| Hotline: 0983.970.780

Sức bật của một hợp tác xã

Thứ Ba 25/02/2020 , 08:50 (GMT+7)

Nhờ linh động tái cơ cấu tổ chức sản xuất, Hợp tác xã nông nghiệp II Nhơn Thọ đã trở thành cánh chim đầu đàn trong hệ thống hợp tác xã ở Bình Định.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTXNN II Nhơn Thọ kiểm tra mô hình SXNN công nghệ cao của HTX. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Là một trong những HTXNN đầu tiên ở TX An Nhơn chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, sau khi cơ cấu lại tổ chức, HTXNN II Nhơn Thọ (xã Nhơn Thọ) đã xây dựng và triển khai phương án SXKD theo hướng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trên lĩnh vực SXNN, HTX đã quy hoạch vùng SX lúa giống tập trung, xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng và tổ chức các loại hình dịch vụ: Làm đất, thủy lợi, VTNN.

HTX còn hợp tác với các DN thực hiện các chuỗi liên kết SX, tiêu thụ lúa giống và cỏ phục vụ chăn nuôi. Ngoài ra, HTXNN Nhơn Thọ II còn hình thành các loại hình dịch vụ: Tín dụng nội bộ; xây dựng cơ bản vừa và nhỏ; quản lý, khai thác, kinh doanh chợ tại địa phương và quản lý nghĩa trang nhân dân. Nhờ đó đã tạo nên sức bật trong hoạt động của HTX.

Điểm sáng nhất trong hoạt động của HTXNN II Nhơn Thọ là nâng cao trình độ và trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Theo ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX, nếu như trước đây hầu hết các thành viên trong HĐQT đều có độ tuổi trên 60 thì nay chỉ là 20 – 30 tuổi. HTX còn thu hút được 1 sinh viên tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM về giữ vị trí phó giám đốc phụ trách tài chính, kinh doanh và 1 sinh viên tốt nghiệp ĐH Nông Lâm Huế về phụ trách lĩnh vực kỹ thuật, khuyến nông.

Ngoài ra, bộ máy của HTXNN II Nhơn Thọ cũng đã được tinh giảm đáng kể. “HTX bố trí công tác cho cán bộ theo kiểu “đa chức năng” để phát huy hiệu quả. Ví như trước đây anh kế toán tiền mặt chỉ chăm chăm 1 nhiệm vụ thì nay phụ trách thêm dịch vụ quản lý chợ, còn anh thủ kho thì quản lý thêm dịch vụ quản lý nghĩa trang nhân dân”, ông Phạm Văn Tân nêu ví dụ.

Về SXNN, HTXNN II Nhơn Thọ nổi bật với dịch vụ liên kết SX, tiêu thụ lúa giống với các DN lớn trong nước. Hàng năm, HTX cung ứng cho Cty CP Tổng Cty Giống cây trồng Thái Bình từ 700 – 1.000 tấn lúa giống, giúp nông dân tăng thêm 30% thu nhập so với SX lúa thương phẩm.

Từ khi “chiêu mộ” được anh sinh viên ĐH Nông Lâm Huế về đầu quân, HTXNN II Nhơn Thọ mạnh dạn xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại thôn Thọ Lộc 2 cho hiệu quả rõ rệt. “Với diện tích 4ha chúng tôi trồng các loại dưa lê vỏ vàng, dưa lưới, dưa leo Nhật, khổ qua, bí nụ... chiếm diện tích nhiều nhất là dưa lê vỏ vàng với 2ha. Trong năm 2019 chúng tôi làm được 3 vụ, vụ thứ nhất từ tháng 1 đến tháng 5 có doanh thu gần 396 triệu đồng; vụ thứ 2 từ tháng 5 đến tháng 8 cho doanh thu gần 183 triệu đồng, vụ thứ 3 từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau cho doanh thu hơn 287 triệu đồng”, ông Phạm Văn Tân khoe.

Xã viên HTXNN II Nhơn Thọ thu hoạch dưa lê vỏ vàng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện HTXNN II Nhơn Thọ đang hoạt động 10 loại hình dịch vụ, trong đó những dịch vụ có thu như: Tín dụng nội bộ, kinh doanh VTNN và thuốc BVTV, quản lý nghĩa trang nhân dân và chợ, những dịch vụ còn lại chủ yếu phục vụ cho nông dân trong SXNN.

“Trong năm 2019, chúng tôi đã đầu tư 300 triệu đồng đầu tư lắp đặt dây chuyền SX gạch không nung có công suất 8.000 viên/ngày nhằm phục vụ việc xây mộ trong nghĩa trang để tăng thêm doanh thu”, ông Tân cho biết thêm.

Nhờ hoạt động đa lĩnh vực, doanh thu của HTXNN II Nhơn Thọ trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ. Cách đây 5 năm trở về trước, năm nào doanh thu cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 5 tỷ đồng, đến năm 2018 mức doanh thu đạt đến gần 10 tỷ đồng. Năm 2019, do cơn bão xảy ra vào cuối năm “phá bĩnh” hoạt động SX lúa giống nên doanh thu tuột xuống 6 tỷ đồng. Trong năm 2020 này, HTXNN II Nhơn Thọ quyết tâm lấy lại “phong độ cũ” với mức doanh thu 10 tỷ đồng.

“Nhờ hoạt động hiệu quả nên thu nhập của cán bộ, nhân viên HTX cũng tăng cao, đời sống của anh em được cải thiện nên ai cũng yên tâm công tác. Nếu như cách đây 5 năm lương của giám đốc HTX chỉ 2 – 3 triệu đồng/tháng thì nay đã tăng đến 7,1 triệu đồng/tháng, lương của phó giám đốc là 90% của lương giám đốc.

Trong năm 2020 này, HTXNN II Nhơn Thọ và HTXNN Phước Hưng (huyện Tuy Phước) được UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xây dựng thành 2 HTXNN tiên tiến. Do đó, trong năm nay chúng tôi sẽ dốc toàn lực để đạt hiệu quả cao nhất”, ông Phạm Văn Tân.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm