| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường hợp tác công tư nhằm phát triển ngành quế bền vững

Thứ Năm 16/11/2023 , 08:32 (GMT+7)

Ngày 15/11, Cục Lâm nghiệp, Tổ chức IDH và Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia "Phát triển bền vững ngành quế Việt Nam".

Hội thảo quốc gia 'Phát triển bền vững ngành quế Việt Nam' nhằm giới thiệu và ra mắt Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị, Tiểu ban ngành hàng quế; thảo luận về hiện trạng và giải pháp phát triển ngành hàng quế Việt Nam...

Hội thảo quốc gia "Phát triển bền vững ngành quế Việt Nam" nhằm giới thiệu và ra mắt Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị, Tiểu ban ngành hàng quế; thảo luận về hiện trạng và giải pháp phát triển ngành hàng quế Việt Nam...

Hội thảo nhằm giới thiệu và ra mắt Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị, Tiểu ban ngành hàng quế; thảo luận về hiện trạng và giải pháp phát triển ngành hàng quế Việt Nam; cập nhật các xu thế mới của thị trường EU và Mỹ; đồng thời đưa ra chiến lược cho Nhóm PPP giai đoạn 2024-2025, tầm nhìn 2030, thảo luận về vai trò của khối công, khối tư và các tổ chức, chương trình dự án trong việc thực hiện chiến lược PPP.

Hội thảo “Phát triển bền vững ngành quế Việt Nam”được tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan có liên quan của Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, các tỉnh trọng điểm trồng quế như Yên Bái, Lào Cai, Quảng Nam, các tổ chức quốc tế, Diễn đàn Sáng kiến Gia vị bền vững (SSI), Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ (ASTA) và nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại quế.

Tại hội thảo, Cục Lâm nghiệp thông tin về quyết định của Bộ NN-PTNT điều chỉnh Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) về Hồ tiêu thành Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) về Hồ tiêu và Gia vị; đồng thời giới thiệu các đồng chủ trì của Nhóm PPP tiểu ban ngành hàng quế gồm: Cục Lâm nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH). Nhóm công tác sẽ thực hiện các hoạt động chính gồm: Xây dựng chiến lược, tầm nhìn, mục tiêu, kế hoạch hoạt động 5 năm và hàng năm cho Nhóm công tác; Triển khai và giám sát việc thực hiện kế hoạch, kịp thời điều chỉnh hoạt động và báo cáo định kỳ cho Văn phòng Ban thư ký thường trực Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và lãnh đạo Bộ NN-PTNT. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp đại diện Nhóm công tác đưa ra định hướng phát triển ngành quế gồm xác định quỹ đất, quy mô vùng trồng; hoàn thiện thể chế, chính sách, cơ chế đặc thù cho quế; nghiên cứu, chọn, tạo, sản xuất giống cây quế; phát triển vùng nguyên liệu; tổ chức sản xuất, phát triển cơ sở sơ chế, chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Quế và sản phẩm từ quế được giới thiệu tại Hội thảo. 

Quế và sản phẩm từ quế được giới thiệu tại Hội thảo. 

Tham gia hội thảo, đại diện Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ đã cập nhật các quy định mới liên quan đến xuất khẩu quế vào thị trường Hoa Kỳ; đại diện Diễn đàn Sáng kiến gia vị bền vững (SSI) chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về các yêu cầu mới của châu Âu khi nhập khẩu quế như quy định liên quan đến “Thẩm định doanh nghiệp”(Due Diligence). Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước cũng chia sẻ nhiều mô hình liên kết nông dân trong việc xây dựng chuỗi giá trị quế với những khó khăn và đề xuất can thiệp.

Ông Jan Gilhuis, Tổng thư ký, Diễn đàn Sáng kiến gia vị bền vững (SSI) cho biết: “Quế Việt Nam là nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng đối với thành viên SSI và SSI cam kết và tự hào được đồng hành cùng nhóm đối tác công tư nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành quế Việt Nam”.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Giám đốc Quốc gia, IDH tại Việt Nam chia sẻ: “Các bên khối công và khối tư không phải bây giờ mới bắt đầu trao đổi về hợp tác và hỗ trợ ngành quế. Trong thời gian qua, với sự kết nối của IDH và một số tổ chức phi chính phủ, khối công và khối tư đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động đối thoại, hợp tác xây dựng tài liệu tập huấn cho nông dân, phối hợp với các công ty quế thực hiện nhiều dự án liên kết sản xuất quế bền vững, thí điểm công cụ đo phát thải các-bon trong chuỗi cung ứng quế… Tuy nhiên quyết định chính thức của Bộ NN-PTNT hôm nay đã nâng mức độ cam kết hợp tác công - tư lên một tầm cao mới, toàn diện hơn”.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất