| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường phối hợp nâng cao hiệu quả thống kê ngành nông nghiệp

Thứ Sáu 15/03/2024 , 20:02 (GMT+7)

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ NN-PTNT diễn ra Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Thống kê.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê. 

Tổng kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp điểm lại một số hoạt động trong công tác thông kê giữa hai bên về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điều tra và tổng điều tra thống kê và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác như tổ chức hội nghị, phối hợp ban hành văn bản, khảo sát tình hình sản xuất…

Về chuyên môn, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thống kê đã phối hợp xây dựng hướng dẫn và thực hiện tính toán các chỉ tiêu giám sát, đánh giá kết quả các Đề án, Chiến lược phát triển ngành, như biên soạn sổ tay hướng dẫn phương pháp tính Bộ Tiêu chí giám sát, đánh giá về cơ cấu ngành nông nghiệp, Bộ Chỉ tiêu Giám sát đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050… Nhiều đơn vị trực thuộc Bộ đã ký kết quy chế và phối hợp với Tổng Cục Thống kê thực hiện các  hoạt động thống kê trong lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản; rà soát số liệu thiệt hại do thiên tai gây ra và thống kê về số lượng, sản lượng một số loại cây trồng, vật nuôi.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đại diện Bộ NN-PTNT và bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đại diện Bộ NN-PTNT và bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê.

Một trong những mục tiêu chính trong Quy chế phối hợp được ký kết giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Thống kê nhằm bảo đảm cung cấp thông tin thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn kịp thời, thống nhất và chính xác; khai thác tối đa giá trị nguồn dữ liệu hiện có, sử dụng hiệu quả nguồn lực giữa hai cơ quan đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành cũng như thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong giai đoạn mới…

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thống kê Nông lâm thủy sản, Tổng cục Thống kê báo cáo đề xuất nội dung trong tâm phối hợp giữa hai đơn vị gồm hoàn thiện phương pháp luận thống kê về tính giá trị tăng trưởng ngành nông nghiệp, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô liên quan và công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. 

Trong đó, công tác Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp có những điểm đổi mới về nội dung để tính toán các chỉ tiêu phát triển bền vững; thông tin về số hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; thông tin về khả năng tiếp cận năng lượng sạch của khu vực nông thôn. 

Ngoài ra, phương pháp thu thập thông tin cũng được đổi mới, trong đó sử dụng điều tra CAPI cho toàn bộ các đơn vị hộ, trang trại và dùng Webform để thu thập thông tin cấp xã.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê chia sẻ tại Hội nghị. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê chia sẻ tại Hội nghị. 

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, số liệu thống kê trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản và nông thôn đã được thu thập, tổng hợp, biên soạn kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, đồng thời cũng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng tin, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê. Xây dựng và chia sẻ dữ liệu thống kê có ý nghĩa rất quan trọng trong xu thế toàn cầu hiện nay. 

Gợi mở tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã và đang chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, vì vậy cần phải lượng hóa được chuỗi giá trị cũng như đo lường được giá sản phẩm nông sản trên một đơn vị diện tích, đầu ra của ngành nông nghiệp cũng là đầu vào của các ngành kinh tế khác. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng phải lượng hóa được chuỗi giá trị cũng như đo lường được giá sản phẩm nông sản trên một đơn vị diện tích.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng phải lượng hóa được chuỗi giá trị cũng như đo lường được giá sản phẩm nông sản trên một đơn vị diện tích.

“Thống kê điều tra nông nghiệp nông thôn thời gian tới cần nghiên cứu về vấn đề một đơn vị diện tích có thể tạo ra bao nhiêu việc làm để nhìn nhận được chuỗi giá trị ngành hàng bên cạnh điều tra về thu nhập, năng lực, kiến thức… “, Bộ trưởng chia sẻ. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cần những chỉ số để có thể nhìn rõ hơn bức tranh về nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhằm hướng tới nâng cao năng lực và tri thức cho chủ thể, trung tâm phát triển nông nghiệp là nông dân. 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.