| Hotline: 0983.970.780

Tàu vũ trụ Juno lần đầu tiên tiếp cận siêu bão trên sao Mộc

Thứ Tư 12/07/2017 , 14:34 (GMT+7)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu thăm dò Juno đã tiếp cận thành công siêu bão Great Red Spot (“Đốm Đỏ khổng lồ”) đang hoành hành trên Sao Mộc.

14-16-40_nh1
Hình ảnh do NASA cung cấp cho thấy tàu vũ trụ Juno của NASA tiếp cận thành công quỹ đạo siêu bão Great Red Spot của Sao Mộc ngày 11 tháng 7 năm 2017

Trên trang mạng Twitter, NASA cho biết chuyến bay mới nhất của Juno lên Sao Mộc đã hoàn thành. Tất cả các thiết bị khoa học cũng như camera đang hoạt động để thu thập dữ liệu và những hình ảnh đầu tiên từ cuộc tiếp cận này dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới. 

Tàu Juno đã vượt lên cao khoảng 9.000 km trên những đám mây cuộn đỏ trong cơn bão Great Red Spot vào lúc 1h55 GMT ngày 11/7 (tức 8h55 sáng 12/7 theo giờ Hà Nội). Nhiều tàu thăm dò đã từng chụp ảnh Sao Mộc, nhưng Juno sẽ là tàu chụp những bức ảnh có độ phân giải lớn nhất. 

Các chuyên gia NASA cho rằng đây là cơ hội đầu tiên để quan sát thật sự gần cơn bão khổng lồ được cho là đã tồn tại hơn 350 năm qua. Các nhà khoa học cũng hy vọng những hình ảnh từ tàu Juno sẽ giúp mở ra những bí ẩn như lực đẩy khủng khiếp của cơn bão, nguyên nhân cho sự tồn tại quá lâu của nó, vì sao cơn bão có thể xâm nhập sâu vào bầu khí quyển của hành tinh và tại sao nó lại dần tan rã.

14-16-40_nh_2
Hình ảnh đồ họa của NASA về sức mạnh của siêu bão Great Red Spot

Các nhà thiên văn học cũng tin rằng sự hiểu biết sâu hơn về cơn bão Great Red Spot có thể mang lại những đầu mối cho việc lý giải cấu trúc, cơ học và sự hình thành Sao Mộc nói chung.

Steve Levin, nhà khoa học dẫn đầu dự án nghiên cứu về hoạt động của tàu Juno tại Phòng thí nghiệm JPL ở Pasadena, California cho biết: "Đây là một cơn bão lớn gấp 11 lần đường kính Trái đất và tồn tại hàng trăm năm nay. Chúng tôi muốn biết điều gì làm nên sức mạnh của nó”.

Levin cho rằng cơn bão nhiều khả năng được cung cấp năng lượng bởi khí quyển của Sao Mộc kết hợp với vòng quay của hành tinh, nhưng các hoạt động chính xác bên trong không được biết đến. Cơn bão được xếp hạng là cơn bão lớn nhất được biết đến trong hệ Mặt trời, với cường độ khoảng 16.000 km/giờ và sức gió ở tốc độ hàng trăm km/giờ. Nó xuất hiện như một quả cầu đỏ sẫm, bao quanh bởi các lớp màu vàng nhạt, cam và trắng.

Chuyến bay vào siêu bão Great Red Spot đưa Juno tiến gần đến Sao Mộc nhất kể từ khi bắt đầu bay vào quỹ đạo của hành tinh này hồi tháng 7/2016 sau 5 năm vượt hành trình 2,7 tỷ km từ Trái đất. Tàu sẽ vận hành đến tháng 2/2018 trước khi được cho rơi vào bầu khí quyển của Sao Mộc và tự hủy.

Hình ảnh do NASA cung cấp về sự chuyển động của những đám mây trên Sao Mộc. Phóng to hình ảnh Đốm Đỏ ở bước sóng màu xanh lam (trái) và màu đỏ (phải), các nhà khoa học nhận thấy một tính năng sợi độc nhất vô nhị chưa từng thấy trước đây.

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Bình luận mới nhất