| Hotline: 0983.970.780

Các loại cây thuốc nam có thể chữa sỏi đường tiết niệu

Thứ Bảy 09/11/2019 , 07:05 (GMT+7)

Từ xa xưa, tổ tiên ta đã biết chữa sỏi thận bằng Đông y là giải pháp được ưu tiên hàng đầu bởi tính an toàn và hiệu quả cao, ít gây tương tác. 

Dù đáp ứng với điều trị có thể không tức thời nhưng vẫn luôn đảm bảo được mục tiêu chính là bào mòn sỏi, chống nhiễm khuẩn đường tiết niệu và ngăn ngừa sỏi thận tái phát. Dưới đây xin điểm danh một số cây chữa sỏi thận phổ biến dễ tìm kiếm lại là giải pháp để nhanh chóng “trục xuất” sỏi thận đường tiết niệu.

Kim tiền thảo: Với tên gọi khác là cây mắt trâu, đậu vẩy rồng, đây là cây chữa sỏi thận phổ biến nhất.

Ngoài ra, kim tiền thảo được biết đến nhờ công dụng giảm đau chống viêm hiệu quả, ngăn ngừa viêm đường tiết niệu do sỏi thận. Kim tiền thảo là thành phần chính trong các bài thuốc như: Bát chính tán, Thạch vị tán, và vân vân.

Cỏ nhọ nồi: Với tên khác là cây cỏ mực - chính là loại cây chữa sỏi thận dễ kiếm nhất. Cỏ nhọ nồi được biết đến với nhiều công dụng tốt trong điều trị bệnh sỏi thận. Kết quả nghiên cứu cho thấy cỏ nhọ nồi có tác dụng lợi tiểu giúp tăng 34% thể tích nước tiểu, nhờ đó tăng bào mòn sỏi tiết niệu.

Xa tiền tử - Hạt cây mã đề: Từ xưa, hạt phơi sấy khô của cây mã đề (còn gọi là Xa tiền tử) được dùng phổ biến để trị bệnh sỏi thận. Theo nghiên cứu, hoạt chất aucubin - 1 iridoid glycosides trong xa tiền tử có tác dụng lợi tiểu mạnh để tăng bào mòn sỏi. Các nhà khoa học ở Đại học Kebangsaan Malaysia cũng chỉ ra rằng, dịch chiết xa tiền tử giúp giảm cả số lượng lẫn kích thước sỏi, đồng thời ức chế hình thành sỏi thận mới và chống viêm đường tiết niệu. Đông y thường sử dụng xa tiền tử kết hợp cùng cam thảo sắc uống hàng ngày.

Cây mùi tàu (ngò gai): Cây gia vị này rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày ở Việt Nam và cũng là một loại cây chữa sỏi thận nổi tiếng.

mui-tu173851578

Mùi tàu có vị hơi đắng, tính ấm, mùi thơm hắc có tác dụng thanh nhiệt, giảm đau, tiêu thũng, giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trong bệnh sỏi thận. Nhờ tác dụng lợi tiểu, mùi tàu giúp bào mòn từ từ sỏi thận, giảm lắng đọng các khoáng chất trong thận. Bài thuốc này được thực hiện đơn giản bằng cách: hơ héo một nắm lá ngò gai sau đó sắc nước uống hàng ngày đến khi sỏi được đào thải ra ngoài.

Rau ngổ: Trong Đông y, cây chữa sỏi thận này có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giải khát, giảm đau, trừ viêm giúp điều trị bệnh sỏi thận. Có thể dùng nước ép rau ngổ uống hàng ngày để giúp bài mòn sỏi thận.

Cây dứa: Bộ phận dùng làm thuốc chữa sỏi thận là quả dứa chín (còn gọi là trái khóm, trái thơm). Bài thuốc này giúp giảm đáng kể các cơn đau quặn thận do sỏi thận. Thành phần Bromelain trong quả dứa giúp tăng bào mòn sỏi thận.

du173851446

Cách thực hiện như sau: khoét một lỗ nhỏ trên quả dứa, bỏ thêm một ít phèn chua sau đó đem nướng chín và vắt lấy nước dùng làm thuốc uống. Thực hiện liên tục như vậy trong khoảng một tuần.

Cây hoa dâm bụt: Cây chữa sỏi thận này được dùng chữa các loại sỏi canxi cứng hiệu quả. Nhờ đó giúp nhiều người tránh được nguy cơ phẫu thuật. Có hai cách chữa sỏi thận bằng hoa dâm bụt như sau:

- Chưng cách thủy: Hoa dâm bụt rửa sạch, bỏ cuống, thêm một chút đường phèn, sau đó đem chưng cách thủy. Sau khi sôi khoảng một phút, bắc khỏi bếp và ăn cả nước, hoa.

- Uống nước ép: Dầm nát hoa dâm bụt, thêm nước lọc và muối. Uống liên tục trong vòng 15 ngày để giúp đánh tan sỏi.

Cây đu đủ: Quả đu đủ là nguyên liệu chữa sỏi thận đơn giản, dễ kiếm. Bạn nên chọn loại quả bánh tẻ khoảng 400 – 600g, vẫn còn tươi và nhiều nhựa. Đu đủ đem rửa sạch, bỏ ruột để nguyên vỏ và đem hấp cách thủy, thêm một ít muối. Bạn nên dùng bài thuốc này sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu sỏi kích thước nhỏ hơn 10mm, cần dùng liên tục tối thiểu khoảng một tuần. Khi sỏi kích thước to hơn, thời gian sử dụng dài hơn.

Cây dâu tằm: Cây thuốc chữa sỏi thận này rất dễ tìm. Lá dâu tằm non đem rửa sạch, sau đó vắt lấy nước uống hoặc đem sao lá già rồi sắc nước uống hàng ngày.

Cây chuối hột: Đây là một loại cây chữa sỏi thận khá phổ biến giúp cân bằng nồng độ khoáng chất trong nước tiểu, tránh tăng quá mức canxi gây sỏi thận. Chuối hột phơi sấy khô là một vị thuốc quý trị sỏi thận. Bạn thực hiện theo một trong những hướng dẫn sau:

- Chọn quả chuối hột chín, tách lấy hạt, phơi khô sau đó rang cháy và tán thành bột. Mỗi ngày dùng 1 muỗng bột này, pha với nước uống 2 - 3 lần liên tục trong 10 - 20 ngày.

- Rang 1 nắm hạt chuối sau đó đem sắc với 3 chén nước, uống hàng ngày.

(Kiến thức gia đình số 45)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.