| Hotline: 0983.970.780

Con tàu Lâm Thao 'bẻ ghi' theo một hướng mới

Chủ Nhật 17/01/2021 , 12:13 (GMT+7)

Một ngày mùa đông, nhìn những đoàn xe tải nườm nượp nối đuôi nhau vào “ăn hàng” tại kho, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Cty Lâm Thao như quên cả giá rét...

Dàn xe tải bốc hàng trước kho sản phẩm thành phẩm của nhà máy Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Dàn xe tải bốc hàng trước kho sản phẩm thành phẩm của nhà máy Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

 

Cảnh ấm lòng đó thắp lên hi vọng mới sau một năm đầy sóng gió của ngành sản xuất, kinh doanh phân bón nói chung và Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao nói riêng.

Trải qua năm khó khăn nhất lịch sử

Đúng là chưa bao giờ ngành phân bón đối diện khó khăn như giai đoạn 2019 - 2020, từ dịch Covid-19, tới lũ lụt lịch sử ở miền Trung, rồi tình trạng bỏ ruộng tràn lan, thị trường cạnh tranh khốc liệt, hàng thật hàng hàng giả lẫn lộn. Đứng trước bối cảnh đó, ban lãnh đạo của Lâm Thao đã kịp thời “bẻ lái” bằng những chính sách đổi mới toàn diện từ sản xuất tới kinh doanh để đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Buổi xuất bán sản phẩm phân bón hữu cơ khoáng, NPK hàm lượng cao đầu năm 2021 cho các đại lý cấp 1 như Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang, Công ty CP XNK Hà Anh, Công ty TNHH TM Thủy Ngân, Công ty CP Phùng Hưng, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty CP TM Tổng hợp Toan Vân… là dấu mốc mới với Lâm Thao.

Dù luôn thuộc tốp đầu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón của nước nhà, song đổi mới vẫn là nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu của Supe Lâm Thao.

Ông Nguyễn Khang, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang cách đây vài năm đã đôi lần nói với tôi rằng, thấy các doanh nghiệp khác ra sản phẩm NPK hàm lượng cao mà tiếc cho Lâm Thao vẫn trung thành với dòng sản phẩm NPK truyền thống.

Ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (ngoài cùng bên trái) cùng quan khách kiểm tra tem thông minh qua điện thoại trên sản phẩm phân bón NPK Lâm Thao mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (ngoài cùng bên trái) cùng quan khách kiểm tra tem thông minh qua điện thoại trên sản phẩm phân bón NPK Lâm Thao mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Gặp nhau hôm nay, ông Khang tỏ ý mừng vui, bảo: “3 lần được phong tặng Anh Hùng, sản phẩm của Lâm Thao quá nổi tiếng nhiều năm ở dòng sản phẩm supe lân và NPK hàm lượng trung bình, nhưng phải cho tới hôm nay lâm Thao mới thực sự đổi mới khi đơn vị đã chuyển mình theo hướng thị trường, sản xuất theo yêu cầu của người tiêu dùng, đó là phân bón hữu cơ khoáng, NPK-S hàm lượng cao."

Cũng theo ông Khang, Thủ tướng Chính phủ mà trực tiếp là Bộ NN-PTNT nhiều năm nay đã chỉ đạo triển khai chương trình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Muốn sản xuất sạch phải đi kèm các loại phân bón phù hợp. Từ một nhà chuyên sản xuất phân bón vô cơ, Lâm Thao bắt đầu chuyển sang phân có thành phần hữu cơ, đây chính là sự đột phá mạnh mẽ về tư duy, bước đầu đặt chân vào thị trường sản xuất nông sản sạch. Tới đây, Lâm Thao muốn phát triển theo hướng hữu cơ phải tiếp tục nghiên cứu thêm dòng sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học, hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng. 

Thứ nữa, theo ông Khang, trong nông nghiệp hiện nay, không chỉ cần NPK hàm lượng trung bình mà nhiều năm thị trường đã chuyển sang NPK công thức cao. Ở những vùng trồng cây ăn quả như huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang người ta thường sử dụng phân bón hàm lượng cao nên đợt này Lâm Thao ra đời dòng sản phẩm đó hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường.

"Tôi thấy NPK công thức cao của Lâm Thao đợt này từ mẫu mã, bao bì, độ bóng, độ đều của hạt đều rất đẹp, nay cộng thêm chất lượng và ưu điểm tan nhanh nữa sẽ giúp cho nông dân không phải cuốc để rắc phân vào gốc nữa". Ông Khang chia sẻ.

Ông Nguyễn Khang,  Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang đánh giá sự ra đời dòng sản phẩm NPK mới là bước chuyển mình lớn của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Khang,  Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang đánh giá sự ra đời dòng sản phẩm NPK mới là bước chuyển mình lớn của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Khang cũng đặc biệt ấn tượng về tem QR Code, mã vạch thông minh gắn trên các sản phẩm của Lâm Thao đợt này bởi thời đại 4.0 rồi mà các công cụ truy xuất nguồn gốc, phân biệt vùng miền vẫn dùng con dấu đóng vào bao bì xóa cái là xong, không thể xác định được thật, giả.

Như năm ngoái, ở Bắc Giang phát hiện có cửa hàng có dấu hiệu bất thường, ông Khang báo Công ty Lâm Thao lên xem, bằng mắt thường các cán bộ phải soi đi soi lại từ đường chỉ đến mẫu mã in trên bao bì rồi mới kết luận là hàng thật, mất nguyên một chuyến xe đi xa hàng trăm cây số.

Giờ với con tem thông minh này, ông Khang cho biết chỉ cần đưa điện thoại lên xem là biết ngay hàng thật lại còn có hướng dẫn sử dụng cho bà con và với các đại lý rất thích chuyện làm rõ hàng do đơn vị nào phân phối, chống lấn vùng, miền. Dù người ta có muốn bóc con tem bên ngoài vỏ bao ra cũng không thể làm gì được bởi còn con tem đính bên trong. Có như thế đại lý mới gắn bó với công ty bởi nếu cứ để tình trạng vùng, miền lẫn lộn, các cửa hàng tự phá nhau bằng giá như trước không ai muốn bán nữa.

"Nói thật, ai cũng phải thừa nhận là phân bón Lâm Thao rất tốt, nông dân rất muốn mua nhưng đại lý chúng tôi có thời gian không có động lực để bán hàng bởi lợi nhuận rất mỏng. Nhưng nay công ty có sản phẩm, tem mác mới và đặc biệt là chính sách bán hàng đột phá mới khuyến khích chúng tôi tìm mọi cách tiêu thụ sản phẩm nên tôi tin tưởng sản lượng bán hàng sẽ tăng lên trong thời gian tới." Ông Nguyễn Khang, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang tâm sự.

Sản phẩm NPK công thức cao của Lâm Thao được đại lí và bà con nông dân đón nhận tốt khi xâm nhập thị trường. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sản phẩm NPK công thức cao của Lâm Thao được đại lí và bà con nông dân đón nhận tốt khi xâm nhập thị trường. Ảnh: Dương Đình Tường.

Đổi mới hiệu quả trên chính mục tiêu truyền thống

Còn ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, ngay những ngày đầu đi vào sản xuất từ năm 1962 tới nay doanh nghiệp luôn xác định mục tiêu giúp người nông dân làm giàu trên chính thửa ruộng của mình.

Kiên định với mục tiêu đó, công ty đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu để sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng đất, từng loại cây cùng giá bán hợp lý, góp phần vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn.

Từ nhà máy lúc đầu do Liên Xô giúp đỡ có công suất 100.000 tấn supe lân, 40.000 tấn axit/năm, đến nay công suất Nhà máy Supe Lâm Thao đã nâng lên trên 1 triệu tấn/năm, ngoài supe lân, axit còn có trên 20 loại phân NPK, trong đó công ty hiện có thêm dòng sản phẩm hoàn toàn mới.

Phân bón hữu cơ khoáng 3-5-2 dạng hạt và 3-2-3, 2-4-2 dạng bột chuyên dùng bón lót và bón thúc cho các loại cây trồng nhằm tạo mùn và độ tơi xốp cho đất, đáp ứng nhu cầu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu cơ. 

Còn NPK hàm lượng cao của công ty trước đó, năm 2018 đã đưa ra thị trường nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nông dân do chậm tan, mẫu mã bao bì không bắt mắt. Hiện nay những hạn chế trên đã được khắc phục với 3 dòng thế hệ mới ra đời là NPK 13.13.13; NPK 16.8.16 và NPK 16.16.8 với nguyên liệu nhập ngoại có tính ưu việt là tan nhanh, mẫu mã bao bì đẹp.

Riêng về con tem thông minh có gắn mã QR code, ông Phạm Thanh Tùng chia sẻ, từ 1/1/2021 Lâm Thao là doanh nghiệp phân bón đầu tiên áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm. Con tem tuy kích cỡ nhỏ bé nhưng đem lại sự thay đổi lớn bởi đó là sự chuyển đổi số.

"Đối với nông dân, tem QR Code giúp bà con dễ dàng nhận diện ra hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả, biết được hướng dẫn sử dụng cũng như các chương trình khuyến mãi. Đối với quản trị nội bộ của công ty, nó giúp kết nối chung theo mạch vòng khép kín từ cổng bảo vệ cho đến lúc hàng rời nhà máy với các quy trình xuất bán sản phẩm được xếp theo dạng block, kiểm soát vùng bán hàng, truy xuất nguồn gốc, chăm sóc khách hàng, tất cả đều có thể tương tác hai chiều. Nhờ đó, con tem 4.0 đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà phân phối lẫn doanh nghiệp sản xuất”. Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.

Ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, theo định hướng của Chính Phủ, năm 2025 nước ta cần sản xuất 3 triệu tấn phân hữu cơ, trong khi đó sản lượng hiện tại mới chỉ trên 1 triệu tấn. Vì vậy, dư địa cho phân bón hữu cơ còn lớn, Lâm Thao cần tận dụng cơ hội này bên cạnh dòng sản phẩm thế mạnh là vô cơ truyền thống.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất