| Hotline: 0983.970.780

Sự ‘mảnh mai’ của Kim Jong-un lại dấy lên nhiều đồn đoán mới

Thứ Năm 17/06/2021 , 10:10 (GMT+7)

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ lâu luôn là mối quan tâm của không chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản mà cả phương Tây bởi “bóng tối hạt nhân” của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un được cho là nghiện thuốc lá và có sở thích uống rượu mạnh. Ảnh: The Guardian

Ông Kim Jong-un được cho là nghiện thuốc lá và có sở thích uống rượu mạnh. Ảnh: The Guardian

Theo đó, quân đội Triều Tiên được cho là lên tới 1,2 triệu binh sỹ và đang sở hữu kho tên lửa vũ trang hạt nhân ngày càng tăng kể từ khi ông Kim lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Ông ấy còn tăng cân nữa không? Liệu ông Kim có còn khó thở sau khi đi bộ một đoạn ngắn không? Còn chiếc gậy đó thì sao? Tại sao ông ấy lại vắng mặt trong những sự kiện quan trọng của đất nước?

Những câu hỏi kiểu như trên luôn xuất hiện đầy rẫy ở bên ngoài quốc gia Đông Á trên 25 triệu dân nghèo đói và bí ẩn. Và thời gian gần đây, tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo 37 tuổi lại tiếp tục là chủ đề gây ra những đồn đoán mới không chỉ ở Hàn Quốc khi ông Kim Jong-un trông đã gầy đi đáng kể.

“Sức khỏe của ông Kim luôn là mối bận tâm hàng đầu ở Seoul, Washington, Tokyo và nhiều thủ đô khác trên thế giới bởi vì ông chưa bao giờ công khai người kế nhiệm, vị trí sẽ kiểm soát chương trình hạt nhân đang tiến triển nhắm vào Mỹ và các đồng minh – trong trường hợp ông ấy có mệnh hệ gì”, theo tờ NPR.

Triều Tiên cũng chưa bao giờ công khai về công việc nội bộ của ban lãnh đạo đất nước, nhất là trong giai đoạn hơn một năm vừa qua luôn “đóng chặt cửa” để chống lại đại dịch coronavirus.

Trong những tin tức được truyền thông nhà nước gần đây công bố, trong đó bao gồm cả những hình ảnh được phát đi hôm thứ Tư (15/6), ông Kim Jong-un dường như đã tiếp tục giảm cân. Hình ảnh chiếc dây đồng hồ ưa thích của ông Kim đeo trên cổ tay trông có vẻ chặt hơn, cùng với khuôn mặt bớt nặng hơn.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 8/2 (trái) và mới nhất hôm 15/6. Ảnh: KCNA

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 8/2 (trái) và mới nhất hôm 15/6. Ảnh: KCNA

Một số nhà quan sát cho biết, ông Kim - người cao khoảng 170 cm và trước đó nặng tới 140 kg - có thể đã giảm khoảng 10-20 kg.

Hong Min, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở thủ đô Seoul cho rằng, việc giảm cân rõ ràng là một nỗ lực để cải thiện sức khỏe của ông ấy hơn là một dấu hiệu của bệnh tật.

"Nếu ông ấy gặp vấn đề về sức khỏe thì chắc đã không thể xuất hiện trước công chúng trong buổi triệu tập cuộc họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng- một sự kiện chính trị quan trọng trong tuần này dự kiến ​​kéo dài 2-3 ngày”, ông Hong nói.

Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, được biết đến với thói quen uống rượu mạnh và nghiện thuốc lá, xuất thân trong một gia đình có tiền sử bệnh tim. Cha và ông nội của ông Kim, hai nhà lãnh đạo tiền bối đều đã qua đời vì các vấn đề về tim mạch. Các chuyên gia y tế cho biết, cân nặng của ông Kim có thể làm gia tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, họ không có thông tin gì để chia sẻ về tình hình sức khỏe của ông Kim. Vẻ ngoài mảnh mai hơn của anh ấy đã trở thành tâm điểm chú ý ở Hàn Quốc, khi các phương tiện truyền thông đăng tải những bức ảnh về lần xuất hiện trước đây và hiện tại của ông ấy.

Seo Yu-Seok tại Viện Nghiên cứu Triều Tiên có trụ sở tại Seoul cho rằng, việc Triều Tiên gần đây thiết lập vị trí Bí thư thứ nhất tại Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động cầm quyền, được coi là nhân vật số 2 của đất nước có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra đối với ông Kim.

Ông Seok cho biết, ông Kim Jong-un có thể đã cho phép lập ra chức vụ này theo sự hối thúc của các quan chức hàng đầu đất nước, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa chỉ định bất kỳ ai vào chức vụ mới vì điều đó có thể nới lỏng quyền lực của ông.

"Nếu ông Kim đối mặt với một vấn đề sức khỏe thực sự và trong tình trạng không thể bày tỏ ý kiến ​​của mình, thì ai sẽ là người đưa ra quyết định chọn vị trí Bí thư thứ nhất?", ông Seo đặt dấu hỏi.

Năm ngoái, sức khỏe của ông Kim Jong-un cũng gây ra làn sóng đồn đoán trên toàn cầu sau khi ông bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật của người ông nội quá cố. Khi đó một số nhà phân tích đã suy đoán người em gái của ông là bà Kim Yo Jong sẽ là người kế thừa quyền lực của anh trai mình. Trong khi đó những luồng ý kiến khác lại cho rằng, khả năng sẽ có một chính sách lãnh đạo tập thể trong trường hợp xấu nhất.

(AP, NPR)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.