| Hotline: 0983.970.780

Tán sỏi thận ngược dòng bằng ống nội soi mềm

Thứ Năm 19/09/2024 , 14:57 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 19/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa thực hiện thành công tán sỏi thận bằng ống nội soi mềm cho 4 bệnh nhân.

Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cả 4 bệnh nhân ở các tỉnh miền Tây được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng sỏi thận kích thước từ 14-18mm. Ê-kíp phẫu thuật do các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu thực hiện, đưa máy nội soi vào bàng quang, lên niệu quản đến bể thận, đặt ống giá đỡ vào niệu quản, lên tới bể thận, đưa máy soi mềm vào tìm vị trí sỏi, dùng laser tán vỡ, vụn sỏi được hút ra ngoài, trong lúc phẫu thuật có kiểm tra sạch sỏi bằng C-arm.

Tình trạng hiện tại, sức khỏe cả 4 bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, bụng mềm dự kiến ra viện trong ngày 18/9/2024.

BS.CK2. Trương Công Thành - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bệnh viện thông tin: Tán sỏi ngược dòng là phương pháp tán sỏi tiên tiến hiện nay được ứng dụng trong điều trị hiệu quả sỏi đường tiết niệu, nhất là sỏi thận. 

So với phương pháp phẫu thuật mổ mở truyền thống, tán sỏi ngược dòng là công nghệ điều trị sỏi đột phá với nhiều ưu điểm: đây là phương pháp tán sỏi theo đường tự nhiên, không xâm lấn, ít đau, không chảy máu. Việc lấy hết được sỏi ngay trong lần thực hiện tán sỏi hạn chế tối đa nhiễm trùng. Đặc biệt không có sẹo nên loại bỏ sỏi mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ so với phẫu thuật truyền thống, hầu như không ảnh hưởng đến chức năng thận, bảo tồn các tế bào thận tốt, bệnh nhân phục hồi nhanh, thời gian lưu viện theo dõi chỉ khoảng 24-48 giờ sau tán sỏi.              

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.