Suzuki Việt Nam vừa có một thông báo gửi tới đại lý, theo đó lượng xe Suzuki XL7 trong khoảng 3 tháng tới sẽ rất ít. Những ai đã đặt xe phải chờ tới khoảng nửa cuối tháng 5 mới có xe giao. Lý do được cho biết là bởi nhà máy tại Indonesia cắt giảm sản xuất XL7 và Ertiga trong đơn hàng tháng 4 đến tháng 6 vì thiếu linh kiện sản xuất. Hiện tại hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ phân bổ nguồn xe nhập khẩu trong tháng 5 tới đây dựa theo đơn hàng và số lượng tồn kho của mỗi đại lý.
Được biết Việt Nam đang là một trong những thị trường tiêu thụ XL7 nhiều nhất từ Indonesia. Theo thống kê của Suzuki Indonesia, lượng xe XL7 xuất khẩu tháng 3 vừa qua là hơn 2.000 chiếc, cao hơn gần 20% so với tháng trước đó. Trong khi đó, doanh số mẫu xe này trong tháng 3 tại Việt Nam là 885 xe.
Thế nhưng với việc giảm sản lượng của nhà máy Suzuki Indonesia không khác gì một cú “ngã ngựa” trên đường đua của Việt Nam Suzuki trong cuộc cạnh tranh với đối thủ đồng hương Mitsubishi Xpander ở phân khúc MPV 5+2.
Hiện tại, phân khúc MPV 5+2 tại Việt Nam có mặt khá nhiều thương hiệu góp mặt, ngoài cặp đôi Xl7/Ertiga của Suzuki còn có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander/Xpander Cross, Toyota Avanza/Rush và Innova, KIA Rondo… Do đó việc Suzuki XL7/Ertiga bị thiếu hụt sản phẩm sẽ là tín hiệu “mừng” cho khá nhiều đối thủ.
Hãng Suzuki cũng là một trong các nhà sản xuất ô tô phải ngừng sản xuất tại Indonesia trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại đây. Trong số này có Honda Prospect Motor cũng ngừng sản xuất từ ngày 13/4, Toyota Motor Manufacturing Indonesia đang hạn chế số lượng nhân viên điều hành và các hoạt động của mình.
Suzuki XL7 đã bám đuổi sát nút với Mitsubishi Xpander trong bảng xếp hạng doanh số tháng 3 vừa qua. Vua phân khúc là Xpander có tổng cộng 1.179 xe bán ra. XL7 đứng ở vị trí thứ 2 với doanh số gần gấp đôi mẫu xe đứng ở vị trí thứ 3 là Innova (439 xe).