| Hotline: 0983.970.780

“Tàu 67” đầu tiên của Quảng Trị nhận vốn BIDV

Thứ Năm 23/04/2015 , 15:00 (GMT+7)

13,7 tỷ đồng, tương đương 95% giá trị con tàu vỏ sắt đầu tiên đã được ký trao cho ngư dân Đoạn Văn Dũng.

Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Quảng Trị (BIDV Quảng Trị) đã ký hợp đồng tín dụng cho chủ tàu đầu tiên của Quảng Trị vay vốn đóng mới tàu vỏ sắt.

Việc làm kịp thời này được nhiều người xem như luồng gió mạnh góp phần đẩy nhanh những con tàu ra đời theo NĐ 67 của Chính phủ sớm ra khơi đánh bắt hải sản.

Chủ tàu đầu tiên được vay vốn

Chủ tàu đầu tiên được BIDV Quảng Trị ký hợp đồng cho vay vốn đóng mới tàu vỏ sắt theo NĐ 67 là ông Đoạn Văn Dũng ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ông Dũng vay vốn đóng mới tàu vỏ thép, công suất 900 CV, hành nghề lưới rê, tổng giá trị đầu tư là 14,5 tỷ đồng, trong đó BIDV Quảng Trị hỗ trợ cho vay lên tới 95 % giá trị, tương đương 13,7 tỷ đồng.

Thời hạn cho vay 11 năm, tài sản thế chấp chính là con tàu hình thành từ vốn vay. Lãi suất cho vay được hỗ trợ theo đúng hướng dẫn tại NĐ 67.


Lễ ký kết cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo NĐ 67 giữa BIDV Quảng Trị và ông Đoạn Văn Dũng

Vui mừng vì được vay vốn, ngư dân - chủ tàu Đoạn Văn Dũng cho biết hợp đồng tín dụng lần này được ký kết đã đưa NĐ 67 đến gần hơn với các ngư dân tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, là tín hiệu vui, động viên và tiếp thêm nghị lực cho các chủ tàu kinh doanh ngành nghề đi biển yên tâm vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ông Dũng khẳng định sẽ bắt tay ngay vào việc triển khai đóng tàu trong tháng 5/2015,  khoảng 4 đến 5 tháng sau sẽ hoàn thiện, đưa tàu vào khai thác, sử dụng.

Triển khai thực hiện NĐ 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, UBND tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định phê duyệt danh sách 25 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá đợt 1,chiếm tỷ lệ 78% trên tổng số lượng tàu được Trung ương phân bổ.

Theo đó, các ngư dân trên sẽ đóng mới 9 tàu vỏ sắt, 7 tàu vỏ gỗ, 9 tàu bằng vật liệu composite và 2 tàu dịch vụ. Các tàu hoạt động trên biển đông với nghề khai thác lưới vây, lưới rê...

Hiện các chủ tàu đang đợi cấp trên phê duyệt dự toán và mẫu thiết kế, quy trình, thủ tục trước khi được vay vốn. Tại thời điểm này, ngoài ông Đoạn Văn Dũng, các chủ tàu được phê duyệt đủ điều kiện trên vẫn chưa triển khai đóng mới con tàu nào do chưa vay được vốn từ các ngân hàng.

Cho thêm nhiều chủ tàu nữa vay vốn

Bà Đàm Truyền Uyên Ly - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân của BIDV Quảng Trị cho biết để triển khai NĐ 67 về với ngư dân, trước đó ngân hàng đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các xã, thị trấn hướng dẫn ngư dân về hồ sơ, thủ tục vay vốn theo quy định với nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền về chính sách  cho vay đóng tàu, quy định về hồ sơ, công khai và tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cho vay vốn của ngư dân, nhằm đảm bảo ngư dân được vay trực tiếp tại ngân hàng.

Tất cả 14 ngư dân mà BIDV Quảng Trị tiếp cận hướng dẫn thủ tục vay vốn đều nằm trong danh sách mà mới đây tỉnh Quảng Trị ra quyết định công nhận những chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng tàu theo NĐ 67.

Thời điểm hiện tại, ngoài ông Đoạn Văn Dũng đã được vay vốn, thì BIDV Quảng Trị còn cam kết cho 3 chủ tàu - ngư dân khác là ông Nguyễn Văn Trọng, Võ Văn Thức và Trần Việt Hùng ở huyện Gio Linh, được vay vốn. Trong số này có 2 người đóng tàu vỏ sắt đánh bắt hải sản có công suất từ  900 đến 1.100CV, người còn lại đóng tàu dịch vụ hỗ trợ nghề cá trên biển.

Ngư dân - chủ tàu Võ Văn Thức ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh từ lâu đã là người tài giỏi trong nghề đánh bắt hải sản trên biển. Gia đình anh có 2 chiếc tàu vỏ gỗ tổng cộng  900CV, ra biển giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập ổn định. Bây giờ, anh vay vốn đóng mới tàu vỏ sắt làm dịch vụ thu mua hải sản trên biển. Anh Thức mong muốn Trung ương sớm phê duyệt dự toán và mẫu thiết kế để bà con sớm được vay vốn, đóng mới tàu ra khơi.

Còn ngư dân - chủ tàu Trần Việt Hùng ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh bấy lâu nay có tàu vỏ gỗ 400CV đi biển, giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 lao động. Nay anh xin vay vốn đóng tàu vỏ sắt 900 CV và được BIDV Quảng Trị cam kết cho vay. Anh Hùng cho biết đang mang hồ sơ và dự toán ra Bộ duyệt và mong rằng sớm có kết quả để về vay vốn đóng tàu, đợi quá lâu ngư dân sẽ nản, muốn sớm có tàu mới đủ sức ra khơi đánh bắt hải sản.

Theo bà Ly, song song với việc ký hợp đồng tín dụng hỗ trợ vay vốn đóng tàu “67”,  BIDV Quảng Trị cũng xem xét cho vay vốn lưu động đối với khách hàng đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo đúng hướng dẫn của NĐ 67. Ngoài ra, BIDV Quảng Trị còn cho vay thương mại đóng tàu vỏ gỗ, với vốn vay 1 tỷ đồng/tàu. Bà con thế chấp tài sản là con tàu và nhà đất để được vay vốn. BIDV cũng đã giới thiệu đến các chủ tàu - ngư dân các cơ sở đóng tàu uy tín, có giá cả phù hợp, đảm bảo chất lượng.

Vai trò tiên phong

Ông Nguyễn Sỹ Hồng - Giám đốc BIDV Quảng Trị cho biết BIDV luôn chia sẽ tâm tư nguyện vọng với bà con ngư dân, là họ rất muốn được  sớm vay vốn đóng tàu theo NĐ 67 để ra khơi bám biển và làm kinh tế, nên BIDV Quảng Trị luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Mong rằng các cấp sớm tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những thủ tục cần thiết để ngư dân được sớm vay vốn. Còn nguồn vốn cho ngư dân vay theo NĐ 67 và vốn vay thương mại đóng mới, nâng cấp tàu cá thì BIDV Quảng Trị cam kết luôn sẳn sàng.

Theo ông Hồng, với vai trò là ngân hàng đi đầu trong quá trình tham gia góp ý xây dựng cơ chế chính sách của Chính phủ về phát triển thủy sản và cũng là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai NĐ 67 về chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, BIDV luôn nhận thức rõ và xác định đây là nhiệm vụ kinh doanh quan trọng của toàn hệ thống. Mục tiêu là nhanh chóng đưa đồng vốn hỗ trợ theo NĐ 67 đến với chủ tàu - ngư dân tại các vùng biển của địa phương, BIDV đã phối hợp các Sở, ban ngành trao đổi thông tin để có thể nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc và hỗ trợ tốt nhất cho bà con.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo triển khai NĐ 67, biểu dương sự vào cuộc nhanh nhạy, tích cực của BIDV Quảng Trị trong việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo NĐ 67; mong rằng sau ông Đoạn Văn Dũng sẽ có thêm nhiều ngư dân nữa đủ điều kiện được sớm vay vốn đóng mới tàu vỏ sắt, vỏ gỗ ra khơi.

Ông Hà Sỹ Đồng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn nhanh chóng vào cuộc để giúp ngư dân được vay vốn đóng mới tàu theo NĐ 67. Cố gắng để các chủ tàu đã được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn trong đợt 1 được tiếp cận đồng vốn ngân hàng sớm nhất để có những con tàu “67” vươn khơi sớm nhất.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

TP.HCM Theo Giám đốc Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên không gian mạng có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là tội phạm xuyên biên giới. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ mình.