| Hotline: 0983.970.780

Thả muỗi vằn mang vi khuẩn ức chế vi rút gây bệnh sốt xuất huyết

Thứ Sáu 25/03/2022 , 14:31 (GMT+7)

ĐBSCL Sự kiện đánh dấu việc lần đầu tiên muỗi vằn mang Wolbachia được thả vào khu vực phía Nam, một trong những điểm nóng của dịch sốt xuất huyết.

Ngày 25/3, tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng Chương trình Muỗi thế giới (World Mosquito Program –WMP) phối hợp Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Tiền Giang và chính quyền địa phương tổ chức lễ triển khai thả muỗi vằn mang Wolbachia trong khuôn khổ Dự án Wolbachia khu vực phía Nam, hướng tới giảm thiểu sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận trung bình khoảng 90 ngàn ca mắc với khoảng 70% số ca ghi nhận ở phía Nam. Đồng thời ước tính hàng năm có hàng trăm ngàn ca không có triệu chứng, không được phát hiện nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác, khiến dịch bệnh khó kiểm soát. Muỗi mang Wolbachia sẽ được thả vào tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Treo trứng muỗi vằn mang Wolbachia. Ảnh: MĐ.

Treo trứng muỗi vằn mang Wolbachia. Ảnh: .

“Dữ liệu nghiên cứu ở một số khu vực trên thế giới cho thấy đây là một phương pháp an toàn, tự nhiên và hiệu quả trong việc giảm thiểu sự lây lan các bệnh do muỗi truyền. Đặc biệt các bệnh như sốt xuất huyết, Zika và Chikugunya”, ông Thượng nói.

Các tình nguyện viên tuyên truyền cho người dân. Ảnh: MĐ.

Các tình nguyện viên tuyên truyền cho người dân. Ảnh: MĐ.

Theo tiến sỹ Claudi Surjadjaja, Giám đốc Chương trình Muỗi thế giới khu vực Châu Á, Thái Bình Dương: Sốt xuất huyết là một bệnh nhiệt đới có tốc độ lây lan nhất với 40% dân số thế giới có khả năng bị ảnh hưởng. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng phương pháp Wolbachia là một phương pháp hiệu quả trong việc giảm số ca mắc sốt xuất huyết. Một thí nghiệm ngẫu nhiên theo tiêu chuẩn vàng được thực hiện ở Yagyakarta (Indonesia) gần đây cho thấy tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết ở các khu vực được thả muỗi vằn mang Wolbachia giảm 77% so với khu vực không thả muỗi…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười kỳ vọng Dự án sẽ kiểm soát tốt bệnh sốt xuất huyết ở TP Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang. Ông yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền cấp cơ sở chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, chọn địa điểm thực hiện, tiếp cận người dân để tạo được sự đồng thuận cao.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.