| Hotline: 0983.970.780

Sông Mã coi trọng tuyên truyền vận động nhân dân làm NTM

Thứ Ba 07/11/2023 , 18:17 (GMT+7)

Trong xây dựng NTM, huyện Sông Mã (Sơn La) coi công tác tuyên truyền, vận động là ưu tiên và đi trước một bước để khơi gợi tinh thần của toàn dân.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã chia sẻ, ông được nghe những người lính trong quân ngũ tâm sự: “Tư tưởng có thông đeo bình tông mới nổi”. Câu nói này tưởng chỉ để mua vui, nhưng càng ngẫm ông càng thấy đúng và coi đây là phương châm trong thực hiện các nhiệm vụ. Trong xây dựng NTM, ông Hải tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện, coi công tác tuyên truyền, vận động là ưu tiên và đi trước một bước.

Xã NTM Chiềng Khương đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Hải Tiến.

Xã NTM Chiềng Khương đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Hải Tiến.

Trong đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị, xã hội được giao làm nòng cốt tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;... tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhờ đó thu hút được hàng nghìn người dân tham gia tìm hiểu, học hỏi.

Cùng với đó, các cơ quan, ban ngành liên quan còn kết hợp tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp của xã, bản, nhằm tăng thêm sức thuyết phục, giúp mọi người hiểu rõ xây dựng NTM là vì dân, do dân. Trong đó, dựa vào nguồn nội lực là chính, nhà nước chỉ hỗ trợ ngân sách cho xây dựng các công trình phúc lợi trọng điểm, thiết yếu, nhằm đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy các ngành nghề sản xuất chính.

Nhờ vậy, 9 tháng của năm 2023, MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể trong huyện đã phát động và duy trì định kỳ hàng tháng vệ sinh được 193km quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội bản, không để các loại vật liệu, củi khô lấn chiếm lòng, lề đường; tôn tạo được 93km đường liên bản; tu sửa gần 4.000 hố rác các loại; trục vớt rong, rêu, bèo, rác trên 11km sông, suối lưu chuyển; vệ sinh, khơi thông hơn 200km cống rãnh trên địa bàn. Trồng mới và chăm sóc trên 9.700m đường hoa và 52 cây xanh lưu niên tại các tuyến đường chính, nhà văn hóa bản và tổ dân phố.

Cùng với đó toàn huyện đã di chuyển 2.645 chuồng trại chăn nuôi ra xa khu dân cư sống tập trung, kết hợp vận động bà con các dân tộc làm nhà tiêu hợp vệ sinh, cách xa nhà ở. Thu gom 67 bao (423kg) vỏ chứa đựng thuốc bảo vệ thực vật và rác thải nhựa các loại. Vận động các hộ dân, nhóm hộ dân lắp mới 259 bóng đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Tổ chức gắn biển cho 200 hộ được công nhận  “Nhà sạch, vườn đẹp” tại các xã Chiềng Cang, Nà Nghịu, Mường Lầm, Chiềng En, Đứa Mòn, Chiềng Khương, Mường Hung. Kiểm tra và gắn biển được 9 hộ đạt chuẩn “5 không, 3 sạch” ở xã Nà Nghịu. Ra mắt 2 mô hình “Thu gom rác thải nhựa” với 133 thành viên của xã Mường Lầm và Bó Sinh tham gia.

Nhiều tuyến đường thôn, bản ở huyện Sông Mã đã được kiên cố hóa. Ảnh: Hải Tiến.

Nhiều tuyến đường thôn, bản ở huyện Sông Mã đã được kiên cố hóa. Ảnh: Hải Tiến.

Các cấp, đoàn thể hỗ trợ xây dựng, bàn giao được 38 nhà Đại đoàn kết; vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ gần 283 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”. Tuyên truyền đóng góp cho xây dựng NTM được 169 triệu đồng tiền mặt. Toàn dân hiến 774m2 đất và 52 cây lấy gỗ, cùng 134 ngày công lao động trực tiếp, đồng thời phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 15 tin và 2 bài phóng sự tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch xây dựng NTM của huyện. 

Đáng chú ý, cũng trong năm 2023, Hội Nông dân Sông Mã còn tổ chức thành công đi học tập kinh nghiệm trong thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh tại tỉnh Quảng Ninh. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Sông Mã, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, hoàn thành tuyến đường hoa Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập huyện Sông Mã và tổ chức ra mắt 2 mô hình "5 không, 3 sạch" và 11 mô hình “3 sạch”, với trên 1.000 thành viên tham gia tại xã Nà Nghịu, Yên Hưng, Chiềng En, Nậm Mằn, Đứa Mòn, Mường Cai, Mường Lầm, Chiềng Cang.

Đoàn Thanh niên của huyện góp phần xây dựng được 6,8km đường bê tông cho xã Mường Sai, 1 cầu sắt trị giá 200 triệu đồng ở xã Bó Sinh. Đồng thời tu sửa được 6 cầu treo qua suối, củng cố và phát quang 75km đường giao thông, kênh mương, duy trì ổn định 4 mô hình không rác thải nhựa tại thị trấn Mường Lầm, Yên Hưng và Mường Sai, tổ chức 350 đợt tham gia thu gom rác thải nhựa, túi ni lông, bảo vệ nguồn nước tại các xã.

Đường phố Sông Mã hôm nay. Ảnh: Hải Tiến.

Đường phố Sông Mã hôm nay. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Phạm Quang Thành, Trưởng phòng NN-PTNT Sông Mã cho biết, để tạo căn cứ cho các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong huyện, xây dựng chương trình tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện, từ đầu năm 2020 và các năm sau đó đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Sông Mã đã ban hành kịp thời nhiều đề án, nghị quyết thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn như Đề án Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới huyện Sông Mã giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 14/12/2020 của Đảng bộ huyện Sông Mã về Lãnh đạo thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới huyện Sông Mã giai đoạn 2020 - 2025...

"Hiện xã Mường Sai đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023, nâng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn huyện lên 4/18 xã", ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã chia sẻ thêm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Cần Thơ có thêm 12 sản phẩm OCOP 4 sao

Cần Thơ TP Cần Thơ tổ chức đánh giá và xếp hạng cho 12 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể trên địa bàn huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều đạt 4 sao.