| Hotline: 0983.970.780

65 nghìn người dân huyện Phong Điền đã có nước sạch

Thứ Sáu 22/12/2023 , 08:04 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 20/12, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ đưa vào sử dụng hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền với khả năng cung cấp nước sạch công suất 28.000 m3/ngày đêm.

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền là 1 trong 4 dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn 4 huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Phong Điền.

Dự án được Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 4/12/2020 và do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ) triển khai thực hiện.

Lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm và ưu tiên đầu tư. Ảnh: Kim Anh.

Lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm và ưu tiên đầu tư. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, được ưu tiên đầu tư nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn. Hướng đến hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng thời, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Gần 3 năm chuẩn bị và triển khai thi công, đến nay 4 dự án cấp nước trên địa bàn các huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mang nguồn nước sạch về tận vùng sâu, vùng xa, giải quyết nhu cầu nước sạch cho trên 14.300 hộ dân nông thôn, với khoảng 65.000 người dân thụ hưởng.

Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch vào cuối năm 2023 của TP Cần Thơ đạt 91,5%. Dự kiến, năm 2024 tỷ lệ này sẽ tăng lên trên 94%.

Ông Hè đánh giá, hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền là công trình quy mô lớn, công nghệ hiện đại với chất lượng nước đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, đáp ứng được yêu cầu phục vụ cấp nước an toàn, liên tục và ổn định cho người dân.

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền có khả năng cung cấp nước sạch công suất 28.000 m3/ngày đêm. Ảnh: Kim Anh.

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền có khả năng cung cấp nước sạch công suất 28.000 m3/ngày đêm. Ảnh: Kim Anh.

Thời gian tới, UBND TP Cần Thơ đề nghị Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức quản lý, vận hành, khai thác tốt để phát huy hiệu quả các công trình cấp nước được đầu tư.

Thông tin từ ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT TP Cần Thơ), hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền được nâng cấp, chuyển nguồn khai thác nước từ khai thác nước ngầm sang nước mặt, nhằm bảo vệ tài nguyên nước dưới đất.

Hệ thống bao gồm nhiều hạng mục như: Công trình thu nước thô, hồ dự trữ 14.000 m3, bể trộn, cụm bể phản ứng, bể lọc trọng lực, bể chứa nước sạch 1.600m3, trạm bơm cấp 2, nhà điều hành, nhà hóa chất, nhà phát điện dự phòng và các hệ thống liên quan...

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình sẽ góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nước sạch cho người dân nông thôn 4 huyện. Đặc biệt trong điều kiện hạn, mặn diễn biến phức tạp, xâm nhập sâu, trên diện rộng.

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền sẽ tạo trục đường ống cấp nước kết nối quy mô liên xã, chủ động điều tiết cấp nước sạch sang các quận, huyện khác trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền sẽ tạo trục đường ống cấp nước kết nối quy mô liên xã, chủ động điều tiết cấp nước sạch sang các quận, huyện khác trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Song song đó, hệ thống cũng tạo trục đường ống cấp nước kết nối quy mô liên xã, chủ động điều tiết cấp nước sạch sang các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương, bà con nhân dân xã Nhơn Ái, quản lý vận hành tốt công trình, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, để cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Năm 2004, thời điểm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch chỉ đạt 12%.

Trải qua gần 20 năm qua, tỷ lệ hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch gia tăng đáng kể, giải quyết cung cấp nước sạch cho hơn 136.000 hộ dân nông thôn, tương đương trên 612.000 người dân nông thôn TP Cần Thơ có nước sạch sử dụng.

Từ đó, góp phần giúp các huyện trên địa bàn thành phố hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt yêu cầu theo tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu tại 36/36 xã, 4/4 huyện.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm