| Hotline: 0983.970.780

Tân Hiệp B dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 05/10/2023 , 15:41 (GMT+7)

Kiên Giang Xã Tân Hiệp B đang là điểm sáng dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Tân Hiệp, khi về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Nâng cao thu nhập là động lực

Từ trung tâm huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) vượt qua sông Cái Sắn là địa bàn xã Tân Hiệp B. Xã đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đường ngõ, xóm được bê tông hóa khang trang, kinh tế phát triển, môi trường sống được cải thiện, đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt. Là xã có đông đồng bào theo tín ngưỡng các tôn giáo (chiếm 97%) trong đó phần lớn là theo đạo Công giáo nên dịp Lễ Noel các nhà thờ, nhà dân, các tuyến đường được trang trí càng thêm đẹp, rực rỡ sắc màu. 

Lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp B, cùng các đoàn thể hỗ trợ người dân dụng cụ phân loại rác, thùng ủ rác hữu cơ để phục vụ sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: Trung Chánh.

Lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp B, cùng các đoàn thể hỗ trợ người dân dụng cụ phân loại rác, thùng ủ rác hữu cơ để phục vụ sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: Trung Chánh.

Người dân xã Tân Hiệp B chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, toàn xã có diện tích đất canh tác 2.962 ha, sản xuất lúa 2-3 vụ/năm, ngoài ra còn trồng rau màu, cây ăn trái... Ông Nguyễn Minh Lành, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp B cho biết, trong xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân là quan trọng nhất, chính là đòn bảy, là động lực để thực hiện các tiêu chí khác. 

Tên Hiệp B đang hướng đến mục tiêu trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Tân Hiệp, trong giai đoạn 2021-2025, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Do đó, xã tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của người dân. Từ đó, tạo điều kiện nâng cao thu nhập, đời sổng vật chất và tinh thần của người dân. Đồng thời. góp phần thực hiện bộ tiêu chí nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hiện xã có 5 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả, không chỉ cung cấp dịch vụ cho xã viên, mà còn có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung, các mô hình sản xuất được lựa chọn đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân và đúng với nội dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới, lấy phát triển sản xuất là gốc để nâng cao giá trị sản xuất và thế mạnh địa phương.

Người dân xã Tân Hiệp B tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, làm tuyến đường hoa, tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trung Chánh.

Người dân xã Tân Hiệp B tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, làm tuyến đường hoa, tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trung Chánh.

Nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Tổng thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh và các nguồn khác của toàn xã đạt trên 403 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 73,5 triệu đồng.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Mặc dù không phải là xã điểm được chọn để thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, đã giúp xã Tân Hiệp B cán đích nông thôn mới nâng cao sớm hơn dự kiến kế hoạch đề ra 1 năm.  

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp B triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn và hướng dẫn người dân tự là chế phẩm vi sinh IMO để xử lý rác hữu cơ, vừa giảm ô nhiễm môi trường và tận dụng bón cho cây trồng thay cho phân bón hóa học. Ảnh: Trung Chánh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp B triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn và hướng dẫn người dân tự là chế phẩm vi sinh IMO để xử lý rác hữu cơ, vừa giảm ô nhiễm môi trường và tận dụng bón cho cây trồng thay cho phân bón hóa học. Ảnh: Trung Chánh.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp B Nguyễn Minh Lành cho biết, trong quá trình triển khai, xã đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với phương châm “tích cực, kiên trì vận động”, tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Từ đó, đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các hội đoàn thể và mỗi người dân..

Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã phối hợp các ban ngành đoàn thể xây dựng tuyến đường sáng, xanh - sạch - đẹp, vận động nhân dân làm hàng rào cây xanh, cột cờ, xây dựng tuyến đường hoa tại các ấp. UBND xã phối hợp cùng Phòng NN-PTNT huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn và xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm IMO cho hộ gia đình trên địa bàn 06/06 ấp, hỗ trợ người dân hàng trăm xô nhựa để tham gia thực hiện mô hình.

Đoàn Thanh niên xã với mô hình 'Thu gom rác thải nhựa, đổi lấy nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập' được người dân xã Tân Hiệp B hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Trung Chánh.

Đoàn Thanh niên xã với mô hình “Thu gom rác thải nhựa, đổi lấy nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập” được người dân xã Tân Hiệp B hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Trung Chánh.

Đoàn Thanh niên xã phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã xây dựng và triển khai mô hình “Thu gom rác thải nhựa, đổi lấy nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập”. Qua đó, đã thu gom xử lý, góp phần giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường, gay mất vệ sinh và cảnh quan môi trường. Phụ phẩm phát sinh trong nông nghiệp như rơm, rạ được các hộ gia đình thu gom bán cho các hộ thu mua trồng nấm, làm chất che phủ mặt liếp sản xuất hoa màu.

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, tổ chức lại sản xuất, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, xã Tân Hiệp B, đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, cuối tháng 12 ngày sẽ được Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Kiên Giang và các Sở, ngành thẩm định, trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã tạo cú hích lớn, đẩy nhanh quá trình thực hiện các tiêu chí. Nếu như tổng kinh phí cấp cho xã từ ngân sách nhà nước đoạn 2021-2022 để thực hiện các tiêu chí là gần 5,5 tỷ đồng thì con số mà nhân dân tự đầu tư lớn hơn rất nhiều, khoảng 120 tỷ đồng, thông qua việc đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ nông nghiệp, hiến đất làm đường….

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.