Không chỉ được đánh giá là có nền tảng vững vàng, duy trì kết quả kinh doanh tốt trong năm 2019, doanh nghiệp còn được kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua.
Năm 2020 là năm thứ tám liên tiếp Forbes Việt Nam công bố danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất” trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới chịu tác động mạnh của đại dịch COVID-19.
Danh sách đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính…
Tập đoàn PAN tiếp tục là đại diện hiếm hoi của ngành nông nghiệp góp mặt trong bảng xếp hạng của Forbes nhờ chiến lược phát triển bền vững nhất quán.
Để có mặt trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”, công ty đã phải trải qua nhiều vòng đánh giá. Tại vòng sơ loại, công ty cần đáp ứng một số điều kiện nhất định: có lợi nhuận trong năm tài chính 2019, doanh thu và vốn hóa tổi thiểu 500 tỉ đồng.
Các công ty con hoạt động phụ thuộc vào công ty mẹ hoặc có vị thế kinh doanh quá thấp sẽ không được xem xét. Tại vòng kế tiếp các công ty được tính toán chấm điểm định lượng trên các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2015 – 2019.
Tiếp theo sau đó, Forbes Việt Nam đã thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp gồm: vị thế của công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển ngành…
Năm 2019, Tập đoàn PAN đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt là 7.813 tỉ đồng và 452 tỉ đồng.
Xét riêng hoạt động kinh doanh cốt lõi, lợi nhuận sau thuế hợp nhất vẫn tăng trưởng 15% trong bối cảnh khó khăn đến với toàn ngành, cho thấy hiệu quả của mô hình phát triển kinh doanh bền vững mà PAN đang theo đuổi.
Đây cũng là năm Tập đoàn đẩy mạnh đầu tư các dự án lớn, tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng hữu cơ dựa trên nền tảng mạnh đã có.
Việc CTCP Phân phối hàng tiêu dùng PAN (PAN CG) ra đời với đội ngũ 800 nhân viên có quan hệ với hơn 145.000 cửa hàng bán lẻ tại 63 tỉnh thành là mảnh ghép quan trọng nhằm dần hoàn thiện chuỗi giá trị theo chiến lược tổng thể “từ nông trại đến bàn ăn”, góp phần đưa sản phẩm của PAN và các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa.
Các dự án trên hứa hẹn sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn cho Tập đoàn trong giai đoạn tới.