| Hotline: 0983.970.780

Tây Ninh phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2030

Thứ Năm 15/10/2020 , 13:54 (GMT+7)

Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh  lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc.

Tham dự Đại hội có sự tham dự của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm Tra, Văn Phòng Trung ương Đảng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ và 350 đại biểu của 13 đảng bộ trực thuộc, đại diện cho gần 37.000 đảng viên toàn Đảng bộ.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh cho biết, với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Dân chủ – Đổi mới – Phát triển”, Đại hội đã phát huy được trí tuệ của đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chuẩn bị, thảo luận và thông qua các văn kiện trình Đại hội; đánh giá đúng thực trạng tình hình thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm…

Ông Nguyễn Thành Tâm nêu rõ, với chủ đề: Xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh; thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát huy truyền thống cách mạng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên, tiềm năng, lợi thế tạo đột phá về kinh tế - xã hội đưa Tây Ninh trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Ông Nguyễn Thành Tâm cho rằng, các nhiệm vụ của Đại hội là rất hệ trọng. Ông đề nghị mỗi đại biểu hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, kỷ luật trong chấp hành nội quy, quy chế; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập trung trí tuệ, chủ động, tích cực trong thảo luận và quyết nghị; công tâm, sáng suốt trong bầu cử, chung sức hoàn thành tốt đẹp Chương trình và nội dung của Đại hội.

Báo cáo chính trị của Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, hệ thống chính trị, quân và dân Tây Ninh đã tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm của tỉnh ước đạt 7,2%; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 3.135 USD, cao gấp 1,51 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm 76,9% trong GRDP. Thu ngân sách tăng khá, bình quân đạt 9,9%/năm; thu ngân sách năm 2020 đạt gần 10.000 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong nhiệm kỳ ước đạt 19 tỷ USD, tăng bình quân 8%/năm.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Thu hút đầu tư tăng mạnh, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ thu hút đầu tư cao. Cụ thể, đầu tư trong và ngoài nước tăng gấp 2 lần với tổng vốn đăng ký 77.943,06 tỷ đồng và 7,77 tỷ USD. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 1,5 lần so với giai đoạn trước; kinh tế hợp tác, hợp tác xã được quan tâm củng cố. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được Trung ương và tỉnh đầu tư, đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển. Đô thị có bước phát triển vượt bậc, tỷ lệ đô thị hóa tăng gấp đôi so với giai đoạn trước, đạt 41,8%. Tây Ninh hiện có 9 đô thị, gồm thành phố Tây Ninh là đô thị loại II, đô thị Trảng Bàng, Hòa Thành đạt đô thị loại IV và 6 đô thị loại V. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành; 45/71 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ 63,4%. An sinh xã hội được bảo đảm, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước với tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%, không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm thường xuyên…

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo chính trị Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo chính trị Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Tây Ninh về những thành tích, kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong giai đoạn 2020-2025, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vì thế, Tây Ninh cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 4 chương trình đột phá đã đề ra; hướng mạnh hơn nữa vào khai thác lợi thế về vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; phát triển công nghiệp theo chiều sâu, chú trọng phát triển các ngành, lĩnh vực có hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp cần phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; nâng cao chuỗi giá trị, gắn sản xuất với bảo quản, chế biến và xuất khẩu; tạo chuyển biến mạnh về năng suất, chất lượng, hiệu quả cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhất là gia tăng giá trị sản xuất trên 1 ha, phấn đấu cao hơn mức bình quân chung của cả nước…

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: CTTĐT TN.

Ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, để đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Tây Ninh cần nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn nữa về vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Không ngừng xây dựng, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 “Đại hội có trọng trách rất quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi đề nghị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm của Đại hội trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; sáng suốt lựa chọn các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, vừa có đức, vừa có tài, trong đó đức là gốc, “vừa hồng, vừa chuyên”, dám nghĩ, dám làm, có năng lực đổi mới sáng tạo, có khả năng đóng góp vào sự lãnh đạo của cấp ủy để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới với cơ cấu hợp lý. Ban Chấp hành khóa mới là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra….

Chương trình Đại hội sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai 16/10 để bầu các đồng chí vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ước tính cả nước đón và phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...