| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan, Trung Quốc kí Nghị định thư buôn bán trái cây

Thứ Năm 09/07/2020 , 08:59 (GMT+7)

Nội các Thái Lan phê duyệt đề xuất ký nghị định thư kiểm dịch, kiểm tra trái cây xuất và nhập khẩu thông qua một nước thứ ba giữa nước này và Trung Quốc.

Sầu riêng Thái Lan được đóng gói trước khi xuất đi Trung Quốc. Ảnh: Bangkok Post.

Sầu riêng Thái Lan được đóng gói trước khi xuất đi Trung Quốc. Ảnh: Bangkok Post.

Động thái diễn ra hôm 8/7, với mục đích tăng các chuyến hàng buôn bán trái cây song phương.

Ông Rachelada Dhnadirek, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, cho biết, nghị định này sẽ cho phép Thái Lan xuất khẩu trái cây qua nhiều trạm kiểm soát biên giới ở Trung Quốc và các nhà xuất khẩu xứ Chùa Vàng có thể sử dụng các tuyến vận tải để giải quyết các vấn đề, tạo điều kiện cho các lô hang thông quan.

Nghị định thư sẽ được ký kết chính thức giữa Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Thái Lan và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sau khi đại dịch giảm bớt.

Thái Lan xuất khẩu trái cây qua bốn trạm kiểm soát biên giới: Mohan, Youyi Guan (Hữu Nghị Quan), Đông Hưng và cửa khẩu Bằng Tường.

Trung Quốc đã không chính thức mở hai trạm kiểm soát biên giới Đông Hưng và Bằng Tường để vận chuyển trái cây Thái Lan vào cuối tháng 4 sau khi Bộ Nông nghiệp Thái Lan và Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm và Hàng hóa Nông nghiệp Quốc gia tổ chức các cuộc đàm phán với Tổng cục Hải quan Trung Quốc GACC để tìm giải pháp cho vấn đề giao thông biên giới.

Đại dịch buộc phải đóng cửa các cửa khẩu biên giới Trung Quốc-Việt Nam tại Quảng Tây, khiến các xe tải vận chuyển trái cây, bao gồm cả những xe tải chở trái cây từ Thái Lan, phải chuyển hướng đến trạm kiểm soát Youyi Guan.

Đã có báo cáo rằng việc đóng cửa biên giới khiến cho ùn tắc xe trở trái cây dài tới dài 15 km. Việc vận chuyển chậm trễ làm hỏng trái cây, với việc sầu riêng chín trước khi lên kệ.

"Việc mở các cửa khẩu biên giới mới sẽ giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông tại trạm kiểm soát biên giới Youyi Guan và tạo điều kiện cho xuất khẩu trái cây của Thái Lan", ông Rachelada nói.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, Trung Quốc đã mua 57,1% lô hàng trái cây tươi, đông lạnh và khô của Thái Lan vào năm ngoái, tạo ra thu nhập xuất khẩu 64,5 tỷ baht.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu và thương mại trái cây tươi Thái Lan dự báo giá trị xuất khẩu của trái cây sẽ tăng ít nhất 10% trong năm nay từ 113 tỷ baht năm ngoái, do nhu cầu quốc tế, bao gồm cả từ Trung Quốc, cho thấy nhu cầu trái cây tươi vẫn mạnh mẽ bất chấp dịch bệnh bùng phát.

(Theo BangkokPost)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.