| Hotline: 0983.970.780

Chè Tân Cương quyện chất phân bón sông Gianh

Thứ Tư 11/03/2020 , 10:07 (GMT+7)

Qua một số lứa đưa vào thử nghiệm bón chè, nhà quản lý, người dân và doanh nghiệp đều khẳng định phân bón Sông Gianh mang lại sức sống mới cho cây trồng này.

Phân bón Sông Gianh mang đến sự tươi mới cho cây chè Tân Cương.

Phân bón Sông Gianh mang đến sự tươi mới cho cây chè Tân Cương.

Mô hình sử dụng phân bón hữu cơ khoáng Sông Gianh được áp dụng tại một số hộ trồng chè của đất chè nổi tiếng, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên đánh giá, người làm chè trong một thời gian dài sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật có phần lạm dụng đã làm thay đổi hệ sinh thái đất theo hướng bất lợi. Đất bị cằn cỗi, thoái hóa, sâu bệnh, các loại dịch hại phát sinh làm tăng chi phí đầu vào.

Trong khi đó, chất lượng sản phẩm chè đi xuống và môi trường sinh thái bị đe dọa. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng an toàn, bền vững, Chi cục đã phối hợp với Tổng Công ty Sông Gianh xây dựng mô hình sử dụng phân bón hữu cơ trên cây chè.

Chè năng suất, chất lượng vượt trội khi sử dụng phân bón Sông Gianh.

Chè năng suất, chất lượng vượt trội khi sử dụng phân bón Sông Gianh.

Người làm chè tham gia mô hình được hỗ trợ cung ứng phân bón. Tên của loại phân bón được chọn là phân hữu cơ khoáng Sông Gianh HCK – 422. Cơ quan tổ chức mô hình cũng chọn các nương chè khác để đối chứng và tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, tưới bón cho chè.

Ông Bùi Trọng Đại ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương cho biết, gia đình ông có 2 sào chè được chọn để thực hiện trình diễn.

Về mặt cảm quan, qua lứa chè đầu tiên, người làm chè đều nhận thấy chè được bón phân HCK có tỷ lệ búp đồng đều cao hơn hẳn với chè đối chứng. Các loại sâu bệnh như rầy xanh, bọ cánh tơ, bọ xít muỗi đều ở mức bình thường.

Bà Phạm Thị Chanh ở xóm Nam Tiến, xã Tân Cương cho hay, ngoài mắt thấy tai nghe thì chất lượng của sản phẩm chè do sử dụng phân bón hữu cơ cũng được nâng cao.

Các đại biểu đều đánh giá cao việc sử dụng phân bón Sông Gianh cho cây chè.

Các đại biểu đều đánh giá cao việc sử dụng phân bón Sông Gianh cho cây chè.

Ông Lê Danh Thùy, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Thái Nguyên cho biết, thống kê cho thấy, so sánh chi phí vật tư đầu vào gồm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giữa mô hình thử nghiệm và đối chứng là tương đương nhau. Tình hình sâu bệnh cũng đều ở mức an toàn và không khác biệt nhau đáng kể. Tuy nhiên, năng suất búp tươi của mô hình thử nghiệm đã cao hơn từ 11 - 13 kg/sào.

Hơn thế, trọng lượng búp sau sơ chế thành búp khô của chè hữu cơ lại đạt tỷ lệ cao hơn 200 gr đối với mỗi 5 kg chè búp tươi. Quy đổi, hạch toán để so sánh chênh lệch về hiệu quả kinh tế thì chè được bón phân HCK – 422 đạt thu nhập 5,6 triệu đồng/sào/lứa; chè đối chứng đạt thấp hơn 1,4 triệu đồng với 4,2 triệu đồng/sào/lứa.

Ông Thùy nhận xét, ngoài hiệu quả kinh tế, cái lớn nhất là phân bón hữu cơ góp phần cải tạo đất, cải tạo môi trường, thay đổi cách thức sản xuất theo xu thế an toàn, bền vững cho người làm chè.

Tại hội thảo đánh giá kết quả mô hình, ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết, theo khuyến cáo, phân bón hữu cơ khoáng Sông Gianh HCK – 422 cung cấp mùn hữu cơ đã được hoạt hóa và các dưỡng chất thiết yếu cân đối, hợp lý cho cây trồng. Trên cây chè, hiệu quả đã được khẳng định.

Chi cục đã đề nghị phía Tổng Công ty Sông Gianh tiếp tục hỗ trợ mở rộng ứng dụng, sử dụng không chỉ đối với cây chè mà còn đối với một số loại cây trồng khác trên địa bàn.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.