| Hotline: 0983.970.780

Tan hoang những vườn 'hoa tết' sau những trận lũ liên tiếp ở Thừa Thiên - Huế

Chủ Nhật 18/12/2016 , 13:46 (GMT+7)

Ở Thừa Thiên - Huế có mưa to, xuất hiện đợt lũ nhấn chìm nhiều diện tích hoa màu của người dân. Tìm về các làng hoa truyền thống ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền), Hương Toàn (TX Hương Trà), chúng tôi bắt gặp những nét mặt âu lo, buồn bã của các nông dân khi những vườn hoa ở đây đã héo úa, dập nát trong bùn non.

12-51-03_001
Lũ ngâm dài ngày gây thối úng gốc, héo úa hàng loạt vườn cúc ở xã Phú Mậu (huyện Phú Vang)
 

Chiều 17/12, theo ghi nhận tại xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), xã Phú Mậu, Phú Dương (huyện Phú Vang),  nhiều vườn hoa màu của người dân vẫn còn chìm trong biển nước.

Đứng bên vườn hoa rộng lớn, Bà Phan Thị Thanh (Thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ) cho biết: “Nhà tôi trồng 2.5 ha hoa màu các loại, đợt lũ đầu tháng đã bị hư hại khoảng 70%. Gia đình vừa kịp trồng lại thì nước lũ lại về làm hư hại toàn bộ vườn, chỉ còn một ít hành lá gia đình vừa thu hoạch nhưng do ngâm nước dài ngày nên cũng hư hết”.

12-51-03_001-2
Bao nhiêu tiền của được người dân đầu tư vào các vườn hoa nay bị mất trắng
 

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Dương Quang (xã Phú Mậu) trồng 10.000 cây hoa các loại, đã bị nước lũ nhấn chìm chết khoảng 70%. “Cả gia đình chủ yếu sống nhờ vào vườn hoa màu này, ai ngờ lũ dồn dập về tàn phá khiến vườn cúc tan hoang. Mất tiền bạc đầu tư, dầm mưa dãi nắng ngoài đồng suốt mấy tháng qua, miếng cơm gần đến ngày ăn mà lũ về cướp mất", vợ ông than thở.

Từ đầu tháng 12 đến nay, tại đây xuất hiện liên tiếp 2 trận lũ nhấn chìm nhiều làng mạc, làm hư hại hàng trăm héc ta hoa màu, đặc biệt là hoa màu vụ tết, người dân chưa kịp phục hồi trồng trọt thì nay lại phải chứng kiến những khu vườn mình đã đầu tư tiền bạc, bỏ công sức chăm sóc với hy vọng sẽ cho thu hoạch vào dịp tết nhưng trận lũ muộn đã cuốn đi tất cả.

Tại Thừa Thiên Huế, mưa lũ làm 8.180 ngôi nhà bị ngập từ 0,2-0,4m. Về nông nghiệp thiệt hại 100% mạ đã gieo, lúa giống ngâm ủ phục vụ gieo trồng 3.000 ha; hơn 521 ha hoa màu bị chìm trong nước. 

12-51-03_002
Người dân lo lắng hoa bị ngập nước khi nắng lên sẽ chết hết

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất