| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan ra điều luật mới đối với trái cây, rau củ tươi nhập cảnh

Thứ Năm 17/11/2022 , 15:45 (GMT+7)

Người dân hoặc du khách nhập cảnh Thái Lan được cảnh báo không mang rau củ, trái cây tươi không có giấy phép, và có thể phải đối mặt với hành động pháp lý.

Hồng và nho tươi là hai trong số những loại trái cây thường bị giới chức hải quan Thái Lan bắt giữ, tịch thu do người dân và du khách mua về làm quà không rõ nguồn gốc.

Hồng và nho tươi là hai trong số những loại trái cây thường bị giới chức hải quan Thái Lan bắt giữ, tịch thu do người dân và du khách mua về làm quà không rõ nguồn gốc.

Giới chức Thái Lan dẫn nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp Thái Lan cảnh báo, du khách và công dân nước này đi du lịch nước ngoài khi nhập cảnh, không được mang theo rau củ, trái cây tươi nếu mặt hàng này không có giấy phép.

Tổng cục trưởng Nông nghiệp Thái Lan Rapeephat Chantarasriwong cho biết, một số người dân Thái Lan đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc trở về thường mua trái cây tươi về làm quà, chẳng hạn như nho và hồng mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo ông Rapeephat, thời gian vừa qua các trạm kiểm dịch thực vật tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi đã tịch thu rất nhiều loại trái cây tươi do du khách Thái Lan mang về, và nhiều người cho biết họ mua làm quà theo lời khuyên của các hướng dẫn viên.

Tuy nhiên điều này là vi phạm pháp luật vì trái cây, rau củ tươi không có giấy chứng nhận kiểm dịch là nguy cơ đối với ngành nông nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, theo quy định mới của chính phủ Thái Lan thì hình phạt đối với hành vi nhập khẩu trái phép trái cây, rau củ tươi không rõ nguồn gốc là một năm tù và/hoặc phải chịu một khoản tiền phạt 20.000 bạt, tương đương khoảng 14 triệu đồng.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan thông báo, việc mang trái cây tươi vào trong nước mà không khai báo và không có giấy phép là bất hợp pháp theo Đạo luật Kiểm dịch Thực vật năm 1964. Bộ này đồng thời cho biết, họ sẽ yêu cầu các sân bay Thái Lan nâng cao nhận thức về vấn đề này.

(NNT)

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm