| Hotline: 0983.970.780

Sửa đổi Luật Giao thông đường thủy nội địa: Nhiều quy định khó áp dụng

Thứ Năm 22/05/2014 , 10:04 (GMT+7)

Hôm qua (21/5), ngày thứ hai của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã dành nhiều thời gian để các đại biểu (ĐB) thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều  Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ). Đây là dự thảo luật đầu tiên được đưa ra bàn thảo trong kỳ họp này.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho biết, có hai loại ý kiến quan tâm đến việc mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký so với Luật GTĐTNĐ năm 2004. Loại ý kiến thứ hai đồng tình với việc mở rộng diện miễn đăng ký phương tiện như Dự thảo Luật (khoản 3 Điều 24) vì phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu loại ý kiến thứ nhất.

ĐB Nguyễn Thanh Bình (Vĩnh Long) cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều nơi có đò dọc, đò ngang, đồng nghĩa với vi phạm Luật GTĐTNĐ cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, ĐB Bình đề nghị phân cấp đối với các phương tiện trọng tải từ 1-5 tấn sẽ do cấp xã, huyện cấp phép. Đồng thời nên mở rộng độ tuổi đối tượng được đăng ký lái phương tiện đường thủy.

Ở góc độ khác, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, việc quy định xây dựng bến dân sinh phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là chưa phù hợp với thực tiễn.

ĐB Hoàng dẫn chứng: Cà Mau phần lớn bà con sống ở vùng biển, mỗi một gia đình có một bến dân sinh, trong khi Luật quy định bến dân sinh phải được cấp phép thì vô tình đã làm “khó” cho người dân và cơ quan chức năng trong quá trình quản lý. “Nếu quy định mà không thực hiện được thì không nên quy định trong Luật” - ĐB Hoàng nói.

Đến từ Quảng Bình, ĐB Nguyễn Ngọc Phương chỉ ra những bất cập đang tồn tại trên mặt nước trong thời gian qua.

Đó là một số nhà hàng nổi gặp tai nạn nên cần phải đăng kiểm đối với đối tượng này. Bên cạnh đó, hiện nay hoạt động của thuyền du lịch loại nhỏ (thuyền bo bo) phát triển rất tự do và hoạt động rất nhiều trên mặt biển, mặt sông.

Nhiều gia đình, cá nhân tự mua thuyền bo bo về kinh doanh, thường xuyên chạy với tốc độ rất nhanh và có thể gây nguy hiểm nên đề nghị đưa vào luật quy định để quản lý loại phương tiện này.

ĐB Phương và ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre) cùng chung đề nghị Luật phải siết chặt hoạt động nhà hàng nổi, thuyền du lịch nhỏ. Đồng thời, cần quy định thêm các chế tài chặt chẽ cho quy định đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đối với các loại phương tiện đan xen các chức năng vận chuyển.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm