| Hotline: 0983.970.780

Tàu tuần tra Mỹ chặn tàu cá trái phép của Trung Quốc

Thứ Hai 26/10/2020 , 10:43 (GMT+7)

Tàu tuần tra Mỹ lớp Sentinel sẽ được triển khai ở khu vực Tây Thái Bình Dương nhằm giúp kiềm chế hoạt động của đội tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc.

Tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển Mỹ. Ảnh: AP

Tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển Mỹ. Ảnh: AP

Theo đó, phía Mỹ cho biết đang điều động tàu tuần tra đến khu vực Tây Thái Bình Dương để giúp ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của đội tàu đánh cá hùng hậu của Trung Quốc, từng nhiều lần bị cáo buộc đánh cá trái phép trong lãnh hải của các quốc gia khác.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cuối tuần qua cho biết, chính phủ Mỹ sẽ cho triển khai các tàu tuần tra lớp Sentinel trong khu vực để chống lại các hoạt động "gây bất ổn và hung hăng" của đội tàu đánh cá Trung Quốc.

Trong tuyên bố của mình, ông O'Brien nhấn mạnh, Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương và hành động tuần duyên trên biển nhằm củng cố an ninh và bảo vệ chủ quyền của các quốc gia trong khu vực. Theo đó, các tàu tuần tra sẽ tiến hành các hoạt động nhằm duy trì an ninh hàng hải để đảm bảo tự do đi lại, bảo vệ tàu cá và phối hợp với các bên liên quan trong khu vực.

Các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc cũng từng được cho là di chuyển dưới sự hộ tống của Hải quân Trung Quốc đi qua các vùng biển nước ngoài hoặc vùng lãnh hải đang có tranh chấp là vi phạm luật pháp quốc tế.

Trước đó, hồi tháng Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã lên tiếng phản đối hành vi này của Trung Quốc sau khi ông cáo buộc quân đội Trung Quốc đánh chìm tàu ​​ cá Việt Nam, làm gián đoạn các hoạt động khai thác dầu khí của Malaysia và xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Vào mùa hè năm ngoái, trong một sự cố đặc biệt đáng lo ngại ở quần đảo Galapagos của Ecuador, khu vực nổi tiếng với sự đa dạng sinh học đã có tới gần 300 tàu thuyền Trung Quốc đã nán lại và lảng vảng tại đây trong suốt 30 ngày, và tiến hành tổng cộng 78.000 giờ đánh bắt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.