| Hotline: 0983.970.780

Tàu trật bánh, gần 200 hành khách thiệt mạng và bị thương

Thứ Năm 25/07/2013 , 13:34 (GMT+7)

Tất cả tám toa của chiếc tàu này, vốn đang trên đường đi từ thủ đô Madrid đến Ferrol, đã bị lật khỏi đường ray.

Một chiếc tàu hỏa đã trật đường ray tại tây bắc Tây Ban Nha làm ít nhất 77 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, các quan chức ở vùng Galicia cho biết.

Tất cả tám toa của chiếc tàu này, vốn đang trên đường đi từ thủ đô Madrid đến Ferrol, đã bị lật khỏi đường ray ở địa điểm gần thành phố Santiago de Compostela.


Địa điểm tai nạn chỉ cách thành phố Santiago de Compostela chỉ có 3km.

Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy các thi thể nằm rải rác cạnh các toa tàu đổ nát trong khi các đội cứu hộ đang đào xới tìm kiếm.

Các nhà phân tích cho biết đây là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở quốc gia này trong vòng 40 năm qua.

Ông Alberto Nunez Feijoo, lãnh đạo chính quyền địa phương, xác nhận con số tử vong nhưng cũng nói trên Đài phát thanh Cadena Ser rằng hiện còn quá sớm để biết điều gì đã gây ra vụ việc.

Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ đang hướng về phía giả thiết đây là một tai nạn.

“Chúng tôi đang dần hướng khỏi giả thiết phá hoại hay tấn công,” một quan chức nói.

Giới chức địa phương đã ra lời kêu gọi người dân hiến máu cho các bệnh viện xung quanh.

Khoảng 320 sỹ quan của lực lượng cảnh sát quốc gia đã được triển khai để ứng phó.

Một nhân chứng có tên là Ricardo Montesco kể lại trên Đài phát thanh Cadena Ser ông đã nhìn thấy các toa tàu ‘đè lên nhau’ như thế nào sau khi đoàn tàu đụng một khúc quanh.

“Nhiều người bị đè nát trên sàn tàu. Chúng tôi tìm cách ép người chui ra khỏi sàn tàu để ra ngoài và chúng tôi nhìn thấy tàu đang cháy... Tôi đang ở toa thứ hai tôi thấy lửa khắp nơi. Tôi thấy các thi thể,” ông thuật lại.

Thứ Năm ngày 25/7 là ngày hội ở địa phương và nhiều người đang chuẩn bị tham gia lễ hội.

Hàng ngàn tín đồ Công giáo sẽ tập hợp về Santiago de Compostela để tham dự lễ hội tôn vinh Thánh James của thành phố.

Tuy nhiên, Sở du lịch thành phố thông báo tất cả các hoạt động lễ hội đã bị hủy.

Một nhà báo địa phương có tên là Francisco Camino nói rằng nỗi kinh hoàng bao trùm khắp khu vực.

“Đây là một nơi nhỏ bé và chẳng có gì xảy ra ở đây cả, chẳng có gì quan trọng hay to tát cả,” ông nói với BBC.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho lễ hội thì lại xảy ra một trong những tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất trong nhiều năm.”

Công ty hỏa xa Renfe cho biết đoàn tàu đang chở ít nhất 218 hành khách và bị trật đường ray ở một khúc quanh nằm cách nhà ga Santiago de Compostela khoảng 3km.

Chiếc tàu này đang chạy chuyến tốc hành giữa Madrid và thành phố đóng tàu Ferrol nằm trên bờ biển Galicia.

Công ty này cho biết họ và công ty vận hành đường ray Adif đang hợp tác với một thẩm phán được chỉ định để điều tra nguyên nhân tai nạn.

(BBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm