Hôm qua (21/5), ngày thứ hai của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã dành nhiều thời gian để các đại biểu (ĐB) thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ). Đây là dự thảo luật đầu tiên được đưa ra bàn thảo trong kỳ họp này.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho biết, có hai loại ý kiến quan tâm đến việc mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký.
Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký so với Luật GTĐTNĐ năm 2004. Loại ý kiến thứ hai đồng tình với việc mở rộng diện miễn đăng ký phương tiện như Dự thảo Luật (khoản 3 Điều 24) vì phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu loại ý kiến thứ nhất.
ĐB Nguyễn Thanh Bình (Vĩnh Long) cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều nơi có đò dọc, đò ngang, đồng nghĩa với vi phạm Luật GTĐTNĐ cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, ĐB Bình đề nghị phân cấp đối với các phương tiện trọng tải từ 1-5 tấn sẽ do cấp xã, huyện cấp phép. Đồng thời nên mở rộng độ tuổi đối tượng được đăng ký lái phương tiện đường thủy.
Ở góc độ khác, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, việc quy định xây dựng bến dân sinh phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là chưa phù hợp với thực tiễn.
ĐB Hoàng dẫn chứng: Cà Mau phần lớn bà con sống ở vùng biển, mỗi một gia đình có một bến dân sinh, trong khi Luật quy định bến dân sinh phải được cấp phép thì vô tình đã làm “khó” cho người dân và cơ quan chức năng trong quá trình quản lý. “Nếu quy định mà không thực hiện được thì không nên quy định trong Luật” - ĐB Hoàng nói.
Đến từ Quảng Bình, ĐB Nguyễn Ngọc Phương chỉ ra những bất cập đang tồn tại trên mặt nước trong thời gian qua.
Đó là một số nhà hàng nổi gặp tai nạn nên cần phải đăng kiểm đối với đối tượng này. Bên cạnh đó, hiện nay hoạt động của thuyền du lịch loại nhỏ (thuyền bo bo) phát triển rất tự do và hoạt động rất nhiều trên mặt biển, mặt sông.
Nhiều gia đình, cá nhân tự mua thuyền bo bo về kinh doanh, thường xuyên chạy với tốc độ rất nhanh và có thể gây nguy hiểm nên đề nghị đưa vào luật quy định để quản lý loại phương tiện này.
ĐB Phương và ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre) cùng chung đề nghị Luật phải siết chặt hoạt động nhà hàng nổi, thuyền du lịch nhỏ. Đồng thời, cần quy định thêm các chế tài chặt chẽ cho quy định đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đối với các loại phương tiện đan xen các chức năng vận chuyển.