| Hotline: 0983.970.780

Tàu xe dịp nghỉ lễ: “Dễ thở” hơn mọi năm

Thứ Năm 28/08/2008 , 15:41 (GMT+7)

Dự kiến lượng khách qua lại các bến xe, bến tàu... sẽ không có nhiều biến động.

Do dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay rơi vào thứ 3 nên dự kiến lượng khách qua lại các bến xe, bến tàu... sẽ không có nhiều biến động. Tình hình tàu xe tại Hà Nội, TPHCM sẽ không rơi vào “thảm cảnh” quá tải đến nghẹt thở như một vài năm trước. 

Tàu, xe đìu hiu

Thông tin từ ga Hà Nội cho biết, cho đến thời điểm này hầu như chưa có công ty du lịch nào tới liên hệ đặt vé. Trong khi đó, vào cùng thời gian này những năm trước, tình trạng phổ biến là cung không đủ cầu. Giải thích cho điều này, nhiều công ty du lịch bày tỏ sự lo ngại về giao thông và môi trường tại khu vực xảy ra lũ quét cách đây ít ngày. Thậm chí, nhiều người vốn đã sắp xếp kế hoạch cho một kỳ nghỉ Quốc khánh xa nhà cũng đành gác lại vì những lý do nêu trên.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, trong dịp lễ 2/9, các đoàn tàu Thống Nhất vẫn chạy với số lượng, lịch trình như bình thường. Hiện chỉ có Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã đăng ký chạy thêm đôi tàu cao cấp từ TP. Hồ Chí Minh đi Nha trang, còn các công ty Vận tải đường sắt Hà Nội hiện vẫn chưa có kế hoạch tăng chuyến, nối toa.

Cùng chung cảnh “đìu hiu” là các doanh nghiệp vận tải ô tô. Ông Nguyễn Công Bằng, Trưởng Phòng Kế hoạch Công ty Quản lý bến xe Hà Nội nhận định lượng hành khách đi lại dịp 2/9 năm nay không tăng nhiều bằng năm ngoái vì ngày nghỉ lễ “rơi” vào thứ 3. Học sinh, sinh viên - đối tượng vốn chiếm số lượng áp đảo tại các bến xe trong những dịp nghỉ lễ được dự báo sẽ không nhiều vì mới về quê lên hoặc chưa nhập học.

Trên thực tế, sự sụt giảm hành khách trong các ngày nghỉ lễ cũng đã được “cảnh báo” từ dịp 30/4, và 1/5 vừa qua khi lượng khách sụt đi trông thấy khi so với những năm trước. Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cũng đã chuẩn bị thêm 260 xe vào thứ 6, thứ 7 (29, 30/8) và 100 xe vào ngày chủ nhật (31/8), các xe này chủ yếu chạy tuyến dưới 300 km để dự trù trường hợp nhiều đơn vị, doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ ngày thứ 2, thông đến ngày thứ 3.

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, công ty chưa nhận được thông báo tăng giá của công ty nào trong dịp 2/9. Ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe Phía Nam (Hà Nội) cũng cho rằng, số lượng khách không tăng mạnh, ngày cao điểm nhất số khách qua bến ước lượng chỉ 2 vạn. Công tác chuẩn bị cũng dừng ở mức “vừa vừa”.

Đây cũng là tình hình chung của các đơn vị kinh doanh xe du lịch, xe tự lái trên đường Trần Khát Chân, Cầu Giấy, Thanh Xuân… Một chủ doanh nghiệp thuê xe tự lái trên phố Trần Khát Chân “thở vắn than dài” cho biết: “khách khứa vắng như chùa bà Đanh dù ngày nghỉ lễ thì sát đến nơi rồi. Đâu đâu cũng thấy đồng nghiệp kêu vắng khách”. 

Hiện nay, khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái hạng sang (BMW, Mercedes Benz) buộc phải có nhà tại Hà Nội giá trị tương đương với chiếc xe định thuê và chấp nhận đặt cọc sổ đỏ căn nhà, hộ khẩu (tại Hà Nội) và chứng minh thư nhân dân. Ngoài ra, bên cho thuê cũng yêu cầu đặt cọc 50 triệu đồng hoặc tài sản giá trị tương đương. Giá thuê xe tự lái đối với các dòng xe này dao động trong khoảng 2 triệu đồng/ngày với quãng đường đi tối đa 250 km. Trường hợp thuê xe dài ngày có thể được hưởng giá đại lý, khoảng 1,7 đến 1,8 triệu đồng/ngày.

Trong khi đó, một đại diện của Jetstar Pacific cho biết, hiện chỉ có đường bay TPHCM- Đà Nẵng có lượng khách tăng mạnh trong những ngày trước và trong dịp lễ. Các tuyến khác, kể cả tuyến Hà Nội - TPHCM tăng không nhiều bằng dịp này năm trước.

TPHCM: Sẽ không quá tải

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa - Giám đốc Bến xe Miền Đông, dự kiến bến sẽ có khoảng 95.000 lượt khách trong ngày 2/9 (tăng khoảng 40% so với ngày thường), chủ yếu là khách đi các tuyến ngắn. Do đó, bến xe Miền Đông sẽ đưa các chuyến xe đường dài vận chuyển bớt một lượng khách đi tuyến ngắn. Trong trường hợp đột biến, bến xe còn ứ khách thì xe buýt TP sẽ được huy động để giải tỏa khách.

Các tuyến đường dài sẽ chịu áp lực lớn trong các ngày trước đó; đặc biệt là ngày 29, 30/8. Do có thể nhiều người sẽ chọn phương án nghỉ ngày 1/9 (thứ hai) để về quê trong khoảng thời gian từ 29/8 - 2/9. Để đáp ứng đủ nhu cầu trong các ngày cao điểm này, Bến xe Miền Đông sẽ tăng cường 40% lượt xe phục vụ trong ngày 29/8, 30% lượt xe trong ngày 30/8, 20% trong ngày 31/8. Ngay từ chiều 29/8, bến sẽ bán vé suốt đêm để phục vụ khách đi nghỉ sớm.

Còn tại Bến xe Miền Tây, lãnh đạo bến xe dự kiến lượng khách sẽ tăng cao tương đương dịp lễ 2/9 năm 2007, có thể đạt từ 31.000 - 33.000 khách/ngày. Do vậy, các doanh nghiệp vận tải tại bến xe này dự kiến sẽ phụ thu vé xe (bù cho chiều rỗng chạy vắng khách) khoảng 40% trong dịp lễ 2/9 như năm ngoái. Đến nay đã có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký thu phụ thu giá vé.

Tại Ga Sài Gòn, Ban quản lý Ga cho biết: lượng khách đi lại bằng xe lửa dịp lễ 2/9 năm nay sẽ không tăng so với năm ngoái, bởi kỳ nghỉ 2/9 năm nay là ngày thứ ba chứ không rơi vào cuối tuần như mọi năm. Hiện nay, vé tàu nhiều tuyến vẫn còn rất nhiều. Do vậy, lịch trình tàu vẫn chưa có gì thay đổi. Nếu lượng khách trong các ngày cuối tuần tăng đột biến, nhà ga mới cho tăng chuyến.

Còn hành khách đi xe buýt trong dịp lễ 2/9 dự kiến sẽ tăng đến 50% so với ngày thường. Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng cho biết: do ngày nghỉ nằm đầu tuần nên nhiều người không về quê được sẽ tận dụng để đi chơi, giải trí… Cho nên, dịp lễ năm nay lượng khách trên những tuyến xe đến các khu vui chơi, giải trí như Đầm Sen, Suối Tiên, Thảo Cầm Viên chắc chắn sẽ tăng cao.

Do vậy, Trung tâm đã dự kiến điều thêm 760 chuyến xe buýt dự phòng để hỗ trợ cho 28 tuyến xe trọng điểm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong ngày 2/9.

Các bến phà cũng sẽ tăng chuyến phà phục vụ từ ngày 1/9 - 3/9. Công ty Quản lý công trình cầu phà cho biết: phà Cát Lái sẽ chạy suốt 24/24 với khoảng 210 chuyến/ngày (tăng 95 chuyến so với ngày thường); phà Thủ Thiêm chạy từ 4g đến 24g mỗi ngày với khoảng 240 chuyến/ngày.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm