| Hotline: 0983.970.780

Em gái Kim Jong-un dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Thứ Ba 16/03/2021 , 08:44 (GMT+7)

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong còn dọa sẽ giải thể một cơ quan của Đảng Lao động Triều Tiên có nhiệm vụ thực hiện đối thoại liên Triều.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đe dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đe dọa hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều.

Các động thái trên được bà Kim Yo-jong đưa ra hôm nay (16/3) sau khi chỉ trích Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ.

Bà Kim Yo-jong cũng cảnh báo chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên tham gia vào các hành vi thù địch như vậy, đồng thời nói rằng tốt hơn hết là không nên làm những điều "khiến chính quyền Biden không thể ngủ ngon" nếu họ còn muốn ngủ ngon trong bốn năm tới.

Tuyên bố đánh dấu thông điệp đầu tiên của Triều Tiên đối với chính phủ Biden kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng.Tuyên bố cũng được đưa ra trước các chuyến đi dự kiến ​​tới Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong tuần này.

"Hàn Quốc lại chọn 'Tháng 3 chiến tranh' và 'Tháng 3 khủng hoảng' thay vì 'Tháng 3 ấm áp' trước toàn thể người dân Triều Tiên", bà Kim Yo-jong nói trong một tuyên bố của tờ Rodong Sinmun."Bất kỳ điều gì Hàn Quốc sẽ làm, sẽ không dễ dàng để những ngày xuân ấm áp trong ba năm quay trở lại dù họ có mong muốn".

"Chúng tôi sẽ theo dõi thái độ và hành vi của Hàn Quốc trong tương lai và nếu nước này trở nên khiêu khích hơn, chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp đặc biệt như mạnh dạn hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều", bà nói thêm, đề cập đến thỏa thuận được ký vào tháng 9/2018 để xoa dịu căng thẳng xuyên biên giới.

Bà Kim Yo-jong nói rằng Triều Tiên không có lựa chọn nào khác ngoài việc giải tán Ủy ban Hòa bình Thống nhất đất nước xử lý các vấn đề xuyên biên giới và đối thoại, đồng thời cho rằng không có lý do gì để một tổ chức như vậy tồn tại nữa.

Tuyên bố cũng được đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết họ đã liên hệ với Triều Tiên để đàm phán, nhưng Triều Tiên vẫn không phản hồi.

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự kết hợp mùa xuân vào đầu tuần trước với "mức quân tối thiểu" do tình hình virus Corona. Các cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 18/3.

Triều Tiên từ lâu đã yêu cầu chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung giữa các đồng minh, tố cáo đó là một cuộc diễn tập để xâm lược.

Tại một đại hội đảng hiếm hoi vào tháng Giêng, Triều Tiên kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận như vậy, gọi đây là vấn đề cơ bản cần được giải quyết trước khi cải thiện quan hệ liên Triều. Bình Nhưỡng cũng  thúc giục Mỹ từ bỏ bất kỳ chính sách thù địch nào đối với Triều Tiên.

Quan hệ liên Triều vẫn bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên vào đầu năm 2019 bị phá vỡ mà không đạt được thỏa thuận về việc nước này phi hạt nhân hóa.

Mối quan hệ xuyên biên giới càng thêm lạnh nhạt sau khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong vào tháng 6 năm ngoái do tức giận vì những tờ rơi chống Bình Nhưỡng được gửi từ Hàn Quốc.

(Theo Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.