| Hotline: 0983.970.780

Tàu Trung Quốc ngang nhiên cướp phá tàu cá Việt Nam

Thứ Tư 26/08/2015 , 09:06 (GMT+7)

Có tới gần 30 người đứng trên chiếc tàu treo cờ Trung Quốc cầm súng chĩa vào các ngư dân Việt. Sau đó, họ ngang nhiên lấy hết sạch số cá trong khoang, đồng thời lấy đi máy tầm ngư, dụng cụ câu, lưới…

Sau khi chiếc tàu cá mang số hiệu KH 92396TS chở 8 thuyền viên bị tàu Trung Quốc đâm và cướp phá ngay trên quần đảo Hoàng Sa cập bến an toàn tại vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), PV NNVN đã có cuộc trò chuyện với anh Mai Trọng Hiếu, thuyền trưởng tàu KH 92396TS.

Không khác cướp ngày

Anh Hiếu bức xúc kể: Chiếc tàu KH 92396TS do tôi và anh Mai Thành Trung (anh ruột) cùng với mấy người trong xóm góp tiền mua cách đây được 3 tháng, đây là chuyến đi biển thứ 2 của chiếc tàu này.

Chúng tôi bắt đầu ra khơi từ ngày 17/7, đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa khu vực đảo Đá Bắc khoảng 1 tháng được trên 2 tấn cá. Khi đang trên đường trở về đảo Lý Sơn, chúng tôi thấy một chiếc tàu màu trắng dài khoảng 40-50m (gấp 5 lần tàu cá bình thường) treo cờ Trung Quốc đi với tốc độ cao.

Đến gần tàu này bất ngờ tông mạnh vào đuôi tàu chúng tôi, cú tông khiến ai nấy đều té mạnh, con tàu thì nghiêng hẳn về một bên.

Sau đó, chiếc tàu này tiếp tục vượt lên và áp sát, lúc này trên lan can tàu Trung Quốc khoảng 30 người đang đứng cầm súng ngắm về phía chúng tôi, 6 người nhảy qua tàu khống chế tất cả thuyền viên, bắt họ để tay lên đầu, 2 người vào buồng lái khống chế tôi.

Tiếp đó, họ bắt tôi quay tàu lại, chạy thêm 2 tiếng vào khu vực đảo Đá Bạc rồi bắt tôi chỉ tay vào vị trí vĩ độ để quay phim và chụp hình. Sau đó, họ đưa ra 1 xấp giấy bắt tôi ghi rõ họ tên và để trước ngực rồi tiếp tục chụp hình.

Tuy nhiên, bức xúc nhất là hành động chẳng khác gì cướp biển của nhóm người Trung Quốc này, khi họ ngang nhiên đưa chiếc xe cẩu đến cẩu hết sạch cá trong khoang mà chúng tôi đánh bắt gần 1 tháng qua, rồi họ lấy đi máy tầm ngư, dụng cụ câu, lưới…

Trước khi thả chúng tôi, họ còn đập hỏng máy vệ tinh, cắt toàn bộ dây điện tín...

Khi người Trung Quốc đi khỏi, chúng tôi lập tức kiểm tra xung quanh con tàu thật may nước không tràn vào, đi được khoảng 1 ngày gặp được tàu đánh cá của Quảng Ngãi chúng tôi nhờ nhắn tin về đất liền. Hai ngày sau, con tàu cá nghiêng ngả vẫn về đất liền được an toàn.

Vẫn kiên quyết bám biển

Dẫn PV ra chỗ chiếc tàu cá đang neo đậu, nhìn lá cờ Tổ quốc đang tung bay trong gió, anh Hiếu tiếp tục kể: Vừa qua, chúng tôi đã đến trình báo với bộ đội biên phòng và công an địa phương về hành động ngang nhiên cướp phá của tàu Trung Quốc.


Chiếc tàu cá KH 92396TS bị tàu TQ đâm và cướp phá

Hiện nay, toàn bộ đồ nghề đi biển đều mất hết, tính ra chuyến đi vừa qua chúng tôi thiệt hại gần 400 triệu đồng.

Nghề biển đôi khi nó “bạc” vậy đó, làm ngư dân trước khi ra khơi ai cũng chạy đi vay chỗ này chỗ kia để mua lương thực, nước đá, dầu… người có tiền thì trả trước một nửa, ít tiền thì trả trước một ít, đi biển về mới trả sau.

Nếu được các cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện, chúng tôi vẫn muốn tiếp tục bám biển mưu sinh, đã làm biển gần 20 năm rồi bây giờ muốn bỏ nghề khó lắm…

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Bình luận mới nhất