yên tâm và phấn khởi".

"Nhờ thực hiện đồng bộ cơ giới hóa trong thu hoạch lúa, hiện các địa phương trong tỉnh Quảng Bình cơ bản đã hoàn thành việc thu hoạch lúa hè thu, tránh được thời tiết mưa lũ bất thường”, ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Bình cho hay.

Xem thêm
Chuỗi chăn nuôi gà '3 chung' Gò Công

TIỀN GIANG Các thành viên của HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công cùng nhau chăn nuôi gà theo 3 chung, đó là mua chung, nuôi chung và bán chung.

Đến tận nhà tiêm vacxin phòng dại cho chó, mèo

CẦN THƠ Dại là loại bệnh rất nguy hiểm xuất hiện trên các loại vật nuôi như chó, mèo và có thể truyền nhiễm sang người gây nguy hại đến tính mạng.

Chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Cần giám sát độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch trước khi vận hành đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.